Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

11/04/2024 16:50
11-04-2024 16:50:04+07:00

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

Chiều 11/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm.

Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan có các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhân thân tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội với vai trò cầm đầu, phạm tội có tổ chức trong thời gian dài; với thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng... Do đó, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa hôm nay. Ảnh: TL

Bị cáo Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB - hiện đang bỏ trốn) 19 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, mức án chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là chung thân.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước) bị tuyên chung thân về tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra NHNN) lĩnh 11 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square) 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Bị cáo Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 17 năm tù về 2 tội "Tham ô tài sản" và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Các bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) mức án chung thân về các tội “Tham ô tài sản” “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cùng tội danh, bị cáo Tạ Chiêu Trung (Tổng giám đốc Công ty CP tài chính Việt Vĩnh Phú, cựu Thành viên HĐQT SCB) lĩnh 20 năm tù.

Nhóm tội danh "Tham ô tài sản", tòa tuyên các bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc SCB) 18 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan tín dụng ngân hàng 2 năm sau khi chấp hành hình phạt chính. Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó tổng giám đốc SCB) 16 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan tín dụng ngân hàng 2 năm sau khi chấp hành hình phạt chính.

Hồ Bửu Phương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP chứng khoán Tân Việt, cựu Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù.

Nguyễn Phương Anh (Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula) 17 năm tù; Đặng Phương Hoài Tâm (Phó trưởng phòng Văn phòng HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 15 năm tù.

Nhóm tội danh về "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) bị tuyên án 17 năm tù. Uông Văn Ngọc Ẩn (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT SCB) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm và trả tự do ngay cho bị cáo tại phiên tòa.

Chiêm Minh Dũng (cựu Phó tổng giám đốc SCB) 17 năm tù; Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Phó chủ tịch HĐQT SCB) 13 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 14 năm tù.

Bị cáo Trương Mỹ Lan bồi thường 677.000 tỷ đồng

Về trách nhiệm của các bị cáo đối với thiệt hại của vụ án, HĐXX nhận định: về trách nhiệm hình sự, HĐXX chỉ yêu cầu các bị cáo chịu trách nhiệm số tiền 498.000 tỷ đồng

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ 1.284 hợp đồng tín dụng. Đối với số tiền lãi phát sinh trước ngày 17/12/2022, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan chịu trách nhiệm bồi thường 677.000 tỷ đồng.

Đối với số tiền 1.000 tỷ đồng mà Nguyễn Cao Trí nộp trả bị cáo Lan, bị cáo Lan đề nghị chuyển số tiền này cho bị cáo Trương Huệ Vân để khắc phục hậu quả vụ án. Xét thấy, cần phải chuyển số tiền này cho Ngân hàng SCB để khấu trừ vào thiệt hại do bị cáo Trương Mỹ Lan gây ra.

Đối với số tiền các bị cáo khác tự nguyện nộp lại và số tiền thu giữ của các bị cáo, xét thấy đây là số tiền của bị cáo Trương Mỹ Lan nên cần phải tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với số tiền 5,2 triệu USD mà bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, dù đây là tiền rút ra từ SCB nhưng đây là tang vật của vụ án nên cần phải thu giữ để sung công quỹ của Nhà nước.

Riêng đối với 1.122 mã tài sản đang được thế chấp tại SCB, trong đó có nhiều tài sản của Trương Mỹ Lan do người khác đứng tên, cần xác định tài sản nào của bị cáo Lan thì giữ lại để đảm bảo thi hành án.

Đối với biệt thự cổ ở 112 Võ Văn Tần, con gái Trương Mỹ Lan có đơn đề nghị gỡ bỏ kê biên. HĐXX xét thấy đây thực chất là tiền của bị cáo Trương Mỹ Lan nên yêu cầu của Chu Duyệt Phấn là không có căn cứ, HĐXX tiếp tục kê biên. Đây là căn nhà mang tính lịch sử, chỉ được phép trùng tu không được phép xây dựng mới, không được thay đổi hiện trạng.

Đối với tòa nhà 19 Nguyễn Huệ, HĐXX xét thấy đây là tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan nên tiếp tục để kê biên, thi hành án. Đối với tranh chấp về tiền thuê nhà, đề nghị Ngân hàng SCB giải quyết tranh chấp dân sự này.

Thanh Phương

VietNamNet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98