ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

27/04/2024 09:28
27-04-2024 09:28:08+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ Nam rút khỏi HĐQT để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Chiến lược BCG.

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh chụp màn hình

BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG

Khai mạc đại hội, Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Hồ Nam chia sẻ, BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG khi ứng dụng nền tảng hiện đại hàng đầu để theo dõi, phân tích và đánh giá được mức cacbon phát thải tại các công ty thành viên. Báo cáo phát triển bền vững ngày được coi trọng và thực hiện với chuẩn mực cao và khắt khe hơn, đây là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững, phát triển xanh mà BCG đã hoạch định cho mình và các công ty thành viên trực thuộc.

Năm 2024, dự báo kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn khó khăn, tuy nhiên BCG sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao khả năng để biến thách thức thành cơ hội, qua đó hoàn thành mục tiêu kinh doanh 2024.

Mục tiêu lợi nhuận gấp gần 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Năm 2024, BCG đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 6,103 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 952 tỷ đồng, tăng 52% về doanh thu và gấp gần 5.6 lần về lợi nhuận. Công ty dự kiến không chia cổ tức 2023, còn cổ tức 2024 có tỷ lệ 5%.

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của BCG
Nguồn: BCG

Về kế hoach từng mảng, đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, BCG dựu kiến sẽ hoàn thiện công tác đàm phán giá cho hai dự án điện mặt trởi Phù Mỹ và Krong Pa 2; tiếp tục thúc đẩy để hoàn thành dự án 150MW điện mặt trời áp mái; triển khai xây dựng 550 MW điện gió trên bờ và ngoài khơi (dự kiến COD năm 2025).

Riêng mảng điện rác, BCG Energy dự kiến trong năm 2024 triển khai xây nhà máy điện rác đầu tiên tại huyện Củ Chi (tổng công suất 200MW), xử lý 2,000 tấn rác/ngày, giai đoạn 1 hoàn thành trong năm 2025 và giai đoạn 2 hoàn thành trong 2026; bên cạnh đó là xây dựng nhà máy tại Long An với công suất 500 tấng/ngày.

Đối với bất động sản, BCG Land (UPCoM: BCR) sẽ tập trung hoàn thiện xây dựng các dự án đang triển khai gồm Malibu Hội An, Hoian d’Or và King Crown Infinity; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện pháp lý dự án; nghiên cứu và phát triển cho dòng bất động sản khu công nghiệp.

Mảng xây dựng – đầu tư cơ sở hạ tầng, Tradico trong năm 2024 sẽ triển khai thi công Gói thầu số 12 thuộc dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và dự án khu dân cư Đức Thịnh (Bắc Giang).

Đối với mảng dịch vụ tài chính (Bảo hiểm AAA), AAA đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm 2024 đạt tối thiểu 1,000 tỷ đồng, lãi sau thuế tối thiểu bằng 2023 nhưng có thể đạt khoảng 17 tỷ đồng (tăng 71%). Đồng thời, AAA sẽ triển khai hồ sơ đăng ký giao dịch chứng khoán lên sàn UPCoM.

Mảng sản xuất – thương mại, đầu tiên là ngành dược với Tipharco, trên cơ sở thận trọng do tồn tại nhiều biến động nên kế hoạch 2024 ở mức 406 tỷ đồng doanh thu và 33 tỷ đồng lợi nhuận.

Còn mảng thương mại của CTCP Phát triển Nguyễn Hoàng, thành viên thuộc BCG này sẽ tập trung mặt hàng chủ lực như đồ gỗ nội, ngoại thất, tinh bột sắn biến tính nhằm tạp doanh thu ổn định, vừa tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường.

BCG lên kế hoạch đến năm 2028 có thể ghi nhận gần 30.5 ngàn tỷ đồng doanh thu và hơn 4.5 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế.

Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2024-2028 của BCG
Nguồn: BCG

Trong năm nay, BCG dự kiến nâng vốn điều lệ lên hơn 8.8 ngàn tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 2:1) và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ vốn chủ sở hữu hay phát hành cổ phiếu thưởng (tỷ lệ 10%).

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam xin rút khỏi HĐQT

Tại đại hội lần này, BCG sẽ thông qua miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Nguyễn Thế Tài và ông Phạm Nguyễn Thiên Chương, đặc biệt trong đó có Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Hồ Nam, gửi đơn xin từ nhiệm ngay trước  thềm đại hội một ngày. 

