ĐHĐCĐ VIX: Lãi trước thuế quý 1 khoảng 200 tỷ đồng

12/04/2024 11:27
12-04-2024 11:27:58+07:00

ĐHĐCĐ VIX: Lãi trước thuế quý 1 khoảng 200 tỷ đồng

Sáng 12/04, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ...


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VIX tổ chức sáng 12/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

Năm 2024, Chứng khoán VIX kỳ vọng tiếp tục lập đỉnh lợi nhuận mới với mục tiêu lãi trước thuế đạt 1,320 tỷ đồng và lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, lần lượt tăng 10% và 9% so với thực hiện năm 2023. 

Ảnh: Kha Nguyễn

Trước đó, năm 2023, VIX ghi nhận lãi sau thuế hơn 966 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với năm 2022 và vượt 5% kế hoạch lợi nhuận năm. Đây cũng là mức lãi cao nhất của Công ty kể từ niêm yết vào năm 2009.

Với kết quả đạt được, ĐHĐCĐ VIX đã thông qua việc chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng) cũng với tỷ lệ 10%. Tổng tỷ lệ cổ đông nhận được là 20%.

Theo đó, Công ty dự kiến phát hành gần 133.9 triệu cp (mỗi phương án phát hành hơn 66.9 triệu cp). Số cổ phiếu này sẽ không bị han chế chuyển nhượng. Nếu thành công, vốn điều lệ của VIX sẽ tăng từ hơn 6,694 tỷ đồng lên gần 8,033 tỷ đồng.

Chào bán gần 636 triệu cp giá 10,000 đồng/cp

Ngoài hai phương án đã nêu, cổ đông VIX cũng phê duyệt phương án chào bán thêm gần 636 triệu cp cho cổ đông hiện hữu với giá bán 10,000 đồng/cp. Tỷ lệ thực hiện 100:95, tức 95% (sở hữu 1 cp được hưởng 1 quyền mua, cứ 100 quyền mua được mua 95 triệu cp mới).

Bên cạnh đó, thông qua phương án phát hành 20 triệu cp theo chương trình cho người lao động (ESOP), tương ứng 2.99% số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành là 10,000 đồng/cp.

Số tiền huy động, VIX sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh nhằm nâng cao năng lực đầu tư tự doanh và năng lực cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Nếu hoàn thành 100% các đợt phát hành, vốn điều lệ của VIX có để đạt gần 14,600 tỷ đồng. Đồng nghĩa giúp Công ty áp sát VPBankS và tạm thời vượt qua VNDIRECT để vươn lên vị trí thứ 3 trong top 10 vốn điều lệ nhóm công ty chứng khoán.

Thảo luận:

Tại sao cổ phiếu VIX ngày càng pha loãng mà HĐQT lại nắm giữ cổ phiếu rất ít?

Ông Thái Hoàng Long - Chủ tịch HĐQT VIX: Vấn đề này đã từng được thảo luận trong năm ngoái. Tôi xin trao đổi lại, các văn bản pháp luật hiện hành không quy định rằng bắt buộc là cổ đông của Công ty thì mới được tham gia HĐQT. Ngay cả VIX cũng quy định rõ thành viên HĐQT có thể không là cổ đông của Công ty.

Thứ hai, chúng tôi là những người làm thuê cho cổ đông, chúng tôi đặt trọn vẹn cái tâm trí, trách nhiệm của mình vào công việc. Không có nghĩa là chúng tôi không nắm giữ cổ phiếu mà lơ là trách nhiệm, bởi nếu có sẽ thể hiện ngay trên số liệu, kết quả kinh doanh của Công ty. Mong cổ đông có cái nhìn thông thoáng hơn với những người người đi làm thuê chuyên nghiệp như chúng tôi.

Chia sẻ về kế hoạch tăng vốn?

Chủ tịch Thái Hoàng Long: TTCK đang tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của nhà đầu tư và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đang tích cực thúc đẩy vận hành hệ thống KRX trong 2024, góp phần nâng hạng thị trường.

Trong bối cảnh này, các công ty chứng khoán cần phải tăng năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng giao dịch chứng khoán và có thể cung cấp các sản phẩm mới trong năm 2024-2025 và các năm tiếp theo.

