Các công ty đa quốc gia muốn dời trụ sở khu vực khỏi Singapore

10/04/2024 19:51
10-04-2024 19:51:56+07:00

Các công ty đa quốc gia muốn dời trụ sở khu vực khỏi Singapore

Các công ty đa quốc gia của Nhật Bản và châu Âu đang muốn dời trụ sở chính ở khu vực từ Singapore sang Thái Lan và Malaysia. Các tập đoàn muốn tiết kiệm chi phí và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, theo đuổi các cơ hội kiếm tiền khắp khu vực.

Các công ty đa quốc gia của nhiều nước đã chọn Singapore làm nơi đặt trụ sở chính trong thời gian dài… Ảnh: Nikkei Asia

Các khảo sát của các phòng thương mại như JETRO và EuroCham cho thấy số doanh nghiệp có tâm lý rời khỏi đảo quốc sư tử với tỷ lệ lần lượt là 31% và 69%.

Thái Lan và Malaysia là hai điểm đến được yêu thích

Đối với các công ty Nhật Bản, Singapore vẫn là trung tâm đặt trụ sở hàng đầu ở Đông Nam Á. Nhưng hãng sản xuất mực in Sakata Inx đã thành lập trụ sở chính khu vực tại Malaysia vào tháng 2 vừa rồi. Trụ sở khu vực sẽ giám sát hoạt động kinh doanh ở Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Trụ sở này sẽ bắt đầu hoạt động cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Sakata Inx đã có mặt từ lâu tại Đông Nam Á, nhưng đến nay vẫn chưa thành lập trụ sở tại khu vực. Đại diện Sakata nói trụ sở mới “sẽ giúp việc phục vụ khách hàng ở các nước châu Á trở nên dễ dàng hơn”. Vị này cũng cho biết trụ sở mới dự kiến sẽ bổ sung thêm từ 1-2 tỉ yen (6,6 đến 13,1 triệu đô la) vào lợi nhuận hoạt động theo kế hoạch kinh doanh trung hạn của công ty đến năm 2026. Các ưu đãi về thuế là yếu tố quyết định khi lựa chọn Malaysia.

Kế hoạch tài khóa Budget 2024 của Malaysia đưa ra các ưu đãi về thuế cho “trung tâm dịch vụ toàn cầu” đặt trụ sở ở Malaysia, gồm ưu đãi thuế thu nhập ưu đãi từ 5-10% trong thời gian lên tới 10 năm.

Thái Lan là một ứng cử viên hàng đầu khác cho việc thu hút trụ sở khu vực. Việc chọn văn phòng khu vực thường được các tập đoàn đa quốc gia dựa trên kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng trong khu vực. Tập đoàn Nissin Foods Holdings của Nhật Bản đã chuyển trụ sở chính ở Đông Nam Á từ Singapore sang Thái Lan vào năm 2020. Chính phủ Thái Lan cũng đang nỗ lực thu hút các công ty đa quốc gia thông qua các ưu đãi về thuế.

Trong số các công ty Nhật Bản có trụ sở khu vực tại Singapore, 31% đã chuyển một phần chức năng sang quốc gia khác hoặc đang cân nhắc việc này, theo thăm dò do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) công bố vào tháng 3 rồi. Tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với mức 7,4% trong cuộc khảo sát năm tài chính 2019.

Thay vì chuyển tất cả các chức năng của trụ sở chính ra khỏi Singapore, nhiều công ty Nhật Bản ưu tiên chuyển các chức năng cụ thể, chẳng hạn như bán hàng hoặc lập kế hoạch công ty.

Thái Lan là điểm đến phổ biến nhất trong số những người được hỏi đã chuyển đi hoặc đang xem xét chuyển địa điểm sang một quốc gia khác, với 19 công ty. Malaysia đứng thứ hai với 5 công ty.

Keisuke Asakura, phó giám đốc điều hành văn phòng JETRO tại Singapore, nói: “Thái Lan tập trung nhiều địa điểm sản xuất. Doanh nghiệp Nhật có xu hướng chuyển các chức năng bán hàng ra khỏi Singapore do thị trường nước này có quy mô nhỏ so với các nước đông dân ASEAN”.

Với giá thuê văn phòng và các chi phí khác đang gia tăng ở đảo quốc sư tử, Asakura nói rằng “việc di dời một phần sang Thái Lan dự kiến sẽ tăng tốc nhằm mục đích tái cấu trúc chức năng, thay vì chuyển toàn bộ”.

Doanh nghiệp EU đau đầu vì hỗ trợ tiền thuê nhà cho nhân viên

Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản, các công ty châu Âu cũng bày tỏ sự lo ngại về tình hình vật giá đang leo thang ở Singapore. Trong một cuộc khảo sát các doanh nghiệp đang hoạt động tại Singapore của Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) trong năm 2023, 69% số người được hỏi cho biết họ sẽ sẵn sàng chuyển một số nhân sự ra ngoài do chi phí hoạt động ngày càng tăng. Tình trạng bất ổn định toàn cầu, các xung đột vũ trang giữa Ukraine và Nga, chiến sự Trung Đông, đối đầu Mỹ – Trung và Covid-19 là những nguyên nhân tạo ra “áp lực lạm phát”. Vì thế, các doanh nghiệp buộc phải ra đi.

Chi phí thuê nhà tăng vọt là vấn đề mấu chốt buộc các doanh nghiệp hoạt động tại Singapore phải ra quyết định, bởi chi phí này chiếm gần 50% mức tăng chi phí kinh doanh tại đây. Bởi các công ty phải hỗ trợ tiền thuê nhà cho nhân viên người nước ngoài tại Singapore. Gần 40% các công ty được khảo sát hỗ trợ mỗi nhân viên hơn 1.500 đô la Mỹ tiền thuê nhà mỗi tháng. 97% công ty được khảo sát nói rằng nhân viên của họ thể hiện sự lo lắng và “đau khổ tâm lý” khi tiền thuê nhà ở Singapore tăng quá cao.

Singapore vẫn duy trì được lợi thế về vị trí địa lý, trình độ tiếng Anh và dịch vụ tài chính. Có vẻ như thành phố này sẽ không sớm mất đi vị trí là nơi đặt trụ sở khu vực của các tập đoàn đa quốc gia.

Hàng loạt công ty do các tập đoàn tài chính dẫn đầu đã chuyển từ Hồng Kông sang Singapore khi các cuộc biểu tình diễn ra ngày một nhiều ở Hồng Kông năm 2019. Nhưng vào lúc này, cuộc di cư khỏi Singapore có thể sẽ chỉ giới hạn ở hoạt động bán hàng và các chức năng tương tự.

Ricky Hồ (Theo Nikkei Asia, EuroCham)

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98