Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

23/03/2024 16:08
23-03-2024 16:08:00+07:00

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979 căn.

Ngày 21/03, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức làm việc với các sở, ngành, địa phương về các dự án nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết thực hiện mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 10 ngàn căn nhà, đến nay các địa phương đã trình hồ sơ đề xuất hồ sơ chủ trương đầu tư 12 dự án, quy mô khoảng 20.7 ngàn căn hộ. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án, quy mô khoảng 9 ngàn căn hộ.

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn NOXH. Năm 2025, sẽ khởi công 7 dự án còn lại và hoàn thành 979 căn nhà.

Tuy nhiên, tồn tại hiện nay là có 5 địa phương chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có 2 dự án đã có quyết định duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư, nhưng ngày 27/02/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, trong đó yêu cầu tên gọi mới là hồ sơ mời quan tâm, hiện chưa có hướng dẫn và biểu mẫu loại hồ sơ này.

Mặt khác, thủ tục điều chỉnh chủ trương đối với các dự án nhà ở thương mại nay chủ đầu tư muốn tự làm NOXH tại quỹ đất 20% còn chậm.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay tỉnh đã có hơn 1,000ha đất làm NOXH, đã có 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư với số lượng căn hộ gấp đôi mục tiêu 10 ngàn căn nhà. Song, thủ tục pháp lý về đấu thầu lựa chọn nhà đầu, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư chậm ảnh hưởng tiến độ triển khai.

Do đó, để có thể đạt được mục tiêu đề ra, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 6 địa phương đã có dự án đề xuất tích cực làm việc với các sở, ngành để hoàn tất thủ tục mời thầu, khởi công dự án. 5 địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư phải khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình thẩm định chủ trương đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ từ các địa phương đề xuất đảm bảo đúng thời gian theo quy trình rút gọn tỉnh đã ban hành. Đồng thời, hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai dự án NOXH từ quỹ đất 20%. Các địa phương rà soát, thu hồi quỹ đất 20% từ các dư án nhà ở thương mại để lập hồ sơ chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, cả nước đã quy hoạch 1,249 khu đất với quy mô 8,390ha làm NOXH. Trong đó, Đồng Nai là địa phương quy hoạch quỹ đất phát triển NOXH cao nhất cả nước.

Về công tác triển khai xây dựng, đến nay đã có 499 dự án được triển khai với quy mô hơn 411 ngàn căn, trong đó có 71 dự án với 37.8 ngàn căn đã hoàn thành. Các địa phương có nhiều dự án đã khởi công là Bắc Ninh 15 dự án, Đồng Nai 8 dự án, Hải Phòng 7 dự án… Đối với gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng, hiện có 68 dự án đủ điều kiện được vay, trong đó 6 dự án được giải ngân với số tiền hơn 415 tỷ đồng.

Năm 2024, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành 130 ngàn căn NOXH nhằm đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở của cộng đồng.

Thanh Tú

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Theo Bộ Xây dựng, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Tuy nhiên, ở một số chung cư có...

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98