CapitaLand bán tháo bất động sản

20/03/2024 12:17
20-03-2024 12:17:20+07:00

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ Nhân dân tệ.

Trong thương vụ gần đây nhất, CapitaLand Ascott Trust – một công ty thuộc CapitaLand Group – đã bán lại 3 khách sạn cho công ty đầu tư bất động sản toàn châu Á Axe Management Partners (Axe Management) với giá 10.7 tỷ yên Nhật (khoảng 75 triệu USD).

Ba khách sạn này (hiện được gọi là WBF Honmachi, WBF Kitasemba Đông và WBF Kitasemba Tây) có tổng cộng hơn 500 phòng và với tổng diện tích sàn khoảng 10,000m2. Các khách sạn này đều nằm ở trung tâm quận chính của Honmachi Osaka, gần các ga tàu điện ngầm Osaka và khu du lịch Shinsaibashi nổi tiếng.

Sau khi mua lại, Axe Management sẽ hợp tác cùng IHG Hotels & Resorts tiến hành thiết kế, tân trang lại và giới thiệu thương hiệu khách sạn mới là Garner.

Ngoài ra, một công ty khác thuộc CapitaLand Group là CapitaLand Investment (CLI) cũng đã liên tục bán tài sản ở Trung Quốc. 

Hồi cuối tháng 01/2024, CLI bán 95% vốn ở tòa nhà văn phòng Capital Square Beijing trị giá 2.4 tỷ Nhân dân tệ cho hãng bảo hiểm AIA Life Insurance thông qua một liên doanh mới thành lập.

Tòa nhà này tọa lạc ở quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh, nằm trong khu thương mại trung tâm lớn của Bắc Kinh, cách Trụ sở CCTV và Trung tâm Thương mại Thế giới Trung Quốc khoảng 3 km về phía Bắc. Lưu ý rằng CLI chỉ sở hữu từ tầng 4 đến tầng 25 của của tòa nhà 25 tầng, chứ không sở hữu 3 tầng bán lẻ ở dưới cùng.

Giá trị giao dịch của tòa nhà Capital Square Beijing ở mức 53,620 Nhân dân tệ/m2. Với tổng diện tích sàn do CLI sở hữu là 44,759 m2 (481,782 ft2), tổng giá trị thương vụ này khoảng 2.4 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 333.4 triệu USD).

Mức định giá này cao hơn 17.6% so với mức mà CLI đã trả để mua tài sản vào tháng 10/2022 thông qua một cuộc đấu giá được tòa án tổ chức thay mặt cho Ngân hàng Quốc tế Hạ Môn. Trước đó, ngân hàng này đã tịch thu tòa nhà từ Tập đoàn Yongjia vào tháng 1/2021 sau khi công ty này vỡ nợ.

Sau giao dịch, công ty quản lý bất động sản niêm yết ở Singapore của CapitaLand vẫn còn giữ lại 5% vốn tại tòa nhà và sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ quản lý với tòa nhà.

Thương vụ thoái vốn diễn ra khoảng 15 tháng sau khi CLI mua lại khu văn phòng của tòa nhà này (lúc đó được gọi là Tháp A của Borui Plaza) thông qua một cuộc đấu giá do tòa án sắp xếp. Theo Puah Tze Shyang, Giám đốc điều hành CLI Trung Quốc, đây là một động thái phù hợp với chiến lược chuyển dịch sang quản lý đầu tư bất động sản bên thứ ba.

Liên doanh này đánh dấu mối quan hệ hợp tác thứ hai của CLI với AIA tại Trung Quốc. Trước đó, AIA cũng từng rót vốn vào một trong những quỹ của CLI vào năm 2022.

Puah cho biết trong tuyên bố: “Mặc dù môi trường hoạt động và huy động vốn đầy thách thức, chúng tôi đã thành công trong việc thu hút AIA trở thành đối tác liên doanh tại Capital Square Beijing như một phần trong kế hoạch quản lý vốn có kỷ luật của chúng tôi. Liên doanh này thể hiện sự tin tưởng mà các đối tác vốn dành cho chuyên môn thực tế của chúng tôi để khai thác giá trị từ tài sản của chúng tôi và mang lại lợi nhuận cao”.

Thoái khoảng 3 tỷ Nhân dân tệ khỏi Trung Quốc

Nhìn lại trong 1 năm qua, CapitaLand Group đã thoái vốn khoảng 3 tỷ Nhân dân tệ khỏi Trung Quốc, thông qua CLI và một công ty khác trong nhóm là CapitaLand China Trust.

Bên cạnh thương vụ kể trên, CLI còn bán lại khu phát triển dịch vụ logistics ở Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông) với giá 157 triệu SGD (tương đương 117.2 triệu USD) vào tháng 02/2023. Tính đến cuối năm 2022, CLI quản lý các bất động sản trị giá 47 tỷ SGD ở Trung Quốc.

Vào tháng 12/2023, CapitaLand China Trust đã đồng ý bán CapitaMall Shuangjing ở Bắc Kinh cho một nhà đầu tư ở Nội Mông với giá 849.2 triệu Nhân dân tệ.

Lợi nhuận của CapitaLand Investment lao dốc sau một năm liên tục bán tài sản

Những đời chủ của tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan “hét” giá tỷ đô ở Hà Nội

Thiên Vân (Tổng hợp)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98