Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

12/04/2024 10:16
12-04-2024 10:16:31+07:00

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có khả năng sẽ bắt đầu với việc bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD.

NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Về vấn đề tỷ giá, nhóm phân tích nhìn nhận bối cảnh trong năm 2024 tiếp tục có sự khác biệt đáng kể so với 2 năm trước, khi quý 1/2024 bị ảnh hưởng bởi tác động kéo dài của việc tăng lãi suất của Fed trước đó và tâm lý chung về việc Fed duy trì lãi suất cao lâu hơn.

Áp lực đối với tỷ giá dự kiến sẽ tiếp tục cho đến khi Fed chính thức bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, tác động thực tế sẽ khác biệt so với 2 năm trước do bối cảnh kinh tế hiện tại đã thấy sự cải thiện đáng kể, kết hợp với các biện pháp can thiệp sớm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua việc sửa đổi Thông tư 02/2021/TT-NHNN, nhằm mục đích mở rộng phạm vi can thiệp bằng cách kiểm soát mức chênh lệch hoán đổi (swap gaps).

Sau cùng, nhóm phân tích của Mirae Asset đánh giá việc giảm quy mô phát hành tín phiếu của NHNN, cùng với việc điều chỉnh lãi suất phát hành trong những phiên gần đây, phản ánh sự linh hoạt và cách tiếp cận có đo lường của phía NHNN trong việc can thiệp vào tỷ giá hối đoái; các chuyên viên tin rằng NHNN đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có khả năng sẽ bắt đầu với việc bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD.

TTCK tiềm ẩn rủi ro giảm điểm trong tháng 4

Về thị trường chứng khoán (TTCK), nhìn lại diễn biến trong tháng 3 thấy rằng, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày đã lên mức cao kỷ lục là 26.7 ngàn tỷ đồng (+28% so với tháng trước), đạt đỉnh kể từ tháng 1/2022. VN-Index tiếp tục xu hướng tăng điểm qua tháng thứ 5 liên tiếp với mức tăng 2.5% so với tháng trước, đóng cửa ở mức 1,284.09 điểm (+13,6% so với đầu năm).

Mặt khác, khối ngoại đã bán ròng gần 11.3 ngàn tỷ đồng trong tháng 3, nâng giá trị bán ròng kể từ đầu năm lên 13.8 ngàn tỷ đồng, đánh dấu tháng bán ròng mạnh nhất kể từ tháng 5/2021, tập trung vào một số ngành như thực phẩm và đồ uống, dịch vụ tài chính và bất động sản.

Các quỹ ETF tiếp tục rút ròng trong tháng thứ 5 liên tiếp sau khi ghi nhận lượng rút ròng lên đến 195.2 triệu USD trong tháng 3, nâng giá trị rút ròng lũy kế kể từ đầu năm lên 278.4 triệu USD. Phần lớn lượng vốn rút ròng trong tháng 3 đến từ DCVFMVN Diamond (114.9 triệu USD), Fubon FTSE (39.2 triệu USD), DCVFMVN30 (17.6 triệu USD), Xtrackers FTSE Vietnam (15.8 triệu USD), và SSIAM VNFinLead (8.8 triệu USD).

Song, các phiên tăng điểm trong tháng 3 đã được củng cố bởi sự tham gia tích cực của nhà đầu tư cá nhân trong nước, kết hợp với tâm lý giao dịch tiếp tục được ảnh hưởng bởi các đợt tăng điểm liên tiếp trong 5 tháng trước đó. Nhóm này đã mua vào hơn 11.1 ngàn tỷ đồng trong tháng 3, nâng mức mua ròng kể đầu năm là 16.2 ngàn tỷ đồng, trở thành tháng mua ròng lớn nhất của nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước kể từ tháng 11/2021.

Các chuyên viên phân tích lưu ý những tuần tăng điểm gần đây của TTCK đã phần nào thu hẹp dư địa cho xu hướng tăng sắp tới khi VN-Index tiến gần đến mốc 1,300 điểm, tương ứng với mức P/E bình quân của 10 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, nhóm phân tích đánh giá những thay đổi trong chính sách như thúc đẩy giải ngân đầu tư công và quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cấp TTCK để đáp ứng tiêu chí nâng hạng của FTSE vào năm 2025, đã thúc đẩy giá trị của ngành dịch vụ tài chính vượt qua biên độ tứ phân vị theo mức P/E trong 10 năm gần nhất; và cũng phản ảnh kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai, bởi đây sẽ là một trong những nhóm ngành hưởng lợi chính.

Một điểm quan trọng được các chuyên viên lưu ý là diễn biến tích cực của thị trường trong những tháng qua phần lớn đến từ ngành ngân hàng và những đợt tăng giá trong 3 tháng gần nhất đã đặt phần lớn cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng trong rổ VN30 giao dịch quanh vùng giá trị trung bình P/B cộng với một độ lệch chuẩn so với tỷ lệ P/B trung bình từ 5 đến 10 năm.

Điều này làm tăng rủi ro của các đợt điều chỉnh, nhằm quay về vùng cân bằng tại những cổ phiếu này khi nhà đầu tư cố gắng hiện thực hóa lợi nhuận sau các đợt tăng giá đáng kể trước đó.

Đây có khả năng là một rủi ro tiềm ẩn, khi mà bất kỳ giai đoạn điều chỉnh nào trong nhóm ngân hàng có thể gây áp lực giảm điểm cho VN-Index trong tháng 4, do tỷ trọng vốn hóa đáng kể của ngành”, nhóm phân tích lưu ý.

Kha Nguyễn

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98