Chủ tịch PDR: Hé lộ đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City ở Bình Dương

26/04/2024 09:59
26-04-2024 09:59:30+07:00

Bài cập nhật

Chủ tịch PDR: Hé lộ đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City ở Bình Dương

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm nay.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PDR tổ chức sáng ngày 26/04/2024. Ảnh: Thượng Ngọc

Khai mạc đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt chia sẻ về năm 2023 đầy khó khăn nhưng PDR đã đạt được những thành tựu đáng kể như: hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra; cổ phiếu tăng giá gấp đôi; số lượng cổ đông cũng tăng gấp đôi; đặc biệt là PDR đã đưa dư nợ trái phiếu về 0 như đã cam kết tại ĐHĐCĐ năm trước; hoàn thiện pháp lý nhiều dự án.

Trong quý 2-3/2024, PDR sẽ đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án với tổng giá trị sản phẩm từ 30-40 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện đội ngũ lãnh đạo cấp cao để thực hiện được khẩu hiệu “sẵn sàng đổi mới” đề ra.

Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 29% trong năm 2024

Với việc hoàn thành tất toán khoản nợ trái phiếu 2,510 tỷ đồng trong năm 2023, PDR cho rằng Công ty đã chính thức thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng vẫn còn đang bủa vây toàn ngành bất động sản. Ngoài ra, nhờ có cơ cấu nợ lành mạnh từ quý 3/2023, sức khỏe tài chính của Công ty đang thuộc loại tốt nhất trong ngành.

PDR cho biết tổng quỹ đất hiện tại vào khoảng gần 4,267ha, trong đó quỹ đất do Công ty tự phát triển là hơn 4,226ha, còn quỹ đất liên kết phát triển là gần 41ha. Công ty đang tiếp tục mở rộng tại các khu vực Lâm Đồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với năm 2024, PDR đặt nhiệm vụ cao nhất là tập trung vào chiến lược bán hàng hiệu quả để tạo ra dòng tiền nhanh nhất. Trong nửa đầu năm, Công ty tập trung hoàn thiện sản phẩm và chiến lược bán hàng. Qua theo dõi, PDR cho rằng cuối quý 2/2024 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tung sản phẩm, do đó dự kiến triển khai bán hàng chính thức từ tháng 6 và đẩy mạnh đến cuối năm.

Công ty sẽ ưu tiên đẩy mạnh triển khai kinh doanh – bán hàng trong năm nay tại 4 dự án gồm: Thuận An, Cadia Quy Nhơn, Bắc Hà Thanh và Poulo Condor.

PDR đặt mục tiêu tổng doanh thu 2,982 tỷ đồng và lãi sau thuế 880 tỷ đồng trong năm 2024, giảm gần 6% về doanh thu nhưng tăng gần 29% về lợi nhuận so với mức thực hiện năm trước.

Phát hành cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

PDR dự kiến chia cổ tức 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, tương đương phát hành tối đa gần 131 triệu cp. Bên cạnh đó, PDR sẽ phát hành cổ phiếu ESOP tương đương 2% số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm triển khai, giá phát hành 12,000 đồng/cp.

Ngoài ra, PDR còn trình ĐHĐCĐ phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ. Khoản nợ dự kiến hoán đổi trị giá 30 triệu USD tại ACA Vietnam Real Estate III LP, kỳ hạn 3 năm và lãi suất cố định 8%/năm. Mục đích vay là nhằm tài trợ cho dự án khu thương mại – dịch vụ, căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ sau khi Công ty trúng đấu giá dự án này vào năm 2019.

Với giá hoán đổi 20,000 đồng/cp (1 cổ phiếu hoán đổi 20,000 đồng tiền nợ), PDR dự kiến phát hành hơn 34 triệu cp cho chủ nợ trên. Cổ phiếu sau khi phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Thảo luận

Tình hình dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng?

