ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

25/04/2024 14:41
25-04-2024 14:41:54+07:00

Trực tuyến

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSESHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn điều lệ...


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SHB tổ chức chiều 25/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

​Theo biên bản kiểm phiếu, tính đến 14h10 ngày 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SHB có sự tham dự của 1,361 cổ đông, đại diện cho hơn 2.4 tỷ cổ phần, tương đương gần 67% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Tất cả cổ đông tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 đều được SHB tặng phong bì tiền mặt trị giá 200,000 đồng/cổ đông. Như vậy, Ngân hàng dự kiến chuẩn bị "quà tặng" hơn 272 triệu đồng dành cho cổ đông.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB phát biểu đầu Đại hội.

Mở đầu Đại hội, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB bày tỏ niềm hạnh phúc và tự hào khi có sự góp mặt của đông đảo cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SHB. Con số gần 1.4 ngàn cổ đông là bảo chứng cho độ uy tín, tin tưởng dành cho Ngân hàng.

Mỗi cổ đông SHB tham dự Đại hội được nhận 200,000 đồng. Ảnh: Thế Mạnh

Chia cổ tức 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu cho năm 2023

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, tổng lợi nhuận sau thuế để lại của SHB hơn 5,929 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến dùng gần 5,860 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 16%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Cụ thể, SHB dự chi hơn 1,831 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 5%. Song song đó, Ngân hàng dự kiến phát hành gần 402.9 triệu cp để trả cổ tức, tương đương tỷ lệ 11% (sở hữu 100 cp được nhận 11 cp mới). Số cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Hiện, vốn điều lệ của SHB gần 36,194 tỷ đồng. Ngân hàng đang hoàn tất các thủ tục để nâng vốn lên trên 36,629 tỷ đồng sau khi phát hành thêm 43.5 triệu cp theo chương trình phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP). 

Nếu hoàn thành phương án chia cổ tức cho năm 2023, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên gần 40,658 tỷ đồng. Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận để lại chưa phân phối còn khoảng 69 tỷ đồng.

Mục tiêu lãi trước thuế tăng 22%

Năm 2024, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện 2023. Tổng tài sản dự kiến 701,000 tỷ đồng, vốn điều lệ 40,658 tỷ đồng, tăng gần 12%; kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Ngân hàng cũng dự kiến chia cổ tức nưm 2024 là 18%.

Lãi trước thuế SHB giai đoạn 2010-2023

Về tình hình nhân sự, ĐHĐCĐ cũng sẽ xem xét và thông qua việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT với ông Đỗ Đức Hải và ông Haroon Anwar Sheikh

Trước đó, ông Haroon Anwar Sheikh có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân còn ông Đỗ Đức Hải xin từ nhiệm để đáp ứng các quy định của Luật các TCTD mới đồng thời để tập trung công tác điều hành kinh doanh của SHB.

Một nội dung đáng chú ý khác là HĐQT trình cổ đông thông qua tờ trình niêm yết các trái phiếu SHB phát hành ra công chúng. Cụ thể, trên cơ sở nguồn vốn năm 2024, SHB có kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng với số lượng dự kiến 5,000 tỷ đồng mệnh giá nhằm mục đích tăng vốn cấp 2, tăng nguồn vốn trung dài hạn để cấp tín dụng trung dài hạn cho khách hàng.

Thảo luận:

Lợi nhuận quý 1/2024 khoảng 4,017 tỷ đồng

Kế hoạch đặt ra năm nay táo bạo với lãi trước thuế tăng 22%, trong khi năm ngoái không đạt kế hoạch, ban lãnh đạo đánh giá tính khả thi của kế hoạch, bật mí kết quả kinh doanh quý 1/2024?

Ngô Thu Hà - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SHB: Chúng tôi khi đặt ra kế hoạch luôn căn cứ tình hình thưc tế, dựa trên tiềm năng khách hàng và thị trường. Năm 2024, SHB sẽ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, tăng mạnh công tác tìm kiếm khách hàng, đặc biệt các sản phẩm số, đánh vào phân khúc khách hàng, doanh nghiệp lớn, chuỗi cung ứng, hệ sinh thái lớn. Đồng thời, giảm chi phí đầu vào, đầu tư hệ thống quản trị, gia tăng thu nhập từ tín dụng, giám sát chặt chẽ chất lượng tín dụng, xử lý và thu hồi nợ xấu đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận chung...

Minh chứng cho tính khả thi kế hoạch năm là lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng. Đây là bảo chứng cho các quý tới sẽ duy trì các con số để đảm bảo tính khả thi kế hoạch.

