ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

17/04/2024 18:52
17-04-2024 18:52:07+07:00

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của FRT chiều 17/04/2024

Theo Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp, FPT Retail có định hướng mới là trở thành một Công ty về chăm sóc sức khỏe (healthcare), đồng thời nhấn mạnh đây là mảng rất lớn và tiềm năng.

Bà Điệp cho rằng, vòng đời sức khỏe con người đi từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm. Các điểm chạm mà một cá nhân cần để tiếp cận các dịch vụ trên là cửa hàng, website, app, mạng xã hội, tổng đài… Hiện Long Châu đã có một số điểm chạm trong vòng đời này như tiêm chủng, nhà thuốc và một dịch vụ dự kiến công bố cuối quý 3/2024 là khám sức khỏe tại nhà có tên Long Châu 247. Cho tương lai xa hơn, bà Điệp cho biết sẽ triển khai dịch vụ bác sĩ từ xa và bảo lãnh thuốc nhằm hoàn thiện hơn vòng đời.

Còn với chẩn đoán (quy mô thị trường 1 tỷ đô) và điều trị (quy mô thị trường 10 tỷ đô) cũng được vị lãnh đạo nhắm đến để khép kín hệ sinh thái sức khỏe.“Đây là niềm mơ ước của Long Châu trong tương lai”, bà Điệp nhấn mạnh.

Bà cũng cho biết sẽ dựa trên các thế mạnh là tập khách hàng đông đảo và ứng dụng công nghệ AI để mang lại hiệu quả, giá thành rẻ cho khách hàng. Để thực hiện chiến lược mở rộng này, kế hoạch huy động vốn bằng cách chào bán cổ phần riêng lẻ tỷ lệ 10% đã được vị Chủ tịch nhắc đến.

Kế hoạch chào bán riêng lẻ 10% cũng được Giám đốc tài chính Phạm Duy Hoàng Nam đề cập trong một phần trả lời tại đại hội. Theo ông, tỷ lệ vốn/tổng tài sản của FRT khoảng 13% của năm 2023 là chưa tốt và cần huy động vốn để giúp cấu trúc tài chính tốt hơn, giảm áp lực nợ vay, có nguồn tiền đầu tư dài hạn nhiều hơn trong bối cảnh triển khai hướng đi mới.

Trước câu hỏi về việc có cần huy động vốn hay không, ông Nam cho biết, Long Châu phát triển nhanh và tham gia thị trường chăm sóc sức khỏe nên nhu cầu vốn lưu động tiếp tục tăng.

Cũng tại đại hội, bà Điệp cho biết, Công ty đã thử nghiệm từ cuối năm ngoái, rút kinh nghiệm để triển khai số lượng lớn, đến giữa tháng 5 đạt 50 trung tâm và sẽ đẩy nhanh mở mới trung tâm vaccine nếu mọi thứ thuận lợi.

Quý 1 ước lãi trên 80 tỷ đồng

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1, Giám đốc tài chính Phạm Duy Hoàng Nam cho hay FRT tăng trưởng doanh thu 17%, trong đó FPT Long Châu là động lực chính, trong khi FPT Shop vẫn còn khó khăn nhưng lãi gộp cải thiện tương đối tốt, tiếp tục đóng các cửa hàng không hiệu quả.

Lợi nhuận hợp nhất quý 1 ước đạt trên 80 tỷ đồng, hưởng lợi nhờ dịp Tết. Ông Nam tự tin FRT sẽ đạt kế hoạch đã đề ra trong trường hợp không có quá nhiều rủi ro bất ngờ.

Năm 2024, FRT đặt kế hoạch doanh thu thuần 37.3 ngàn tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện năm 2023 và lãi trước thuế 125 tỷ đồng, trong khi năm 2023 lỗ hơn 294 tỷ đồng và đánh dấu năm đầu tiên lỗ kể từ khi lên sàn.

Đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả, chuyển đổi online

Nhận định về nhu cầu tiêu dùng ICT trong năm 2024, Tổng Giám đốc Hoàng Trung Kiên cho rằng còn nhiều bất ổn, khó khăn và dự kiến đi ngang. Riêng quý 1 có sự hỗ trợ của mùa Tết có thể tăng nhưng sẽ trùng xuống trong mùa thấp điểm quý 2, sau đó đến tháng 9, 10 khi có dòng sản phẩm mới sẽ lại tăng lên.

Ông Kiên cho biết, công tác rà soát, tăng cường hiệu quả luôn được thực hiện, kể cả trong lúc hoạt động thuận lợi, còn khi gặp tình huống khó khăn, sẽ thực hiện sâu sát hơn. Năm 2023, FPT Shop đã đóng khoảng 30 cửa hàng hiệu quả thấp và công tác đó sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2024, tập trung nâng cao hiệu quả các shop hiện tại, dừng mở mới và rà soát những shop, khu vực hiệu quả thấp. FPT Shop cũng sẽ tập trung vào các ngành hàng có tăng trưởng cao, biên lợi nhuận tốt,

Về kênh online, theo ông Kiên, việc chuyển đổi sang kênh online là xu hướng chung, đặc biệt trong lĩnh vực ICT.

Đối với mảng gia dụng điện máy, hiện chiếm dưới 5% doanh thu FPT Shop và mục tiêu sắp tới sẽ là đẩy mạnh thị trường này. “FPT Shop là những người mới chơi nên dự kiến tốc độ tăng trưởng còn cao, phấn đấu tăng trưởng 50-100% thì khả năng tỷ lệ đóng góp sẽ được đẩy lên mức 10% doanh thu trong năm 2024”, ông Kiên cho biết.

Với mạng di động MVNO, đây không phải mảng có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn, nhưng sẽ tạo ra sự gắn kết khách hàng trung thành tốt hơn. Ông cũng nhấn mạnh khả năng hỗ trợ cho dịch vụ Long Châu 247 dự kiến ra mắt trong năm 2024: “Toàn bộ viễn thông, dung lượng data mà khách hàng dùng trên dịch vụ Long Châu 247 sẽ được miễn phí bởi dịch vụ mạng di động của FPT”.

Thời gian tồn kho về mức cơ bản

Ông Kiên chia sẻ, quý 4/2023 là giai đoạn chuẩn bị cho mùa Tết nên có động thái trữ hàng hóa để sẳn sàng cho mùa cao điểm. Sau đó, trong quý 1/2024, thời gian tồn kho được điều chỉnh về mức cơ bản khoảng 90 ngày.

Biên lãi gộp FPT Shop giai đoạn cuối 2023 là khoảng 8%, mức rất khó khăn để hoạt động và ảnh hưởng đến kết quả tài chính. Việc tập trung điều chỉnh cơ cấu hàng hóa, đưa vào sản phẩm dịch mới và nổ lực tối ưu chi phí đã giúp biên lãi gộp lên hơn 10% trong quý 1/2024.

Bổ sung thêm, Giám đốc tài chính Phạm Duy Hoàng Nam cho biết, với những sự dịch chuyển hướng đến các ngành hàng mới trong tương lai, biên lãi gộp FPT Shop có thể duy trì khoảng 12-13% và mục tiêu lãi gộp năm 2024 tăng trưởng ít nhất 2% so với năm 2023.

Huy Khải

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Tăng 4 lần chi phí dự phòng, Vietbank giảm 63% lãi trước thuế quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) chỉ lãi trước thuế hơn 73 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm...

Lãi ròng HAH về đáy 13 quý, ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) khép lại quý 1/2024 với lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ, thấp nhất 13 quý. Nợ vay tăng khi xuất hiện thêm giá trị trái...

Giảm dự phòng rủi ro, BIDV lãi trước thuế quý 1 gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) lãi trước thuế gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98