Việc tăng vốn là cần thiết để đảm bảo nguồn lực của Công ty khi TTCK Việt đang đứng trước vận hội mới khi thị trường được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Tiềm lực về vốn là điều kiện để Công ty không bị bỏ lại phía sau khi hầu hết các công ty chứng khoán lớn đều lên kế hoạch tăng vốn điều lệ.

Lợi nhuận trước thuế quý 1 khoảng 200 tỷ

Kết quả kinh doanh quý 1/2024?

Ông Trương Ngọc Lân - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VIX: Dự kiến quý 1 lợi nhuận trước thuế khoảng 200 tỷ đồng.

CEO Trương Ngọc Lân phát biểu tai Đại hội. Ảnh: Thế Mạnh

Hoạt động tự doanh và danh mục như thế nào?

CEO Trương Ngọc Lân: Tỷ trọng hoạt động tự doanh vẫn luôn là 1 trong 2 trụ cột chính, bên cạnh với môi giới. Chúng tôi luôn đa dạng hóa danh mục tự doanh, đồng thời bộ phận phận quản trị rủi ro luôn song hành nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn. Về đánh giá giá trị hợp lý chúng tôi luôn tuân thủ chuẩn mực kiểm toán, cổ đông hãy yên tâm về việc đánh giá này.

Kế hoạch tăng vốn thực hiện thời điểm nào?

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Khối IB của VIX: Dự kiến ngay sau khi Đại hội thông qua và khi BCTC quý 1 được công bố sẽ có đủ hồ sơ nộp UBCKNN sớm nhất có thể. Công ty sẽ cố gắng triển khai đồng loạt cùng 1 lúc các phương án tăng vốn.

Sau khi HĐQT họp sẽ có triển khai cụ thể. Thời gian đẹp nhất cuối quý 2/2024 và đầu quý 3/2024. Tuy nhiên, thời điểm được phê duyệt tăng vốn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, chủ quan và cơ quan quản lý Nhà nước. Việc tăng vốn xin được cấp phép trong năm đã là thành công rồi. Còn tiền về để tiêu được trong năm thì rất ít.

Sau sự kiện liên quan đến an ninh mạng, Công ty có biện pháp gì?

Chủ tịch Thái Hoàng Long: Công ty đã phản ứng và có sự chuẩn bị. Năm 2023, chúng tôi đã nâng cấp toàn diện hệ thống giao dịch. Bên cạnh đó, rà soát lại hệ thống của mình và chưa phát hiện dấu hiệu bất thường, rủi ro gì. Công ty cũng thắt chặt, quy trình ứng phó về bảo mật gửi đến cán bộ nhân viên công ty.

Ngoài ra, Công ty đang nhờ đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp về an ninh hệ thống. Chúng tôi đã giảm thiểu một lượng lớn rủi ro, đảm bảo quyền lợi khách hàng và giao dịch không bị ngắt quãng.

Thực trạng hệ thống KRX của Công ty đang đến đâu? Khi nào hệ thống thống đi vào vận hành?

CEO Trương Ngọc Lân: Công ty đã hoàn tất, tích hợp hệ thống KRX. Các tính năng về sản phẩm mới đều được tích hợp. Các đợt kiểm thử, đặc biệt 2 đợt kiểm thử gần nhất, VIX đã hoàn thành và đảm bảo đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý. Công ty luôn sẵn sàng và đáp ứng đầy đủ. Thời gian chờ quyết định của cơ quan quản lý.

Thế Mạnh

FILI

CTCP Chứng khoán VIX (HOSE

VIX

)

CTCP Chứng khoán VIX (HOSE

VIX

)

CTCP Chứng khoán 

VIX

 (

HOSE

VIX

) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 gồm tờ trình về chỉ tiêu kinh doanh và các tờ trình quan trọng khác liên quan đến phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn điều lệ và phát hành ESOP.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Tăng 4 lần chi phí dự phòng, Vietbank giảm 63% lãi trước thuế quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) chỉ lãi trước thuế hơn 73 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm...

Lãi ròng HAH về đáy 13 quý, ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) khép lại quý 1/2024 với lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ, thấp nhất 13 quý. Nợ vay tăng khi xuất hiện thêm giá trị trái...

Giảm dự phòng rủi ro, BIDV lãi trước thuế quý 1 gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) lãi trước thuế gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98