Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

26/03/2024 09:32
26-03-2024 09:32:14+07:00

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Ông Dave Calhoun

Hãng sản xuất máy bay này đã thông báo về một loạt thay đổi nhân sự cấp cao vào ngày 25/03. Trong đó, ông Calhoun sẽ rời đi vào cuối năm nay.

Calhoun đang hứng chịu nhiều áp lực vì các sự cố gần đây của máy bay Boeing, từ việc chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một tấm bịt cửa bị bung ra ở độ cao 5,000 mét cho tới việc United Airlines phát hiện một loạt máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ. Điều này làm dấy lên hoài nghi từ phía giới chức Mỹ và làm phát sinh sự phẫn nộ từ các hãng hàng không. 

Larry Kellner, Chủ tịch Boeing, cũng sẽ rời khỏi HĐQT.  Thay thế cho ông Kellner là Steve Mollenkopf, người từng là CEO của Qualcomm. Stan Deal, CEO mảng máy bay thương mại của Boeing, cũng đã từ chức. Stephanie Pope, COO của Boeing từ tháng 1, sẽ đảm nhiệm vị trí này.

Boeing hiện phải hạn chế sản xuất trong thời gian tìm cách khắc phục vấn đề về chất lượng. Điều này sẽ dẫn nhiều thiệt hại hơn so với dự kiến. Trong một hội thảo của Bank of America vào ngày 20/3, Giám đốc Tài chính Boeing, Brian West, dự báo rằng trong quý 1, Boeing có thể thiệt hại 4-4.5 tỷ USD tiền mặt. Từ đầu năm, giá cổ phiếu Boeing đã mất gần 25%.

Sau các vấn đề này, các đơn hàng đã được chuyển sang cho Airbus - đối thủ chính của Boeing. Trong tuần trước, hãng này đã nhận đơn hàng 65 máy bay từ hai khách hàng truyền thống của Boeing tại châu Á là Japan Airlines (JAL) và Korean Air.

Calhoun đã được bổ nhiệm vào vị trí này vào cuối năm 2019 và trở thành CEO của Boeing vào đầu năm 2020, sau khi công ty này sa thải Giám đốc điều hành trước đó, Dennis Muilenburg, do liên quan đến hai vụ tai nạn chết người trên máy bay 737 Max.

Trong nhiều tháng qua, Calhoun đã cam kết với các nhà đầu tư, khách hàng của hãng hàng không và công chúng nói chung rằng Boeing sẽ kiểm soát được những vấn đề về chất lượng của mình.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tăng cường giám sát Boeing. Giám đốc của FAA, Mike Whitaker, cho biết Boeing sẽ bị cấm tăng sản lượng máy bay 737 cho đến khi FAA hài lòng với việc kiểm soát chất lượng của công ty.

Các vấn đề này đã trì hoãn việc giao máy bay mới cho khách hàng và gây trở ngại cho các kế hoạch tăng trưởng. Giám đốc điều hành của một số khách hàng lớn nhất của công ty, bao gồm United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines, đã công khai phàn nàn về sự chậm trễ.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành của United cũng đã đề xuất Boeing tạm ngừng sản xuất các máy bay Max 10 chưa được chứng nhận, do không rõ khi nào FAA sẽ cấp phép cho những chiếc máy bay này.

Tuần trước, các CEO của các hãng hàng không đã bắt đầu sắp xếp cuộc họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự không hài lòng về việc thiếu kiểm soát chất lượng sản xuất và sản lượng máy bay 737 Max thấp hơn dự kiến.

Cũng trong tuần trước, Giám đốc Tài chính của Boeing, Brian West, cho biết trong một hội nghị ngành rằng Boeing sẽ đốt nhiều tiền mặt hơn dự kiến do sản lượng máy bay 737 Max bị hạn chế.

Vũ Hạo (Theo CNN, CNBC, Reuters)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98