Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

25/03/2024 19:39
25-03-2024 19:39:28+07:00

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Nhà đầu tư nên thận trọng?

CTCK Đông Á: Sau khi giao dịch giằng co trong buổi sáng, từ đầu giờ chiều áp lực bán mạnh diễn ra trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu ngân hàng, kéo theo sự sụt giảm mạnh của chỉ số VN-Index.

Thanh khoản thị trường ở mức cao trong đó khối ngoại tiếp tục chuỗi bán ròng suốt hai tuần qua cũng ảnh hưởng lên tâm lý nhà đầu tư. Thị trường đang giao dịch ở vùng đỉnh 18 tháng, với nhiều diễn biến đảo chiều liên tục và chưa vượt mốc tâm lý 1,280 điểm.

Nhà đầu tư nên chuyển sang xu thế thận trọng, các trạng thái mua ngắn hạn chịu rủi ro, trong khi vùng giá hiện tại chưa hấp dẫn nhà đầu tư trung dài hạn. Chiến lược nắm giữ danh mục và chờ đợi thị trường có xu hướng rõ ràng hơn, có thể quan tâm nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, khu công nghiệp và đầu tư công.

Giảm điểm trong ngắn hạn

CTCK Asean: Thị trường ghi nhận phiên giảm điểm đầu tiên sau 3 phiên tăng liên tiếp cuối tuần trước. Aseansc bảo lưu quan điểm xu hướng ngắn hạn đang bị đe dọa khi rủi ro phân kỳ vẫn hiện hữu bất chấp việc chỉ số chung vượt đỉnh.

Do đó, CTCK duy trì khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên tập trung thực hiện các giao dịch đầu cơ ngắn hạn và chủ động hạ bớt vị thế trong những thời điểm thị trường tăng điểm đối với các cổ phiếu hiện đang nắm giữ trong những phiên sắp tới.

CÓ xu hướng giằng co trong ngắn hạn

CTCK BIDV (BSC): VN-Index giằng co trên ngưỡng 1,280 điểm cả ngày 25/03 trước khi gặp phải áp lực bán vào buổi chiều. Chỉ số lùi xuống và đóng cửa tại mốc 1,267.86, giảm gần 14 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành bảo hiểm là ngành giữ được sắc xanh duy nhất trong ngày 25/03. Về giao dịch của khối ngoại, 25/03 khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX.

Xu hướng giằng co trong vùng kháng cự 1,270 ± 10 điểm có thể tiếp tục kéo dài trong ngắn hạn.

VN-Index có thể bùng nổ vượt 1,300 điểm?

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Vận động swing liên tục của VN-Index trong khu vực 1,250 – 1,300 điểm đang dần hình thành một nền tích lũy ngắn hạn tin cậy dần và đủ tin cậy để có thể hình thành nhịp bùng nổ ngắn hạn tiếp theo. Về trung hạn CTCK cho rằng thị trường đang đứng trước cơ hội bùng nổ vượt 1,300 điểm để xác nhận uptrend nhưng có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước cản 1,300 điểm.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực với phiên điều chỉnh đầu tuần giúp VN-Index củng cố thêm nền tích lũy. Thị trường không tiếp tục đà tăng trong phiên 25/03 lại là vận động tích cực giúp nền tích lũy ngắn hạn chặt chẽ thêm và VN-Index hoàn toàn có thể bùng nổ hướng tới và vượt 1,300 điểm. Trong trường hợp tiêu cực hơn nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh thì ngưỡng 1,250 sẽ trở thành hỗ trợ ngắn hạn.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy dần để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiếp theo hình thành uptrend, tuy nhiên CTCK cho rằng về trung hạn VN-Index dù tích cực vẫn cần thời gian tích lũy thêm quanh cản mạnh 1,300 điểm, trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động tích lũy, vùng tích lũy phù hợp sẽ là 1,150 -1,250 điểm hoặc 1,300 điểm.

Xác suất giảm điểm mạnh khó xảy ra

CTCK VCBS: VN-Index ghi nhận phiên đầu tuần điều chỉnh rung lắc, kiểm tra lại khu vực đỉnh quanh 1,270 điểm. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI và MACD tiếp tục tạo đỉnh hướng xuống tuy nhiên chưa có sự đồng thuận hình thành phân kỳ âm ở cả khung đồ thị ngày và giờ, nên xác suất giảm điểm mạnh sẽ khó xảy ra.

