Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

29/03/2024 14:38
29-03-2024 14:38:56+07:00

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên mức kỷ lục

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), tổng tài sản ròng của 1% những người giàu nhất nước Mỹ - được Fed định nghĩa là những người có tài sản trên 11 triệu USD - đã tăng 2,000 tỷ USD trong quý 4/2023, nhờ danh mục cổ phiếu tăng giá.

Giá trị cổ phiếu và chứng chỉ quỹ quỹ tương hỗ mà 1% những người giàu nhất nước Mỹ đang nắm giữ đã tăng từ 17,650 tỷ USD (cuối quý 3/2023) lên 19,700 tỷ USD vào cuối quý 4/2023.

Giới chuyên gia nhận định đà tăng của thị trường chứng khoán đang thúc đẩy chi tiêu thông qua “hiệu ứng tài sản” (Wealth Effect). Hiệu ứng tài sản chỉ sự điều chỉnh tiêu dùng của cá nhân khi thấy giá trị tài sản của mình thay đổi. Khi người tiêu dùng và các nhà đầu tư thấy giá trị cổ phiếu mình nắm giữ tăng mạnh, họ thấy tự tin hơn khi chi tiêu và sẵn sàng chịu rủi ro cao hơn.

Ông Mark Zandi,Cchuyên gia kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, cho biết nhóm 1/3 những hộ gia đình có thu nhập cao nhất và nắm giữ nhiều cổ phiếu đã đóng góp khoảng 2/3 chi tiêu tiêu dùng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng điều này cũng là một nguy cơ đối với nền kinh tế, nếu thị trường chứng khoán đi xuống, điều có khả năng sẽ xảy ra khi nhiều cổ phiếu đang được định giá quá cao.

Theo giưới chuyên gia, nhóm người giàu có được hưởng lợi nhiều hơn cả khi thị trường chứng khoán thăng hoa, trong khi tài sản của những người Mỹ ở tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp lại phụ thuộc nhiều hơn vào tiền lương và giá trị nhà ở.

Bà Liz Ann Sonders, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của công ty Charles Schwab, cho biết cổ phiếu chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong khối tài sản của 1% những người giàu nhất thế giới, ở mức 37.8% vào cuối năm 2023.

Diễn biến trên tiếp nối đà tăng bùng nổ về tài sản bắt đầu từ năm 2020. Từ thời điểm đó, tài sản của 1% những người giàu nhất nước Mỹ đã tăng gần 15,000 tỷ USD, hay 49%.

Khi chỉ số S&P 500 đã tăng 10% trong quý 1/2024, có thể khối tài sản của những người này đã vượt mức kỷ lục cuối năm 2023 nói trên. Dù sự chênh lệch giàu nghèo đã giảm nhẹ vào năm 2021 và 2022, khi tiền lương và giá nhà tăng, nhưng sau đó đã tăng trở lại về các mức trước đại dịch.

Nhóm 1% những người giàu nhất nước Mỹ chiếm 30% tổng tài sản cả nước vào cuối năm ngoái, trong khi nhóm 10% những người giàu nhất chiếm 67% tổng tài sản.

Thiên Vân (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98