Trong đơn từ nhiệm, ông Nam cho biết thôi nhiệm vụ Chủ tịch để “tập trung công tác phụ trách Hội đồng sáng lập và Hội đồng cố vấn trong việc chỉ đạo định hướng chiến lược Tập đoàn Bamboo Capital”.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ thông qua miễn nhiệm Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Kou Kok Yiow.

Sau khi từ nhiệm Ban Kiểm soát, ông Kou Kok Yiow xuất hiện trong danh sách ứng viên ứng cử vào HĐQT BCG cùng ông Hoàng Trung Thành (Phó Chủ tịch HĐQT CTCP BCG Energy). Trong khi đó, ứng viên ứng cử Ban Kiểm soát là ông Leong Kwek Choon, hiện đang là cố vấn cao cấp Công ty TNHH RE Subtainability International (Singapore).

Thảo luận

Tại sao Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam lại từ nhiệm?

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: Tập đoàn đã có sự chuẩn bị trước cho việc này theo hướng tái cấu trúc. BCG hiện đang có 12 lãnh đạo sẵn sàng kế thừa 9 nhân sự sáng lập ban đầu, dưới 12 người này còn có đội ngũ 42 nhân sự lõi sẵn sàng tiếp bước.

BCG đang phát triển mô hình tập đoàn không phụ thuộc vào bất kỳ thành viên nào, vì vậy nhân sự sáng lập sẽ từ từ rút khỏi HĐQT để nhân sự lớp kế cận được phát triển với tâm thế vững vàng hơn. Tôi từ nhiệm không phải để rời đi mà để dịch chuyển lên cương vị mới là hội động chiến lược, trong đó tôi sẽ làm Chủ tịch. Với tâm thế mới, hội đồng chiến lược sẽ dành thời gia để tìm kiếm những hướng đi mới cho Tập đoàn. 

Tính khả thi của kế hoạch kinh doanh 2024?

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc điều hành Phạm Minh Tuấn: Tập đoàn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo, đây là các mảng phụ thuộc vào môi trường chính sách, tiến độ pháp lý. Trong đó, mảng năng lượng tái tạo hiện đang khó phát triển được do chính sách chậm, quy trình phê duyệt chậm.

Kế hoạch kinh doanh 2024 được đưa ra dựa trên cơ sở năng lực của Tập đoàn chứ chưa tính đến việc chậm về mặt chính sách.

So với các doanh nghiệp cùng ngành, trong cùng thời điểm, trong khi các doanh nghiệp khác ghi nhận lỗ, nhiều dự án không triển khai được, BCG vẫn có thể ghi nhận lợi nhuận nhờ quá trình giám sát chặt chẽ. Do đó, lợi nhuận nếu chưa đạt được trong năm nay thì sẽ cố gắng trong năm tiếp theo.

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: BCG có cơ chế về lương bổng và thu nhập ở mức trung bình so với ngành, để thu hút đội ngũ lao động giỏi thì Tập đoàn đã xin ý kiến cổ đông về cơ chế thưởng ESOP 10%. Để khuyến khích đóng góp của thì kế hoạch kinh doanh Công ty đặt ra dựa trên thị trường bình thường và sự nỗ lực tối đa của toàn hệ thống.

Những năm vừa qua, những biến động bất thường không lường trước được đã làm chậm trễ các dự án của Tập đoàn, dẫn đến kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, khi kế hoạch không đạt thì các cơ chế thưởng cũng không được thực hiện.

Lý do BCG phát hành thêm cổ phiếu khi giá cổ phiếu đang dưới mệnh giá?

Phó Chủ tịch Phạm Minh Tuấn: Trong vòng 3 năm tới, BCG cần hơn 60 ngàn tỷ để triển khai các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện rác) và các dự án bđs. Thời gian qua, BCG đã huy động vốn theo hình thức vay nợ, phát hành trái phiếu, do đó việc phát hành thêm cổ phiếu mang mục đích chính là để cơ cấu vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Việc phát hành thêm đã được phê duyệt bởi ĐHĐCĐ thường niên 2023 đã được chấp thuận cách đây 2 ngày, Công ty sẽ sớm thực hiện phương án này.

Tuy giá cổ phiếu cổ phiếu hiện tại của BCG không bằng giá phát hành nhưng ban lãnh đạo đã có trao đổi với các nhà đầu tư tổ chức nên nếu sắp tới cổ đông hiện hữu không mua hết số cổ phiếu phát hành thì Tập đoàn sẽ phát hành cho các nhà đầu tư này, theo phương án đã được thông qua.

