ĐHĐCĐ Cholimex: Kỳ vọng hoàn thành quyết toán chuyển thể trong năm 2024

15/04/2024 15:15
15-04-2024 15:15:16+07:00

ĐHĐCĐ Cholimex: Kỳ vọng hoàn thành quyết toán chuyển thể trong năm 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra sáng 15/04, lãnh đạo Cholimex hy vọng việc quyết toán chuyển thể được hoàn thành ngay trong năm nay để có thể triển khai các dự án trong năm 2025.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Cholimex tổ chức sáng 15/04 tại Trung tâm Hội nghị 272

Năm nay, các cổ đông CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) (UPCoM: CLX) vẫn dành sự quan tâm đến vấn đề quyết toán chuyển thể từ nhiều năm trước, khiến nhiều dự án quan trọng của CLX chưa thể tiếp tục triển khai trong năm vừa qua.

Giải thích rõ hơn, theo Tổng Giám đốc Huỳnh An Trung, năm 2020 Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Khu vực VIII đã vào kiểm toán xong theo lời mời của UBND TPHCM, đồng thời bàn giao lại cho các cơ quan của Thành phố để thực hiện các kết luận kiểm toán.

Và cho đến nay cũng đã thực hiện được một số nội dung kiểm toán theo kết luận này. Ví dụ, phần nộp ngân sách 186 tỷ đồng theo kết luận từ phía KTNN, tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc thuộc về phía thẩm quyền của UBND Thành phố, giao cho Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo và các Sở, ban, ngành.

Bao gồm thứ nhất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Hội đồng Thẩm định giá phải thẩm định lại chứng thư của tư vấn liên quan đến định giá đền bù tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, chẳng hạn đền bù ban đầu, chi phí dở dang, chi phí vốn hóa lãi vay, vốn vay. Ngoài ra còn có chi phí đất dở dang đã đền bù 56ha, 44ha và một phần diện tích đất xung quanh đường Nguyễn Thị Tú.

Ông Trung cho biết tư vấn đã có thẩm định về việc này và hiện nay KTNN đã tạm lấy kết quả của tư vấn đưa vào để CLX thực hiện nộp tiền ban đầu. Tuy nhiên, theo quy định phải có Hội đồng Thẩm định giá đất Thành phố thẩm định lại chứng thư đó tại thời điểm 15/07/2016 khi mà CLX chuyển thành công ty cổ phần.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện Chi cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Sở Tài chính phải thẩm định lại chi phí bao gồm phần đầu tư ban đầu, vốn đầu tư của CLX vào doanh nghiệp khác như Tanimex, Cholimex Food hay các đơn vị liên kết thì hiện nay Công ty đã làm xong đúng theo tất cả quy định.

Còn lại Ban Chỉ đạo Sở Tài chính phải thẩm định lại các khoản đầu tư đó vào các doanh nghiệp là đúng hay sai và con số cụ thể như thế nào. Tất cả các vấn đề trên khi được giải quyết xong bao gồm cả quyết toán chi phí cổ phần hóa, cộng lại sẽ xác định được phần vốn Nhà nước ở đây là bao nhiêu.

Đối với trách nhiệm của một doanh nghiệp, chúng ta đã làm tất cả và đã xong. Và những điều còn lại vẫn đang đặt trên bàn của các cơ quan quản lý để thẩm định lại các vấn đề này”, Tổng Giám đốc CLX nói đồng thời chia sẻ thêm vấn đề không chỉ riêng CLX mà khoảng 32 doanh nghiệp của thành phố cũng đang bị “ách tắc”.

Sau khi có quyết toán chuyển thể thì ngay lập tức thành phố sẽ ký lại hợp đồng thuê đất đối với dự án cao ốc Cholimex bởi hiện nay trên hợp đồng thuê đất vẫn là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn.

Đối với dự án dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng 56ha, đã đền bù được khoảng 24ha, còn dự án khu dân cư – tái định cư Vĩnh Lộc A 44ha đã đền bù được khoảng hơn 10ha. Tổng cộng 35ha đã đền bù nhưng chưa có cơ quan nào xác định được phần đất đền bù đó giá trị thực là bao nhiêu nên dự án chưa thể chạy tiếp.

Như vậy, đối với 3 dự án gồm cao ốc Cholimex, dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng 56ha, dự án khu dân cư – tái định cư Vĩnh Lộc A 44ha và kể cả dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc 3 cũng chưa thể thực hiện bởi chưa đủ cở sở pháp lý để triển khai.

