MB: Kế hoạch lợi nhuận 28.8 ngàn tỷ đồng, kỳ vọng hoàn thành nhận sáp nhập Oceanbank năm 2024

06/03/2024 17:01
06-03-2024 17:01:12+07:00

MB: Kế hoạch lợi nhuận 28.8 ngàn tỷ đồng, kỳ vọng hoàn thành nhận sáp nhập Oceanbank năm 2024

Trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Dựa trên nền tảng tăng trưởng như quý 4/2023, MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt 28,800 tỷ đồng trong năm 2024.

Chiều ngày 06/03/204, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư nhằm cập nhật kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024.

Nhiều động lực tăng trưởng cho ngành ngân hàng trong năm 2024

Ảnh chụp màn hình

Ông Đàm Nhân Đức - Kinh tế trưởng MB đánh giá, động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng trong năm 2024 bao gồm nhiều yếu tố.

Đầu tiên, sự hồi phục của nền kinh tế. Thứ hai, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng và Chính phủ sẽ tận dụng thời cơ này. Thêm vào đó, tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành.

Thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh. Cùng với chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore… nên đây là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng nói chung trong đó có MB, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và ngân hàng số.

Cũng theo Kinh tế trưởng MB, năm 2023 động lực tăng trưởng của nền kinh tế chỉ có đầu tư công, nhưng năm 2024 mảng xuất nhập khẩu tăng trưởng rất tốt sẽ là tín hiệu rõ về nền kinh tế. Bên cạnh đó cầu tiêu dùng dù yếu một chút nhưng vẫn tốt và đây là nhân tố sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng ngành ngân hàng tích cực hơn so với 2023.

Kỳ vọng lợi nhuận 28,800 tỷ đồng trong năm 2024

Ông Lưu Hoài Sơn - Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB cho biết, trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được Ngân hàng Nhà nước giao. Dựa trên nền tảng tăng trưởng như quý 4/2023, MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt 28,800 tỷ đồng trong năm 2024.

Trong năm 2024 và các năm tiếp theo, MB kỳ vọng tăng trưởng dựa trên 3 động lực lớn.

Động lực đầu tiên đến từ bán lẻ. Hiện, MB có hơn 26 triệu khách hàng, dự kiến trong năm 2024 sẽ nâng lên 30 triệu khách hàng. Đây là điều rất kỳ vọng trong tương lai.

Dư nợ bán lẻ và dư nợ cho vay khách hàng siêu nhỏ (micro SME) đang chiếm 51% trong tổng cơ cấu nợ của MB. Hiện, số lượng khách hàng tương tác thường xuyên trên App và BizMB rất cao, có khoảng 10-15% số lượng giao dịch vay có thể chuyển trên nền tảng số và hy vọng sẽ mở rộng trong năm 2024.

Bán lẻ sẽ giúp CASA của MB tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với bối cảnh trong năm 2024 khi các TCTD bước vào chu kỳ kinh tế mới, mặt bằng lãi suất cho vay giảm, lợi thế CASA và chi phí vốn sẽ giúp MB có điều kiện tốt để đưa đến khách hàng các khoản vay với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao trong tương lai.

Động lực thứ hai là chuyển đổi số. Những năm qua MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng rất cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.

Động lực tăng trưởng thứ ba là hợp lực tập đoàn. Hiện hệ sinh thái của MB là tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm… tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã thể hiện kết quả rõ ràng qua sự tăng trưởng của từng thành viên, chẳng hạn số lượng khách hàng của MBS tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định còn nhiều khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.

Dư nợ của Novaland đã giảm gần 50%, phân loại ở nhóm 1

Ảnh chụp màn hình.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT MB - ông Lưu Trung Thái cho biết phần dư nợ của Novaland tại MB trong năm 2023 đã giảm gần 50%. Tình hình các khoản vay của Novaland đang tốt lên. Các thủ tục từ hai dự án quan trọng là Aqua Ctity và Novaworld đang tích cực được giải quyết. Tiến trình pháp lý tại 2 dự án quan trọng đang diễn ra khá đúng với tiến độ mà Chính phủ đã hỗ trợ và thông báo.

Chủ tịch MB cho biết dư nợ của Novaland và các công ty con vẫn đang được phân loại nợ ở nhóm 1 vì vẫn đang trong tiến trình trả nợ bình thường và đánh giá khả năng phục hồi các dự án này tương đối khả quan.

Các dự án với Tập đoàn Trung Nam, MB tham gia 3 dự án và các dự án này đều đóng điện đúng thời gian và đạt được mức giá tốt. Ba dự án này có dòng tiền trả nợ đều đặn, không có vướng mắc về khả năng trả nợ.

Về dư nợ của Tập đoàn SunGroup, ông cho hay các khoản vay vẫn ở nhóm 1 và các dự án có dư nợ đều là điểm mạnh của Tập đoàn, liên quan đến du lịch, có dòng tiền đều đặn.

Đánh giá chung về tín dụng bất động sản, Chủ tịch HĐQT MB cho biết Ngân hàng đã trích lập hạn mức cho vay kinh doanh bất động sản hàng năm với tỷ lệ quanh 8%. MB tập trung vào dự án bất động sản nhà ở các đại phương lớn có nhu cầu cao, phân khúc có giá thành hợp lý, lượng khách hàng đông. Đồng thời cũng phát triển khách hàng bán lẻ cho các dự án này.

Hiện, MB rất thận trọng với các dự án mới, thiết lập các hạn mức chặt chẽ cho từng địa phương, đảm bảo các dự án được kiểm soát chất lượng.

Về việc nhận sáp nhập Oceanbank, MB đã hoàn tất thủ tục trình Chính phủ và chờ phê duyệt cuối cùng của NHNN. Hy vọng trong năm 2024, dự án này sẽ được hoàn thành.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98