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB có chiến lược rõ ràng, đặc biệt công tác chuyển đổi với các thành viên tham gia khối chuyển đổi, trong đó chúng tôi mời các lãnh đạo nước ngoài về với SHB trực tiếp quản lý, chuyển đổi toàn diện SHB.

SHB là ngân hàng đầu tiên thực hiện chủ trương của Chính phủ thực hiện sáp nhập với 1 ngân hàng lâu đời và đã thành công (Habubank). Đó là quá trình rất vất vả khi tập trung xử lý nợ. Đến bây giờ, Ngân hàng đã thực hiện sáp nhập và chuyển đổi thành công. Chúng tôi tham gia vào các công trình trọng điểm thành công. SHB là ngân hàng có quy mô lớn của Việt Nam.

Về chiến lược, SHB tập trung am hiểu và đưa những sản phẩm tiện ích hiện đại làm thoả mãn lựa chọn của khách hàng trên nền tảng tệp khách hàng lớn, chuỗi cung ứng giá trị. SHB sẽ tăng dịch vụ, cải cách lấy khách hàng làm trung tâm. SHB đẩy mạnh tài trợ chuỗi sinh thái và xuất nhập khẩu để tăng thu từ dịch vụ. Ngân hàng xác định bứt phá, đưa ra công nghệ chuyển đổi số cạnh trạnh tạo ra sự khác biệt. 2024 sẽ là năm bản lề SHB bứt phá.

Giá trị chuyển nhượng SHBFinance nằm trong top đầu các thương vụ

Tiến độ thoái vốn thương vụ SHBFinance và thu được bao tiền?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Hợp đồng ký chuyển nhượng 100% với các đối tác từ Nhật bản, Thái lan, trong đó giai đoạn 1 chuyển nhượng 50%; giai đoạn 2 chuyển 50% vốn còn lại dự kiến trong 2 năm tới theo hợp đồng đã ký. Tôi khẳng định giá trị chuyển nhượng thương vụ này cao, nằm trong top đầu trong các thương vụ chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường. Khi chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài, tất cả các chỉ số trích lập dự phòng đã đảm bảo an toàn, công tác kỹ thuật, cổ đông hãy yên tâm.

Đánh giá các khoản vay BĐS, dịch vụ lưu trú của SHB có rủi ro gì?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Khách hàng lớn của SHB trải dài trong nhiều lĩnh vực. Các khoản vay BĐS, dịch vụ lưu trú cũng là một trong những mảng SHB cấp tín dụng. Khi xem xét cho vay, SHB luôn dựa trên cơ sở phương án khả thi, quản lý được nguồn thu, có tài sản bảo đảm, kiểm soát sau vay đảm bảo an toàn cho SHB. Khách hàng có chuỗi cung ứng sạch thì chúng ta vào để tăng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu thời gian, chi phí.

Tiến độ xây dựng trụ sở chính?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Hiện SHB có lô đất kim cương mua 10 năm trước tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Hàng Bài, có diện tích 2,200 m2 với ba mặt phố là đất thổ cư, ở lâu dài đồng nghĩa là tài sản lớn của Ngân hàng. Chúng ta đang làm thủ tục xin phép, các tiến độ tiếp theo cơ bản đã được chấp thuận. Dự kiến là trong năm nay sẽ có thể khởi công và tiến độ khoảng 3 năm nữa, SHB sẽ có trụ sở xứng tầm và cũng trở thành Ngân hàng số 1 về hiệu quả trên thị trường.

Tại Lào mức lạm phát những năm vừa qua cao, nếu tiếp tục tăng có ảnh hưởng kết quả thoái vốn SHB Lào không? Đánh giá hiệu quả?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB Lào đã ký hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận cơ bản với đối tác nước ngoài, sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn. Tôi lần nữa khẳng định SHB chuyển nhượng thì luôn luôn đặt lợi ích của cổ đông lên hàng đầu và luôn tự hào có những “deal” chuyển nhượng giá trị cao, giá trị tốt so với mặt bằng chung của thị trường.

Sẽ chuyển nhượng vốn SHB Lào cho đối tác ngoại, sau đó là SHB Campuchia và Việt Nam

Tiến độ tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Trong thời gian vừa qua, SHB đã thực hiện bán 100% vốn của công ty tài chính tiêu dùng. Đây là thương vụ có giá trị hàng đầu trong các thương vụ chuyển nhượng vốn cho đối tác nước ngoài. Ngoài ra, SHB cũng chuyển nhượng vốn SHB Lào cho nhà đầu tư nước ngoài, tiếp theo sẽ là SHB Campuchia và cả SHB của chúng ta.

