ĐHĐCĐ VietABank: Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

26/04/2024 10:19
26-04-2024 10:19:58+07:00

Trực tuyến

ĐHĐCĐ VietABank: Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, thông qua các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn điều lệ, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE/HNX...


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VietABank tổ chức sáng 26/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

Chia thưởng gần 211 triệu cp, tăng vốn lên 7,505 tỷ

Một tờ trình đáng chú ý là HĐQT VietABank đề xuất cổ đông phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ năm 2024, bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu).

Cụ thể, Ngân hàng dự kiến phát hành tối đa gần 210.6 triệu cp thưởng với tỷ lệ 39% (sở hữu 100 cp được nhận thêm 39 cp mới). Số cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng. Nguồn vốn sử dụng từ vốn chủ sở hữu bao gồm lợi nhuận chưa phân phối sau khi trích lập đầy đủ các quỹ (gần 1,970 tỷ đồng) và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (gần 164 tỷ đồng), căn cứ theo BCTC năm 2023 đã được kiểm toán. 

Nếu hoàn tất việc thưởng cổ phiếu, vốn điều lệ của VietABank sẽ tăng từ gần 5,400 tỷ đồng lên trên 7,505 tỷ đồng. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024, sau khi được sự chấp thuận của NHNN và UBCKNN.

Ban lãnh đạo VietABank cho biết việc tăng thêm vốn sẽ giúp Ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, quy mô và chất lượng tài sản sinh lời, tăng cường khả năng đầu tư tài sản và kinh doanh. Đồng thời, nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ cho chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động. Ngoài ra, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng chống đỡ trước các rủi ro hoạt động, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn.

Bên cạnh đó, VietABank đề xuất ĐHĐCĐ phê duyệt việc niêm yết trái phiếu của Ngân hàng phát hành ra công chúng. Đồng thời, thông qua chủ trương đầu tư góp vốn, mua cổ phần, thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết.

Mục tiêu lãi trước thuế tăng hơn 15%, niêm yết trên HOSE/HNX

Năm 2024, VietABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 1,058 tỷ đồng, tăng 15.4% so với mức thực hiện 2023. Ngân hàng đưa ra chỉ tiêu tổng tài sản cuối năm tăng 4.3%, đạt 116,988 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng và phát hành giấy tờ có giá tăng 5.6% lên 92,027 tỷ đồng; dư nợ tín dụng tăng 12.3%, đạt 77,741 tỷ đồng và sẽ được điều chỉnh theo chỉ tiêu NHNN giao. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Lãi trước thuế VietABank giai đoạn 2010-2023

HĐQT VietABank sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua việc niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của VAB (sau khi được các Cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận) tại Sở Giao dịch Chứng khoán khi điều kiện thị trường thuận lợi. 

Việc lựa chọn niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) hay Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ do HĐQT quyết định. Ngoài ra, HĐQT sẽ được ủy quyền trong các công việc khác liên quan đến hoạt động niêm yết trên sàn.

Ban lãnh đạo VietABank cho biết, mục đích việc niêm yết cổ phiếu VAB tại Sở Giao dịch Chứng khoán nhằm nâng cao uy tín, tạo thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu VAB cho các cổ đông và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. 

Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện chủ trương của Chính phủ về Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”, đến năm 2025 hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu của các Ngân hàng TCMP trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

ĐHĐCĐ đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Hoàng Vũ Tùng và bầu ông Trần Ngọc Hải vào vị trí Thành viên Ban Kiểm soát thay thế ông Tùng. Số lượng thành viên Ban Kiểm soát của VietABank sau ĐHĐCĐ là 3 người.

Thảo luận:

Tại sao kế hoạch trả thù lao tăng từ 9 tỷ đồng lên 12 tỷ đồng, tức tăng 30%, trong khi các chỉ tiêu kinh doanh không kế hoạch mức tăng trưởng như vậy?

Ông Phương Thành Long - Chủ tịch HĐQT VietABank: Thù lao cho Ban quản trị của VietABank khá thấp so với mặt bằng chung trên thị trường, trong đó đã nhiều năm không tăng. Vệc tăng thù lao được dựa trên việc đóng góp công sức, thời gian bỏ ra, nhưng thực tế tăng như nào chúng tôi sẽ bàn bạc lại, có thể sẽ không tăng tới 30% như tờ trình, tùy diễn biến của Ngân hàng.

Mong cổ đông chia sẻ với Ngân hàng. Trên thị trường, nhiều ngân hàng rất hay biến động nhân sự cấp cao, việc tìm kiếm nhân sự cũng rất khó và để giữ chân nhân sự thì quyền lợi, tiền lương phải có để tạo động lực làm việc, gắn bó.

VietABank có định hướng ngân hàng bán lẻ không?

