ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

25/04/2024 14:31
25-04-2024 14:31:58+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi trong phương án phát hành 274 triệu cp để tăng vốn và hoán đổi nợ.

Đã có 119 nhà cung cấp, thầu phụ đồng ý hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu 

Khai mạc Đại hội, Chủ tịch HĐQT HBC - ông Lê Viết Hải chia sẻ, tính đến thời điểm tổ chức Đại hội, đã có 119 nhà cung cấp, nhà thầu phụ đồng ý hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu, tương đương 821 tỷ đồng nhưng theo quy định chỉ cho phép phát hành riêng lẻ 100 nhà đầu tư, còn phương án thông qua chỉ cho 99 nhà cung cấp, nhà thầu phụ.

Năm 2023, HBC đã trả nợ đúng hạn cho ngân hàng, không nằm trong nhóm nợ xấu, hạn mức tín dụng tại 3 ngân hàng lớn hiện nay là 7,592 tỷ đồng.

HBC xác định với chiến lược khôi phục vị thế và kinh nghiệm đã tích lũy, chắc chắn Tập đoàn sẽ lấy lại vị trí số 1 của mình tại thị trường trong nước, duy trì doanh thu tăng đều đặn mỗi 5 năm gấp 5 lần. Dự kiến đến năm 2032, doanh thu sẽ xấp xỉ 20 tỷ USD, lợi nhuận xấp xỉ 1 tỷ USD.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng trên, HBC sẽ vươn ra thị trường nước ngoài, có quy mô gấp 450 lần thị trường xây dựng trong nước. VIệc chinh phục thị trường nước ngoài của HBC như câu chuyện cây tre được trồng xuống đất. Trong 4 năm đầu tiên dành toàn bộ sức lực cho việc cắm rễ hàng trăm mét, chỉ mọc lên trên mặt đất vài centimet. Khi gốc rễ đã đủ chắc thì từ năm thứ 5 nó mới bứt phá với tốc độ kinh ngạc 30 centimet mỗi ngày và chỉ mất 6 tuần để đạt tới 15 mét.

Quý 1/2024, HBC liên tiếp nhận tin trúng thầu tại các dự án ở nước ngoài, tổng giá trị hợp đồng đạt được là 52.8 triệu USD, tương đương 1,343.5 tỷ đồng. Con số không lớn nhưng là một khởi đầu rất quan trọng.

Nâng vốn chủ sở hữu lên 7.2 ngàn tỷ vào năm 2026

Tổng Giám đốc HBC - ông Lê Văn Nam cho biết, Công ty đã đề ra 9 phương án để nâng vốn chủ sở hữu vào năm 2026 lên gần 7.2 ngàn tỷ đồng, bao gồm: Phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ nhà thầu phụ/nhà cung cấp (dự kiến giúp vốn chủ sở hữu tăng thêm 740 tỷ đồng); bán nợ (269 tỷ đồng); bán một phần thiết bị xây dựng (400 tỷ đồng); bàn giao dự án Lake Side do HBC vừa làm chủ đầu tư vừa làm tổng thầu (lợi nhuận dự kiến 72 tỷ đồng); đẩy mạnh thu hồi công nợ để hoàn nhập dự phòng (938 tỷ đồng); triển khai dự án Asscent Nơ Trang Long (500 tỷ đồng); chuyển nhượng một số dự án bất động sản như số 1 Tôn Thất Thuyết và 233& 235 Võ Thị Sáu (tổng 333 tỷ đồng); M&A hai dự án 127 An Dương Vương và Resort Hải Lưu bằng phát hành cổ phiếu cho đối tác (tổng 1,364 tỷ đồng); cuối cùng là phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược (dự kiến 2,400 tỷ đồng).

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của HBC được tổ chức chiều ngày 25/04/2024. Ảnh chụp màn hình

Tại thời điểm khai mạc, tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 52.65%, do đó HBC đủ điều kiện tiến hành ĐHĐCĐ theo quy định.

Mục tiêu lãi 433 tỷ đồng trong năm 2024

Năm 2024, HBC trình cổ đông mục tiêu tổng doanh thu 10,800 tỷ đồng, tăng hơn 43% so với kết quả năm trước, và lãi sau thuế 433 tỷ đồng (năm trước lỗ hơn 1.1 ngàn tỷ).

Con số 10,800 tỷ đồng doanh thu cho năm 2024 đã được ban lãnh đạo HBC nhắc đến tại Đại hội ngày 17/10/2023. Theo kế hoạch, doanh thu từ các dự án thực hiện trong năm 2023 mang sang năm 2024 là 5,500 tỷ đồng; doanh thu từ công ty con 600 tỷ đồng; doanh thu thị trường xây dựng nước ngoài 1,200 tỷ đồng; cuối cùng là doanh thu ghi nhận từ dự án mới 3,500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu 3,500 tỷ đồng, giá trị trúng thầu mới của HBC trong năm 2024 dự kiến phải đạt khoảng 10,000 tỷ đồng.

