Chủ tịch VINA SME: "Giờ lãi suất đã hạ, tại sao nợ cũ vẫn giữ nguyên lãi suất cũ?"

14/03/2024 19:02
14-03-2024 19:02:00+07:00

Chủ tịch VINA SME: "Giờ lãi suất đã hạ, tại sao nợ cũ vẫn giữ nguyên lãi suất cũ?"

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (VINA SME) đã có những chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp thuộc hiệp hội trong việc tiếp cận nguồn vốn vay.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ông Thân chia sẻ: "Chúng tôi có một liên kết chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Gần 1 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc vào nguồn vốn rất lớn, có thể nói là số một. Nhưng có thể đánh giá rất cao Ngân hàng Nhà nước đã rất quan tâm đến vấn đề này".

Vì vậy, ông kiến nghị: Thứ nhất, dứt khoát phải giải quyết bài toán thừa tiền, ngân hàng thừa tiền mà không cho vay được mà doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn có tiền để vay mà không vay được.

Theo ông Thân, đây là một mâu thuẫn đã được đề cập đến trong rất nhiều hội nghị rồi. NHNN cũng họp với Hiệp hội rất nhiều rồi nhưng vẫn chưa có giải pháp. Ông Thân cho rằng, việc hạ thấp điều kiện cho vay là không thể, vì điều này vi phạm luật quốc tế, vi phạm đảm bảo an toàn đồng vốn, cho nên phải tìm phương pháp khác.

Thứ nhất, ngân hàng không phải là cơ quan duy nhất có thể để cho doanh nghiệp vay. Theo ông Thân, chúng ta có rất nhiều nguồn, ví dụ chính sách tài khóa của Việt Nam hiện nay có những gói cho vay 1%. Đại diện VINA SME đề nghị Chính phủ nghiên cứu để có thể phát huy tối đa hiệu quả của những gói này. Có như vậy doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung mới có thêm những nguồn để tiếp cận vốn.

Thứ hai là các quỹ, đây là công cụ ý nghĩa để có thể giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ kiều kiện vay vốn ngân hàng. Ông Thân đề nghị phải phát huy tối đa các quỹ này để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, ví dụ Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ sáng tạo, Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ…

Ông đánh giá rất cao Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phụ trách. Do đó, Chủ tịch VINA SME đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành phối hợp với ngành ngân hàng, Bộ Tài chính để hoàn thiện thể chế pháp lý cho vấn đề này.

Về lãi suất cho vay, ông Thân đề nghị ngành ngân hàng phải tăng cường kiểm tra; thành phần Ban kiểm tra nên có thêm đại diện các hiệp hội, ví dụ Hiệp hội ngân hàng, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hiệp hội có liên quan cùng tham gia thành viên trong Ban kiểm tra; kết quả kiểm tra cần được công bố công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Về nợ cũ của doanh nghiệp, "giờ lãi suất đã hạ, tại sao nợ cũ vẫn giữ nguyên lãi suất cũ? Tôi là người tiên phong đi vay, giờ tôi vẫn phải chịu nợ cũ? Đáng lẽ tôi phải được hưởng ngay lãi suất mới", ông Thân nêu vấn đề và đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải có giải pháp "rắn", để các ngân hàng điều chỉnh các khoản nợ cũ của doanh nghiệp xuống bằng mức mới.

Thứ ba, về kích cầu tiêu dùng, ông Thân cũng đề nghị sớm có giải pháp triển khai phát triển kinh tế ban đêm để vừa phát triển du lịch, vừa tăng sự hấp thụ từ nội địa.

Cuối cùng, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đề nghị các ngân hàng kiểm tra chặt chẽ việc cho vay của các chi nhánh, không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho khách hàng.

Hà Lễ

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98