Chủ tịch PDR: Hiện tại, TPHCM đang muốn thu hồi lại nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Tuy nhiên về mong muốn thì PDR vẫn muốn làm tiếp dự án. PDR vẫn đủ điều kiện để thực hiện theo pháp luật nhưng với quan điểm của lãnh đạo thành phố thì cần phải bàn tiếp.

Kế hoạch phát triển quỹ đất tại TPHCM?

Chủ tịch PDR: Công ty vẫn đang tìm kiếm quỹ đất có pháp lý tốt và sẽ không từ bỏ khu vực TPHCM. Tuy nhiên, PDR chủ trương phải tìm kiếm khu vực nào có pháp lý hoàn chỉnh chứ không mạo hiểm tại các khu đất không có pháp lý rõ ràng.

Tính khả thi của kế hoạch 2024?

Chủ tịch PDR: Kế hoạch kinh doanh 2024 hoàn toàn có cơ sở khi PDR đã có 4-6 dự án sẵn sàng cho năm nay. Trong đó trọng tâm là dự án Bắc Hà Thanh, dự kiến tháng 5-6/2024 sẽ hoàn thành đóng tiền sử dụng đất và đủ điều kiện bán hàng, sau đó sẽ bắt đầu bán hàng trong quý 2, doanh thu – lợi nhuận sẽ được ghi nhận trong 2 quý cuối năm.

Dự án cao ốc Thuận An 1&2 có giấy phép xây dựng chưa?

Chủ tịch PDR: Dự án Thuận An 1 đã có giấy phép xây dựng phần thân, còn Thuận An 2 đã có giấy phép xây dựng phần cọc. Do MBBank đã đồng ý tài trợ 6 ngàn tỷ đồng cộng với việc phân kỳ đầu tư nên vấn đề vốn tại dự án này không phải lo. Hơn nữa, nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu sắp tới sẽ có một phần để đầu tư 2 dự án này.

Một doanh nghiệp mua đứt block B1 dự án Astral City

Chia sẻ về định hướng tổ chức bán hàng đã có cải tiến gì?

Chủ tịch PDR: Người bên ngoài nhìn vào sẽ nghĩ PDR chủ yếu chuyển nhượng dự án, PDR có hoạt động này nhưng chủ yếu vẫn là bán sỉ.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện tại, PDR đã phối hợp với 1 doanh nghiệp khác để thay thế Danh Khôi là Realty Holding. Doanh nghiệp này đã mua block B1 của Astral City và đã trả dứt điểm, đồng thời cho phép PDR kiểm soát tài chính.

Dự kiến ngày 12/05/2024 tới, PDR và Realty Holding sẽ tiếp hành ký hợp đồng cam kết để bán dự án Bắc Hà Thanh và Thuận An 1&2. Realty Holding là đơn vị có nguồn lực bán hàng mạnh, sẽ giúp PDR sớm có được dòng tiền.

Chia sẻ thêm về năng lực của Realty Holding?

Chủ tịch PDR: Xin giữ bí mật tới 12/05, tuy nhiên với việc họ mua block B1 Astral City của PDR và đã trả dứt điểm tiền thì nội lực tài chính của doanh nghiệp này là có.

Khoản tiền mặt 19 tỷ đồng tại thời điểm 31/03/2024 có ảnh hưởng gì không?

Chủ tịch PDR: Đối với PDR, 19 tỷ đồng tiền mặt không có ảnh hưởng tới tài chính của Công ty. Đó chỉ là con số tại ngày chốt sổ cuối quý, dòng tiền vẫn luôn chuyển động nên tình hình hoạt động sẽ không ảnh hưởng.

Đánh giá tình hình thị trường bất động sản?

Chủ tịch PDR: Thị trường đang ấm dần, tập trung ở khu vực phía Bắc và trong lĩnh vực đất nền, do quy định mới khiến việc chuyển nhượng hạn chế và nguồn cung pháp lý đầy đủ khan hiếm.

Chia sẻ về vụ lùm xùm tại trụ sở Phạm Ngọc Thạch?