Thị trường có diễn biến tăng điểm tốt ở tuần trước cộng với việc VN-Index đang ở vùng đỉnh cũ nên việc điều chỉnh rung lắc trong phiên 25/03 là điều dễ hiểu. Dải Bollinger band có xu hướng bó hẹp nên VN-Index sẽ cần tích lũy lại trước khi tiếp tục nhịp tăng điểm. Ở khung đồ thị giờ, đường trung bình động MA20 vẫn đang hướng lên, cùng với việc VN-Index vẫn đang nằm trên mây Ichimoku cho thấy VN-Index vẫn đang duy trì tốt xu hướng trong ngắn hạn.

CTCK tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để cơ cấu lại danh mục, theo hướng chốt lời từng phần các cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt trong những phiên trước nhưng chưa vượt được kháng cự gần nhất hoặc các cổ phiếu có xu hướng đi lên cho tín hiệu suy yếu để chuyển sang nắm giữ những cổ phiếu cho dấu hiệu xây nền tích lũy tốt và thu hút dòng tiền ổn định.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng thị trường có thể sớm quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn có khả năng sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh, nhưng nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường vẫn sẽ sớm quay trở lại đà tăng với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn thận trọng trở lại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng.

Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở các nhịp điều chỉnh.

Có khả năng lùi về vùng 1,230-1,250 điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng khi chưa thể cân bằng được áp lực bán tại vùng cản mạnh 1,280-1,300 điểm.

Điểm tích cực là xuất hiện lực cầu hỗ trợ tại vùng MA10 quanh mốc 1,260 điểm, giúp chỉ số tránh được việc đóng cửa tại mức thấp nhất phiên. Tuy nhiên, Agriseco Research cho rằng lực cầu hỗ trợ tại các đường trung bình ngắn hạn như trên tương đối mỏng và mức độ tin cậy không cao. Trong kịch bản nhóm cổ phiếu trụ không sớm cân bằng được áp lực bán, nhiều khả năng VN-Index sẽ lùi về vùng 1,230-1,250 điểm với kỳ vọng có lực cầu tham gia tốt hơn.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục bằng cách bán xoay vòng trong các nhịp hồi sớm để hạ giá vốn. Chỉ tăng tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ đã đề cập. Ưu tiên một số nhóm ngành có kỳ vọng công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 tăng trưởng tốt như nhóm thép, chứng khoán, bán lẻ.

Rung lắc kỹ thuật

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn hoạt động tích cực. Không những vậy, chỉ số đóng cửa trên MA5, cùng với MA5 giữ trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi và phiên giảm có thể chỉ mang tính rung lắc kỹ thuật với hỗ trợ gần quanh 1,258 điểm (MA20).

Thêm vào đó, đường ADX nằm trên vùng 31 và đường +DI nằm trên –DI thể hiện đà tăng vẫn hiện hữu, cho thấy chỉ số có thể sớm quay lại xu hướng phục hồi chính và hướng lên thử thách ngưỡng mục tiêu gần quanh vùng tâm lý 1,300 điểm.

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi sau phiên giảm 25/3. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. Trong đó ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Kém khả quan

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV tiếp tục lưu ý diễn biến kém khả quan trong những phiên tới của VN-Index trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang suy yếu. Mặc dù vậy, với việc xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn chưa bị vi phạm, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại quanh 1,210 (+/-10) điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, chỉ gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho các vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống vùng hỗ trợ.

Điều chỉnh

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): VN-Index xuất hiện mô hình nến Evening Star tại vùng kháng cự quan trọng (1,275 điểm) thể hiện khả năng cao thị trường có thể điều chỉnh trong thời gian tới. Chỉ số RSI đã xuất hiện dấu hiệu phân kỳ từ những phiên đầu tháng 3 cũng củng cố cho khả năng điều chỉnh của thị trường.

Về ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quan sát phản ứng của thị trường tại vùng hỗ trợ 1,252-1,263 điểm (tương ứng với EMA9 và EMA20) để xác định xu hướng của thị trường một cách rõ ràng hơn. Ở khung thời gian dài hơn, xu hướng giá lên của thị trường vẫn được duy trì thông qua việc VN-Index hiện đang nằm trên cả EMA50 và EMA100.

Tử Kính

FILI









TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98