Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

08/03/2024 15:11
08-03-2024 15:11:00+07:00

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nằm trong top người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Đây là bảng xếp hạng do MotorTrend - một trong những tờ báo xe danh tiếng và lâu đời ở Mỹ với bề dày lịch sử 75 năm - thực hiện.

Điều này đánh dấu sự góp mặt đầu tiên của ông Vượng trong danh sách Power List của MotorTrend, với vị trí thứ 47. MotorTrend đề cập tới tham vọng thâm nhập thị trường toàn cầu của VinFast, nổi bất nhất là thị trường Mỹ. Vụ chào sàn của VinFast ở Mỹ cũng gây chú ý.

Gần đây, ông Vượng đã đảm nhận vai trò CEO của VinFast để trực tiếp điều hành quá trình phát triển của công ty. Hiện nay, VinFast đang chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất và hệ thống bán hàng riêng tại Mỹ và Ấn Độ, đồng thời kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác như Indonesia.

Theo MotorTrend, các dòng xe VinFast mang tới Mỹ chưa có được chất lượng đủ làm hài lòng khách hàng ở Mỹ, chẳng hạn VinFast VF 8. Do đó, VinFast vẫn còn nhiều việc phải làm để thuyết phục những khách hàng khó tính ở Mỹ.

Một điểm đáng chú ý là ông Vượng được đánh giá cao hơn cả tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla. Ông Musk chỉ đứng cuối bảng xếp hạng, ở vị trí thứ 50, giảm 8 bậc so với năm trước.

Tesla vẫn giữ vị thế dẫn đầu về doanh số bán xe điện trong năm 2023, nhưng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ BYD. Trong quý 4/2023, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Tesla cũng đã giảm giá bán để cạnh tranh hơn, nhưng động thái này được đánh giá là muộn màng trong cuộc đua về giá cả.

Ngoài ra, việc Elon Musk quản lý quá nhiều công ty như SpaceX và X mạng xã hội có thể dẫn đến sự phân tán tập trung cho việc điều hành Tesla.

Một cái tên khác trong danh sách là Jensen Huang, CEO của Nvidia, một hãng chip nổi tiếng với cơn sốt về trí tuệ nhân tạo (AI). MotorTrend đánh giá ông Huang là người có tầm ảnh hưởng thứ 6 trong làng xe toàn cầu.

Hãng chip dưới sự lãnh đạo của Jesen Huang được đánh giá là một trong những công ty thành công nhất thế giới, với vốn hóa cổ phiếu vượt mốc 1,000 tỷ USD.

Nvidia sản xuất chip cho nhiều thiết bị công nghệ trong xe hơi, cung cấp phần cứng, phần mềm và nền tảng cho xe tự lái. Họ cũng nổi tiếng với việc cung cấp chip cho các ứng dụng AI. Ông Huang hiện đang hợp tác với các nhà cung cấp trên toàn thế giới để đáp ứng nhu cầu về chip AI.

Cạnh tranh trực tiếp với ông Musk là Chủ tịch BYD Wang Chuanfu. Tờ MotorTrend xếp ông ở vị trí thứ 3. Đây cũng là lần đầu tiên Chủ tịch BYD lọt vào danh sách PowerList này.

BYD là một trong những hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc và đang mở rộng ra các thị trường khác nhau trên toàn thế giới. BYD không chỉ sản xuất các dòng xe điện mà còn đầu tư vào các lĩnh vực khác như pin và nghiên cứu phát triển. "Việc BYD làm chủ cả chuỗi cung ứng cũng giúp họ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên toàn cầu", tờ MotorTrend đánh giá.

BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe toàn cầu trong quý 4/2023 và đang có dấu hiệu tiếp tục phát triển. Gần đây, họ cũng đã gia nhập vào thị trường siêu xe điện với mẫu xe Yangwang U9, có giá 233,450 USD và có thể cạnh tranh với các thương hiệu xe hơi cao cấp.

Rebecca Tinucci, Giám đốc mảng sạc xe điện của Tesla, đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách. Bà đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng mang tính lịch sử cho Tesla trong năm 2023, bao gồm việc chia sẻ cổng sạc với Ford và GM, mở rộng khả năng sạc công cộng và nắm bắt chuẩn sạc NACS của Tesla.

Tesla, từ năm 2023 - 2024, sẽ dùng chung cổng sạc với Ford và GM, qua đó mở rộng khả năng sạc công cộng cho người dùng Bắc Mỹ và xa hơn là nhiều quốc gia khác dễ dàng hơn đáng kể. Động thái trên cũng có thể giúp chuẩn sạc NACS của Tesla trở thành chuẩn sạc "tiêu chuẩn" trên toàn cầu, qua đó mở rộng thêm tầm ảnh hưởng và lợi nhuận cho thương hiệu Mỹ.

Đứng đầu bảng xếp hạng Power List là ông là Shawn Fain - Chủ tịch Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ (UAW).

Trong năm 2023, tổ chức này đã thực hiện hàng loạt cuộc đình công và qua đó thỏa thuận thành công mức lương/lợi ích tốt hơn cho công nhân tới từ cả GM, Stellantis và Ford - 3 thế lực xe lớn nhất nước Mỹ.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98