Chủ tịch PDR: PDR đã xin giấy phép xây dựng từ Sở Xây dựng. Tuy nhiên, để phòng cháy thì phải xây cửa nối ra hẻm và tviệc này thuộc thẩm quyền của Quận chứ không phải Sở.

Tuy cư dân xung quanh phản đối việc xây cửa nhưng PDR quyết tâm phải làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Chừng nào cơ quan chức năng bắt đóng cái cửa đó thì PDR mới đóng, còn không sẽ vẫn quyết giữ.

Dự trù doanh thu 40,000 tỷ đồng?

Chủ tịch PDR: Đây không phải doanh thu mà là giá trị sản phẩm hay doanh số bán hàng. Còn doanh thu hằng năm của mỗi dự án là bí mật kinh doanh nên phải giữ kín.

Dòng tiền có phải điểm trọng tâm của PDR trong 3-5 năm tới?

Chủ tịch PDR: Công ty sẽ phải tập trung dòng tiền, dòng tiền là “máu”. Việc ưu tiên dòng tiền sẽ được Công ty thể hiện qua việc tập trung vào bán hàng. Ngoài ra, PDR tập trung về pháp lý và xây dựng để biến mọi thứ thành dòng tiền, qua đó trở nên vững vàng hơn.

Đánh giá triển vọng việc hợp tác với Realty Holding?

Chủ tịch PDR: Ngày 12/05 tới là ngày hai bên cam kết mua lại chứ chưa phải là chính thức chuyển nhượng. PDR tự tin sản phẩm Bắc Hà Thanh sẽ được nhiều người quan tâm do nguồn cung của thị trường đang khan hiếm, còn Thuận An 1&2 có lợi thế là công trình đầu tiên được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ.

Về tiêu chuẩn chọn đối tác, PDR sẽ ưu tiên nhà đầu tư nào mua giá cao nhất, tuy nhiên sẽ quản trị rủi ro. Phương thức thanh toán thì tùy theo sản phẩm, tùy theo thời điểm sẽ trả 1 lần hoặc trả nhiều lần.

Phát hành ESOP không ảnh hưởng giá trị sổ sách của cổ đông

Căn cứ vào đâu để đưa tỷ lệ phát hành cổ phiếu cho cổ đông và ESOP?

Thành viên HĐQT Lê Quang Phúc: Dựa trên lợi nhuận sau thuế vào cuối tháng 12/2023 để xác định tỷ lệ chia cổ tức 15%. Việc phát hành cổ phiếu không làm ảnh hưởng đến giá trị sổ sách của cổ đông, có pha loãng nhưng nếu xem xét sâu hơn thì trong những năm khó khăn qua, hầu hết người lao động của PDR đều không có khoản thưởng nào. Vì vậy, việc phát hành ESOP với giá 12,000 đồng/cp xem như là sự chia sẻ, động viên đối với người lao động.

Quan điểm về việc chọn và tuyển người tài của PDR?

Chủ tịch PDR: Đây là thời điểm vàng để tuyển dụng lãnh đạo cấp cao về với PDR. Cụ thể là nhân sự giỏi từ các doanh nghiệp đang khó khăn để bổ sung vào đội ngũ của Công ty.

PDR lựa chọn những người trẻ, có tố chất và có tham vọng sẽ mời về. Tuy họ có khiếm khuyết về kinh nghiệm nhưng thế hệ đi trước sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

Mục tiêu của PDR là sau nhiệm kỳ 2028, ban điều hành sẽ đa phần là 8x, còn HĐQT là 7x, nhờ đó kết hợp được giữa sự trẻ của thế hệ mới và sự kinh nghiệm của thế hệ cũ.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Hà Lễ

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Trần Bá Dương: “Hy vọng năm 2025 HNG sẽ có lãi”

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào ngày 04/05/2024, các lãnh đạo của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) đã có những chia sẻ về tình hình đầu...

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98