Dù năm 2017 lợi nhuận phân phối chỉ có 22 tỷ thôi, đến năm 2023 đã tăng lên 97 tỷ đồng nhưng lại đi ngang những năm gần đây mà không đi lên được nữa bởi vì chúng ta không có nguồn lực để phát triển, không có thêm cơ hội nào do hiện nay tài sản bị đóng băng hết ở trong đất đai, toàn bộ vốn liếng của CLX đầu tư hơn 700 tỷ đồng trong công ty con, liên kết.

Con số này gần bằng vốn điều lệ và gần hết tài sản của chúng ta nằm ở các tài sản đất dở dang. Trong tương lai gần, chúng ta có rất nhiều cơ hội để phát triển nhưng chính vì bị ràng buộc trong các cơ chế chính sách dẫn đến không thể phát triển hơn được nữa”, ông Trung giải thích cho các cổ đông và cho rằng cũng không thể nào tăng thêm tiền thuê đất do doanh nghiệp khác cũng gặp khó khăn.

"Người ta thuê đất đã trả tiền một lần 50 năm, hoặc ngay cả việc thanh toán hằng năm thì cũng không thể tăng giá đột biến để “đè” các doanh nghiệp trong khu công nghiệp được”, Tổng Giám đốc giải bày.

Giữ lại vốn để sẵn sàng cho bước kế tiếp

Giải đáp thắc mắc của một cổ đông về đề xuất chia cổ tức cao hơn trong năm 2024, lãnh đạo CLX cho biết năm nay tiếp tục dành 30% cho quỹ đầu tư phát triển doanh nghiệp trong phần chỉ tiêu lợi nhuận phối vì cho rằng tỷ lệ này giống như một khoản tiền “treo lơ lửng” ở đâu đó bởi có khả năng vẫn còn phải nộp ngân sách nếu như con số định giá tăng lên đối với phần đất đã đền bù và phần tài chính đã đầu tư vào các doanh nghiệp.

Thậm chí tôi rất muốn chia bằng cổ phiếu để thêm có sự sôi động trên thị trường chứng khoán nhưng hiện nay quy định đối với các doanh nghiệp vốn Nhà nước là sau khi trích lập các quỹ phải chia hết bằng tiền mặt.

Do vậy chúng ta cố gắng chia cổ tức ở mức phù hợp để có nguồn tích lũy, từ đó nếu được quyết toán chuyển thể sẽ có nguồn tiền đầu tư vào ngay dự án cao ốc Cholimex hoặc khi phải phát sinh tiền nộp ngân sách, chúng ta xử lý được ngay mà không ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp”, ông Trung trình bày, đồng thời rất kỳ vọng năm 2024 sẽ quyết toán chuyển thể xong để năm sau làm được ngay tất cả các dự án.

Với tinh thần và trách nhiệm trong việc sử dụng đồng vốn của cổ đông, chúng tôi xin hứa với chủ sở hữu vốn Nhà nước, với các sở ngành liên quan sẽ cố gắng hết sức mình để làm sao sớm thực hiện quyết toán chuyển thể để đưa các dự án vào thực hiện trong thời gian sớm nhất, nếu được sẽ triển khai ngay trong năm 2025”, lãnh đạo CLX chốt lại.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2024, tổng doanh thu hợp nhất CLX đạt 166 tỷ đồng, đạt 25.2% so với kế hoạch. Lãi sau thuế đạt 46.9 tỷ, bằng 25.5% so với cả năm. Nếu chia đều 4 quý, hiện nay các chỉ tiêu đều đạt trên 25% và cố gắng từ đây đến cuối năm sẽ hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Năm 2024, CLX đặt mục tiêu tổng doanh thu và lãi sau thuế lần lượt 660 tỷ đồng và 183.9 tỷ đồng, chỉ nhỉnh hơn một chút so với thực hiện năm 2023. Trong đó dành 98 tỷ đồng cho lợi nhuận phân phối và chia cổ tức tối thiểu 7% mệnh giá.

Năm nay, Công ty cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để chuẩn bị triển khai đầu tư các dự án của công ty; quản lý ranh đất các thửa đất đã nhận chuyển nhượng tại các dự án; hỗ trợ việc thực hiện dự án của các công ty liên kết tại Vĩnh Lộc; tìm kiếm, nghiên cứu, xem xét khả năng tham gia dự thầu đối với các dự án kêu gọi đầu tư mới; thường xuyên theo dõi công tác quy hoạch tại tỉnh Ninh Thuận đối với các vị trí các thửa đất cả trung tâm tôm giống Ninh Thuận để kịp thời có phương án đầu tư phù hợp.

Tất cả các tờ trình đều được thông qua tại đại hội.

Tử Kính

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98