Bên cạnh thi công dự án, HBC cho biết sẽ cung cấp thêm 4 dịch vụ phát triển khách hàng gồm: Hỗ trợ thiết kế, thủ tục pháp lý; giải pháp quản lý dự án theo tiêu chuẩn BIM; hệ thống quản lý ISO/ERP/PMS; cuối cùng là máy móc thiết bị và công nghệ thi công.

Thay đổi phương án phát hành 274 triệu cp

HBC cho biết do tình hình thị trường tài chính nửa cuối năm 2023 đến nay chưa phù hợp để thực hiện, đồng thời nhu cầu vốn của Công ty thay đổi nên cần trình ĐHĐCĐ thông qua việc dừng triển khai phương án phát hành 274 triệu cp theo các phương án được thông qua trong các Nghị quyết trước đó.

Thay vào đó, HĐQT đề xuất phương án mới, giữ nguyên khối lượng phát hành cũ là 274 triệu cp nhưng số cổ phiếu chào bán riêng lẻ để tăng vốn giảm còn 200 triệu cp, còn số cổ phiếu để hoán đổi nợ tăng lên 74 triệu cp.

Ngoài thay đổi số lượng, giá phát hành 74 triệu cp hoán đổi nợ cũng giảm từ 12,000 đồng/cp xuống còn 10,000 đồng/cp, tương ứng với mỗi 10,000 đồng nợ sẽ hoán đổi thành 1 cp phổ thông phát hành mới. Cổ phiếu được hoán đổi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

HBC cho rằng việc giảm giá cổ phiếu hoán đổi nợ như trên là phù hợp với diễn biến thị trường, đồng thời đảm bảo đem lại quyền lợi thỏa đáng cho nhà cung cấp, nhà thầu phụ tham gia hoán đổi công nợ.

Trong khi đó, việc phát hành riêng lẻ thì ngoại trừ giảm số lượng phát hành xuống 200 triệu cp thì các mục khác vẫn giữ nguyên như phương án được ĐHĐCĐ ngày 17/10/2023 thông qua. Theo đó, giá phát hành là 12,000 đồng/cp và bị hạn chế chuyển nhương 1 năm, đối tượng chào bán là dưới 100 nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Trong Nghị quyết HĐQT ngày 16/11/2023, HBC công bố 2 nhà đầu tư sẵn sàng mua toàn bộ số cổ phiếu phát hành riêng lẻ là Tumaz and Tumaz Enterpries Ltd và Primetech VN Development and Investment JSC.

Theo kế hoạch, HBC sẽ hoàn thiện hồ sơ các đơn vị tham gia hoán đổi nợ bằng cổ phiếu HBC để kịp thời nộp cho UBCKNN vào đầu tháng 05/2024. Cổ phiếu riêng lẻ dự kiến được phát hành từ 2024-2025, chi tiết sẽ được trình tại ĐHĐCĐ 2024.

THẢO LUẬN:

Vay vốn dựa vào uy tín là chính

HBC có nguy cơ hủy niêm yết không?

Chủ tịch Lê Viết Hải: Cho đến nay, HBC vẫn đáp ứng đủ điều kiện để niêm yết. HBC đã tham vấn các công ty chứng khoán và công ty tư vấn luật và cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Tại sao có nghị quyết đưa tài sản thế chấp?

Chủ tịch Lê Viết Hải: Từ trước đến nay, HBC là công ty xây dựng, việc vay vốn dựa vào uy tín là chính, thế chấp bằng khoản phải thu, tài sản thế chấp chỉ khoảng 10% hạn mức tín dụng.

Hiện nay, ngân hàng không chịu tỷ lệ tài sản thấp nữa nên phải huy động thêm tài sản của cá nhân để đáp ứng. Để giải quyết quyền lợi cho những người chấp nhận đưa tài sản để thế chấp, HBC chấp nhận khoản phí cho việc mượn tài sản. Đây là giải pháp bất đắc dĩ trong giai đoạn Tập đoàn khó khăn trong thu hồi nợ.

Không có rủi ro phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ không thành công

Tại sao giá cổ phiếu đang 7,000-8,000 đồng/cp nhưng phát hành hoán đổi nợ với giá 10,000 đồng/cp, liệu việc phát hành có khả thi?

Chủ tịch Lê Viết Hải: Tôi đã trao đổi với các thầu phụ, nếu đã chia sẻ khó khăn với Tập đoàn thì chờ đến khi cổ phiếu về tài khoản, giá cổ phiếu HBC sẽ không còn như bây giờ.

Nhiều nguồn tiền (từ bán máy móc, từ các dự án bất động sản dở dang) của HBC vẫn chưa được ghi nhận, giá thực hay book value thật sự khác rất nhiều so với kiểm toán. Công ty sẽ đưa vào BCTC bằng nhiều biện pháp trong thời gian tới, qua đó giá cổ phiếu sẽ được cải thiện.