Chủ tịch Phương Thành Long: Việc dịch chyển là đã được VeitABank xác định nhưng ở tỷ lệ vừa phải, Ngân hàng có định hướng cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trong đó có dịch vụ bán lẻ, cùng với khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà, vay cho kinh doanh nhỏ lẻ, tiêu dùng. Mục tiêu dịch chuyển từ 10-15%, khoảng 1,500-2,000 tỷ đồng/năm. Hiện, VietABank cũng cân nhắc, việc nên làm để phân bổ rủi ro, tối ưu lợi ích cho Ngân hàng.

Năm 2025 sẽ tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược

VietABank có kế hoạch tăng vốn từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ không?

Chủ tịch Phương Thành Long: Vốn VietABank hiện đang khoảng top 20 trên thị trường ngân hàng niêm yết. Năm nay, Ngân hàng dự kiến tăng vốn lên trên 7.5 ngàn tỷ đồng trên cơ sở phát hành cổ phiếu thưởng. Còn kế hoạch tăng vốn cho cổ đông riêng lẻ hay hiện hữu thì phải bàn, nghiên cứu thêm nữa. Với diễn biến tình hình kinh tế hiện nay thì năm 2024 VietABank chưa đề xuất phương án này, nhưng lộ trình năm 2025, Ngân hàng sẽ cố gắng tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các đối tác nước ngoài và đề xuất với ĐHĐCĐ.

Thay đổi nợ xấu như thế nào, cách thức phòng ngừa?

Chủ tịch Phương Thành Long: Nợ xấu của VietABank tỷ lệ thấp, con số tuyệt đối nhỏ so với quy mô của Ngân hàng và toàn ngành. Các khách hàng đều có tài sản sản đảm bảo, thế chấp là các bất động sản, VietABank luôn đảm bảo, kiểm soát đươc việc xử lý nợ xấu, hoàn toàn thực hiện được kể cả phát sinh có tranh chấp cần xử lý. Vấn đề nợ xấu phải xem xét với từng khoản vay từng khách hàng một.

VietABank xác định lợi thế cạnh tranh nào để thu hút lượng CASA?

Ông Nguyễn Văn Trọng - Quyền Tổng Giám đốc: Ban quản trị luôn luôn giao cho Ban điều hành thúc đẩy tăng trưởng CASA. Những năm trước, công nghệ VietABank khá cũ, từ năm 2022 trở lại đây, Ngân hàng đã hoàn thành nâng cấp core banking và hiện hệ thống công nghệ là phiên bản mới nhất, điều này giúp cạnh tranh liên quan đến việc mở tài khoản, trước kia tài khoản ngân hàng có 16 số giờ là còn 8 số theo đúng ngày tháng năm sinh từ đó giúp gia tăng tài khoản số đẹp cho doanh nghiệp, khách hàng.

Từ năm 2023 đến nay, mặc dù tỷ lệ CASA chưa lớn nhưng đã có sự cải thiện với năm trước, minh chứng là tỷ lệ CASA năm 2023 trên 4%, trong khi thông thường dưới 3%.

Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

Liên quan đến việc NHNN cho phép doanh nghiệp giãn nợ, liệu VietABank có thay đổi tỷ lệ nợ xấu hay không?

Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Trọng: Đến thời điểm 31/03/2024, tỷ lệ nợ xấu 2.54%, vẫn trong tầm kiểm soát, Ngân hàng sẽ luôn duy trì mức độ nợ xấu dưới 3%.

Chủ tịch Phương Thành Long: Tỷ lệ tăng trưởng nợ xấu nếu thay đổi không đáng kể bao nhiêu. Kiểm soát nợ xấu là trách nhiệm của Ngân hàng phải đưa lên hàng đầu.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024?

Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Trọng: Lợi nhuận khoảng 258 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch kinh doanh 2024.

Mã cổ phiếu VAB đang giao dịch trên UPCoM, vậy lộ trình và thời gian cụ thể niêm yết trên HOSE/HNX?

Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Trọng: Mục tiêu trong năm 2024 cổ phiếu VAB trên niêm yết trên sàn HOSE. Về hồ sơ, VietABank đã chuẩn bị và làm việc với vài công ty chứng khoán, dự kiến sau khi Đại hội thông qua, chúng tôi sẽ hoàn thiện thủ tục sớm nhất, hy vọng năm nay VAB lên sàn HOSE.

*Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều yếu tố hỗ trợ, lãi ròng quý 1 của Cảng Sài Gòn gấp đôi cùng kỳ

CTCP Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 50 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ, hỗ trợ bởi hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ khai...

Chủ tịch Trần Bá Dương: “Hy vọng năm 2025 HNG sẽ có lãi”

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào ngày 04/05/2024, các lãnh đạo của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) đã có những chia sẻ về tình hình đầu...

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98