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: Nền kinh tế Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao, sau mỗi 10 năm nền kinh tế sẽ tăng gấp đôi về quy mô, theo đó các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ tăng trưởng gấp đôi. Trong bối cảnh trên, BCG hoàn toàn tự tin sẽ thực hiện được kế hoạch kinh doanh tại các mảng cốt lõi và có mức tăng tưởng tương thích với nền kinh tế. Tập đoàn phải tồn tại để đợi được 10 năm đó, khi trải qua được giai đoạn khó khăn thì sẽ được thừa hưởng và phát triển quy mô theo nền kinh tế.

Hiện tại sẽ có thiệt thòi nhất định về cổ tức và lợi nhuận nhưng BCG có bộ máy quản lý và cơ cấu tài chính vững vàng để chờ sự phát trển của nền kinh tế.

Cập nhật tình hình dự án bất động sản và tiến độ bán hàng? Dự kiến mảng bất động sản sẽ mang lại doanh thu bao nhiêu trong năm 2024?

Thành viên HĐQT Nguyễn Tùng Lâm: Hiện BCG Land đã hoàn thiện phần hầm dự King Crown Infinity và dự kiến sẽ tiếp tục triển khai tiếp phần thân. Còn các dự án khác đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý

Doanh thu năm 2024 của mảng bất động sản có thể ghi nhận hơn 2 ngàn tỷ đồng cho tập đoàn, việc này hoàn toàn có thể do đang có nhiều dự án vào giai đoạn bàn giao hoặc bắt đầu mở bán. 

Ngành nghề quá dàn trải, BCG có kế hoạch thu hẹp không?

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: Trong quản trị kinh doanh, doanh nghiệp nên tập trung vào một thứ như ông bà có câu ”nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, làm ngành nào phải tập trung ngành đó để tìm ra điểm đột phá. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng tại các nước phát triển, có hành lang pháp lý về ngành vầ nền kinh tế vững vàng, nhờ đó thì các tập đoàn đơn ngành mới phát triển rực rỡ.

Còn nền kinh tế Châu Á, mang văn hóa Á Đông như Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển thì các ngành nghề đều có tiềm năng phát triển nên việc phát triển đa ngành sẽ dễ dàng hơn các nước phát triển. Hơn nữa, sự ổn định ngành của các nền kinh tế đang phát triển sẽ mong manh hơn các nước phát triển nên đa phần các tập đoàn phát triển rực rỡ là đa ngành để các ngành bù trừ cho nhau.

BCG đã chứng minh được khi vượt qua được giai đoạn khó khăn vừa qua, các mảng bù đắp cho nhau, tạo ra lợi thế về quy mô.

BCG có 5 ngành chính, trong đó năng lượng là mảng cốt lõi do là xu hướng tất yếu của nền kinh tế, điện rác cũng nằm trong ngành này, sắp tới sẽ có mảng năng lượng mới do BCG đầu tư nghiên cứu ra. Năng lượng là ngành được BCG đầu tư rất lớn, dự kiến trong 3 năm tới sẽ tăng trưởng gấp đôi. Với quy mô hiện tại, BCG thu tiền điện 2 ngàn tỷ đồng/năm, nếu tăng gấp đôi có thể thu ổn định 4 ngàn tỷ/năm.

Mảng xây dựng với chủ lực là xây dựng hạ tầng và dân dụng, thành viên của Tập đoàn trong mảng này đang phát triển dự án lớn về hạ tầng trong xu hướng chung của đất nước hiện nay.

Mảng bất động sản được hưởng thành quả ngọt từ quá khứ nhưng hiện đang chững lại, các mảng khác đang bù đắp để mảng này vượt qua khó khăn.

Mảng tài chính, AAA sau khi được BCG mua lại đã tăng trưởng doanh số rất nhiều với mục tiêu trở thành 1 trong 15 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn của Việt Nam. Đây là ngành có triển vọng khi mang tính nhân đạo và phát triển rất lớn theo nền kinh tế.

Mảng dược cũng có tiềm năng khi gắn với nhu cầu phát triển của ngành kinh tế.

5 ngành trên là cốt lõi cần có của nền kinh tế VN nên việc BCG đa ngành là đa ngành có trọng tâm.

Có kế hoạch đưa giá cổ phiếu về bằng giá trị sổ sách không? Tại sao lãnh đạo lại bán cổ phiếu?

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: Việc lãnh đạo Tập đoàn bán cổ phiếu có thể chia làm 2 nhóm, nhóm 1 là thu hồi vốn để giải quyết nhu cầu cá nhân. Nhiều lãnh đạo khi Công ty cần huy động vốn thì đã mang tiền mua cổ phiếu phát hành thêm, thậm chí phải đi mượn, đi vay. Vì vậy, các lãnh đạo này cần thoái vốn để trả các khoản nợ trước đó.