Đến bây giờ có thể khẳng định, việc phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ cơ bản đã chốt lại, đã ký hợp đồng, hoàn thành hồ sơ để nộp UBCKNN. Rủi ro phát hành không thành công gần như là không có.

Kế hoạch tăng vốn liên tục có làm suy giảm lợi ích của cổ đông?

Tổng Giám đốc Lê Văn Nam: Năm 2022-2023, HBC báo lỗ nên ROE âm và khi ROE âm thì việc hoán đổi nợ sẽ rất tốt cho HBC.

Trong 8 giải pháp tăng vốn ban đầu thì có thể chia thành 4 nhóm, nhóm đầu tiên là chuyển nhượng được 400 tỷ đồng thiết bị, do đã khấu hao hết nên có thể thu về lợi nhuận toàn bộ 400 tỷ đồng.

Nhóm thứ hai là chuyển nhượng 2 dự án bất động sản gồm Lake Side và Asscent Nơ Trang Long, trong đó Lake Side 30/06/2024 sẽ được bàn giao và ghi nhận doanh thu, còn Asscent Nơ Trang Long HBC đã làm việc với đối tác để lên kế hoạch triển khai, dự kiến thu về 500 tỷ đồng lợi nhuận từ dự án này. Khi tăng lợi nhuận nhưng không tăng cổ phiếu thì giá trị của mỗi cổ phiếu sẽ tăng lên.

Nhóm thứ ba là hoán đổi công nợ, việc hoán đổi sẽ giúp giảm nợ phải trả 740 tỷ đồng, đồng thời tăng vốn chủ tương ứng. Việc hoán đổi tuy sẽ khiến cổ phiếu bị pha loãng nhưng với điều kiện khó khăn hiện tại thì nếu phát hành được với giá 10,000 đồng/cp, book value của Công ty sẽ tăng lên.

Nhóm thứ tư là swap bất động sản bằng cổ phiếu, việc này sẽ giúp tăng tài sản cho Tập đoàn, sau khi triển khai và hoàn thành HBC sẽ bán ra, qua đó giúp tăng lợi nhuận, đồng ý sẽ có sự pha loãng nhưng về tổng thể tài sản Tập đoàn sẽ được tăng lên và có cơ hội tăng thêm lợi nhuận.

Liên quan đến việc phương phát hành cho cổ đông chiến lược có thể khiến cổ phiếu bị pha loãng, làm giảm tỷ lệ sở hữu của Chủ tịch Lê Viết Hải giống với trường hợp của CTD, tôi cho rằng Chủ tịch Hải không ngại vấn đề này do ông đặt lợi ích của Tập đoàn lên trên hết, miễn Tập đoàn phát triển là được.

Đã cân đối được dòng tiền, lãi 56 tỷ đồng trong quý 1

Kế hoạch dòng tiền của HBC để đảm bảo hoạt động liên tục?

Tổng Giám đốc Lê Văn Nam: Về cơ bản, những khó khăn nhất của HBC đã được ghi nhận trong năm 2023, Công ty đã từng có thời gian phải nợ lương CBCNV. Tuy nhiên, Công ty đã tiến hành các giải pháp để thu hồi công nợ, cả bằng tiền lẫn dự án bất động sản, qua đó cân đối được dòng tiền trong giai đoạn khó khăn nhất là cuối năm 2023.

Trong quý 1/2024, Công ty không còn tình trạng nợ lương, đang quyết liệt thu hồi công nợ, đặc biệt là thu bằng tài sản. Công ty cơ bản đã cân đối được dòng tiền, không được 100% nhưng cũng được 90-95%.

Về khả năng hoạt động liên tục, Công ty vẫn hoạt động bình thường, dự án nào chạy bằng tài khoản dự án nấy nên khi 1 dự án chậm tiến độ thì dòng tiền thì chỉ chậm dự án đấy.

HBC đang dần dần lấy lại uy tín, đầu năm đến giờ uy tín của HBC đã được cải thiện đáng kể thông qua việc được mời đấu thầu tại một số dự án và trúng thầu được một số dự án. Ngoài ra, HBC đã lập nhiều giải pháp để tái cấu trúc lại tài chính, tăng vốn chủ sở hữu. Theo đó, trong năm 2024, HBC sẽ không còn bị mất thanh khoản như năm 2023.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý đầu năm, ông Hải cho rằng quý 1 HBC lãi được 56 tỷ, không lớn nhưng rất quan trọng, từ đây để xác định cho kế hoạch 5 năm, 10 năm. Những cái khó khăn nhất đã qua, HBC sẽ thực hiện sứ mệnh không chỉ khôi phục vị thế của mình mà bắt đầu hành trình đưa doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Hà Lễ

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98