SHB luôn đưa ra những yêu cầu thoả mãn cho cả hai bên. Để chuyển nhượng mà điều kiện thấp, đơn giản thì rất nhanh nhưng câu chuyện là không những đáp ứng lợi ích ngắn mà còn trong trung dài hạn, mang tính chiến lược, bền vững. 

Chia sẻ về các đối tác khách hàng chiến lược của SHB?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Chúng tôi đang ký kết hợp đồng chiến lược với nhiều Tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước. SHB mang đến nhiều khách hàng nhiều lựa chọn nên được các khách hàng này yêu thích.

Tỷ lệ cho vay bất động sản là 16%

Định hướng tăng trưởng tín dụng, tỷ lệ cho vay BĐS của SHB?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Tăng trưởng tín dụng phải đảm bảo an toàn hoạt động, lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực, phương án khả thi, tỷ lệ cho vay đảm bảo. Tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản của ngân hàng là 16%, các khoản này đều đúng mục đích và có tài sản đảm bảo.

Cố gắng tỷ lệ nợ xấu năm nay dưới 2%

Đề nghị BLĐ nên sửa lại mục tiêu nợ xấu năm nay xuống mức 2.5%?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB luôn luôn minh bạch, hoàn thành đúng thực trạng hoạt động. Tình hình chung quốc tế lẫn Việt Nam có nững khó khăn, với khó khăn của doanh nghiệp đương nhiên ảnh hưởng đến Ngân hàng, nợ xấu tăng lên không ai mong muốn kể cả doanh nghiệp và khách hàng.

Chúng ta xác định nợ xấu hiện nay mức 2.7% là phản ánh trung thực hoạt động tình hình kinh tế, trong đó Ngân hàng phải có trách nhiệm đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp. Tuy nhiên, SHB vẫn kiểm soát được tình hình tài chính, đồng hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững và hiệu quả.

Về xử lý nợ xấu, ban điều hành SHB đang tập trung cao độ, toàn diện để xử lý nợ xấu. Từ nay đến hết tháng 9/2024, Ngân hàng đang có chương trình thành lập các tổ chức từ hội sở đến các chi nhánh trên cả nước để đồng hành trực tiếp với từng khách hàng, đưa ra các giải pháp phù hợp, tiếp tục cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, xử lý thu hồi các khoản nợ xấu để giảm nợ xấu xuống. Cổ đông hãy yên tâm, chúng tôi đang quyết tâm rất cao, cố gắng nợ xấu năm nay ít nhất dưới 2%, tất nhiên vẫn phải khiêm tốn mới đưa mức kế hoạch nợ xấu trình cổ đông.

Đề nghị chia cổ tức tiền mặt trước khi chia bằng cổ phiếu cho năm 2023?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Vấn đề chia cổ tức phải được sự chấp thuận cơ quan Nhà nước trước, SHB chắc chắn sẽ đáp ứng theo ý kiến của cổ đông chia cổ tức bằng tiền trước, nhưng tôi cho rằng sẽ làm đồng thời cùng lúc chia tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tăng vốn có bị loãng không?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Ngoài cổ tức bằng tiền mặt chúng ta phải nâng cao sức khoẻ, nó mang tính bền vững. Tăng vốn lên cũng góp phần và phục vụ vốn đấy, đầu tư kinh doanh, phát triển mạng lưới đâu tư kinh doanh, đem lại giá trị cho ngân hàng. Giá trị cổ phiếu lại nâng lên. Cho nên phải song song và ưu tiên nâng cao năng lực của doanh nghiệp. Đây là tầm nhìn chiến lược trung và dài hạn.

Giá cổ phiếu SHB đang xuống, đề nghị BLĐ có biện pháp cụ thể để đưa giá trị thực cổ phiếu trên 12,000-13,000 đồng/cp và phấn đấu lên 15,000 đồng/cp?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Đây là tình hình chung, thấp hay cao do các nhà đầu tư với khẩu vị, sự lựa chọn ra sao. Khi quan tâm mã cổ phiếu nào, tôi cũng như quý vị phải nghiên cứu, đánh giá các chỉ số tài chính, giá trị của doanh nghiệp đó trong ngắn - trung dài hạn xem có bền vững không. Đã là cổ đông ai cũng mong muốn giá trị cổ phiếu cao nhưng cao hay thấp vẫn do quý vị cổ đông quyết định.

SHB tự hào là một mã cổ phiếu giá trị thanh khoản luôn luôn dẫn đầu, đồng nghĩa việc được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, do đó giá trị cổ phiếu như thế nào tự các quý vị đánh giá được. Niềm tin của các nhà đầu tư vào SHB là rất lớn.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98