Nhóm thứ 2 trong đó có cả tôi, các mảng kinh doanh BCG đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, do đó chúng tôi phải bán cổ phiếu để thu tiền mang cho công ty năng lượng hay bất động sản vay với lãi suất bằng 0 nhằm tạo giá trị trong tương lai cho Tập đoàn.

Giá trị của cổ phiếu dựa vào 2 yếu tố, đầu tiên là PE, khi tình hình khó khăn, lợi nhuận thấp thì PE của cổ phiếu BCG đang ở mức cao nhưng trong triển vọng trung và dài hạn, cổ đông cần nhìn vào book value của BCG đang ở mức hơn 27,000/cp. Giá cổ phiếu sẽ trở lại khi lòng tin hồi phục, nền kinh tế hồi phục, trong ngắn hạn ban lãnh đạo không biết làm thế nào để giá cổ phiếu phục hồi nhưng khi nền kinh tế vượt qua khó khăn thì thì giá cổ phiếu sẽ sớm trở lại giá trị thực.

Quy hoạch điện VIII ảnh hưởng đến BCG như thế nào?

Phó Chủ tịch Phạm Minh Tuấn: Bản chất là kế hoạch Điện VIII vẫn chưa hoàn chỉnh, Bộ Công thương vẫn trong quá trình hoàn thành. Tuy nhiên, quan điểm rõ ràng vẫn là tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo, xác định cụ thể quy mô phát triển các mảng năng lượng.

BCG đang chờ Chính phủ tiếp tục hoàn thiện phần 2 Quy hoạch Điện VIII để xác định công suất phân bổ tại các dự án điện rác, đưa ra giá rõ ràng để quyết định đầu tư. Với 4 dự án điện gió trọng điểm và các dự án điện rác, BCG Energy sẽ trở thành doanh nghiệp phát triển điện lớn của Việt Nam.

Ngoài ra, Tập đoàn đang tìm hiểu lĩnh vực tích trữ điện năng nhưng về cơ bản vẫn đang tập trung vào điện gió và điện rác.

Có Chủ tịch người nước ngoài

Theo biên bản họp nhanh của HĐQT, ông Kou Kok Yiow được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT BCG. Ông Kou Kok Yiow sinh năm 1962, trình độ Cử nhân ngành kế toán thuộc Đại học quốc gia Singapore. Ông từng là Giám đốc Tai wah Garments và Knitting Factory Pte Ltd, Giám đốc Harvest Global Invesment Pte Ltd. Ông làm Thành viên BKS BCG từ giữa năm 2020, trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông đã xin thôi chức trong BKS để tham gia ứng cử vào HĐQT và nay được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT BCG.

Tân Chủ tịch HĐQT BCG ông Kou Kok Yiow

Đại hội kết thúc, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Hà Lễ

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...

HNG lỗ ròng 47 tỷ đồng trong quý 1

Do kinh doanh dưới giá vốn, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) lỗ ròng hơn 47 tỷ đồng trong quý 1/2024. Lỗ lũy kế gần 8,150 tỷ đồng.

ITA, TDH cùng 2 doanh nghiệp khác bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

Ngày 02/05/2024, Chi cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TPHCM đã thông qua quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng...

PTB báo lãi quý 1 tăng 40%, cổ phiếu lập đỉnh gần 2 năm

Các cổ đông của CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) được dịp cười tươi khi Công ty kinh doanh thuận lợi và tạo động lực để giá cổ phiếu thăng hoa.

Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

Năm 2024, Bidiphar lên kế hoạch doanh thu chạm mốc 2,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tương đương thực hiện 2023, là 320 tỷ đồng. Kế hoạch cổ tức tối thiểu 20%.

Nhân sự tăng gấp đôi trong quý 1, Taseco Land dự kiến khởi công loạt dự án năm 2024

Năm nay, Taseco Land lên kế hoạch khởi công 4 dự án mới gồm khu công nghiệp Taseco Đồng Văn 3 vào tháng 6, tổ hợp thương mại dịch vụ hỗn hợp Nam Thái vào quý 2...

Thuduc House tiếp tục lỗ trong quý 1, nhận 2 quyết định cưỡng chế do nợ thuế gần 92 tỷ 

Không chỉ lỗ trong quý 1/2024, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) khó khăn chồng chất khi nhận 2 quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TPHCM và Cục Hải quan TPHCM.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98