Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

13/04/2024 16:02
13-04-2024 16:02:00+07:00

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng bằng mới hoàn thành được hơn 4 km.

Nhiều vướng mắc trong GPMB dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan- Ảnh 1.

Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan đang đẩy nhanh tiến độ - Ảnh: VGP

Thành lập các tổ công tác tháo gỡ vướng mắc

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km đi qua địa bàn 03 xã Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Sơn thuộc huyện Hòa Vang, được khởi công từ tháng 9/2023.

Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m nhưng ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường là 14 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) trên 951 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban GPMB huyện Hòa Vang, tổng số hồ sơ của dự án là 1.141 hồ sơ, trong đó đất nông nghiệp và đất khác 890 hồ sơ; có khoảng 2.908 phần mộ phải di dời. Với nhiều nỗ lực, đến nay huyện đã hoàn thành kiểm đếm 1.047 hồ sơ, họp pháp lý 803 hồ sơ; đã áp giá 641 hồ sơ; bàn giao mặt bằng 531 hồ sơ, đồng thời tiến hành kiểm đếm 2.758 mộ.

Địa phương đã thành lập 03 tổ công tác tập trung tháo gỡ các vướng mắc - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương đã thành lập 03 tổ công tác tại xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn cùng với mặt trận, đoàn thể để tiếp dân, tập trung tháo gỡ vướng mắc và tham gia công tác vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân.

Ông Trần Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết, kế hoạch ban đầu dự kiến đến ngày 30/12 là sẽ bàn giao mặt bằng toàn tuyến. Tuy nhiên tại cuộc họp vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đến 30/5 địa phương phải hoàn thành việc GPMB toàn tuyến.

Từ sự chỉ đạo của Thủ tướng, cả hệ thống chính trị, từ huyện đến xã, thôn đều đang đẩy nhanh tiến độ, chia nhóm làm việc ngày đêm. Đến nay địa phương đã hoàn thành giải phóng hơn 4 km và đang cố gắng quyết tâm đến ngày 30/5 đạt được tiến độ GPMB theo yêu cầu.

Nhiều vướng mắc trong GPMB dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan- Ảnh 3.

Mặt bằng bàn giao không liên tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Còn nhiều khó khăn để về đích đúng hạn

Ông Trần Văn Hiếu cũng cho biết, hiện địa phương còn gặp khó khăn trong công tác GPMB liên quan các vấn đề như xác định nguồn gốc sử dụng đất của người dân, việc bồi thường đối với đất nông nghiệp không có giấy tờ khá thấp so với mong muốn của người dân, quá trình di dời gần 3.000 ngôi mộ trên toàn tuyến gặp khó khăn.

Tuy nhiên, vừa qua UBND Thành phố đã giao cho huyện một số chủ trương thuộc thẩm quyền để giải quyết vướng mắc. Theo đó, địa phương đã tiếp dân và đề xuất hỗ trợ thêm ngoài quy định, nhờ đó người dân cơ bản đã chấp hành khá tốt.

Để GPMB toàn tuyến, địa phương phải bố trí TĐC cho 230 hộ dân (630 lô đất). Hiện địa phương đã gửi kế hoạch bố trí TĐC cho Sở TN&MT, sau khi có ý kiến, Hội đồng bồi thường sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và xác định việc bố trí TĐC cho phù hợp.

Nhà thầu tiến hành thi công - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo ông Trần Văn Hiếu, khó khăn hiện nay là đa số người dân đều mong muốn được TĐC tại chỗ, do đó địa phương sẽ xây dựng phương án để người dân lựa chọn một trong các khu TĐC hiện có. Nếu người dân không chọn phương án này thì sẽ chờ khu TĐC mới đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng.

"Tín hiệu đáng mừng là những vị trí cần điều phối, đào đắp đất (lấy nơi cao xuống nơi thấp) cơ bản chúng tôi đã bàn giao. Có thể nói hiện dù chưa bàn giao mặt bằng đạt theo yêu cầu tiến độ nhưng vẫn có các vị trí ưu tiên để các đơn vị bắt đầu triển khai thi công dự án", ông Trần Văn Hiếu cho biết.

Theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư), khó khăn của đơn vị trong quá trình triển khai dự án đó là mặt bằng dù được bàn giao nhưng không liên tục, không đồng bộ khiến quá trình thi công gặp nhiều trở ngại. Còn những thửa nhỏ, chưa liền mạch dù được bàn giao thì rất khó để đơn vị đưa thiết bị vào thi công.

Bên cạnh đó, các vướng mắc lớn bây giờ là việc di dời hạ tầng quy hoạch (cây cối, đường nước, đường cáp quang, đường điện…). Ngoài ra, dự án cũng vướng nhiều phần mộ; công tác bố trí TĐC cho người dân cũng còn gặp khó khăn.

"Trang thiết bị máy móc, nhân lực thì đơn vị thi công đã sẵn sàng, chỉ cần có mặt bằng sạch, đủ điều kiện là triển khai thi công ngay.

Hiện có 4 điểm chúng tôi có thể thuận lợi thi công dự án này gồm: Đầu bít giao hòa liên, vị trí nút giao Hoàng Văn Thái, nút giao Nguyễn Tất Thành, cầu vượt Phước Hưng, Phước Hậu", Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin.

Lưu Hương

Báo Chính phủ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN TỨC MÃ CHỨNG KHOÁN




TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoàn thành hai cầu đi bộ kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên

Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2,000 km cao tốc

Chiều 28/04, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt...

Di dời, đốn hạ 185 cây xanh để triển khai dự án kết nối cho tuyến metro số 1

Các cây xanh đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển thuộc mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực ven Rạch Đá Đỏ, mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực BOO, mảng...

Đề xuất gần 19.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 vượt Sông Hậu

Dự án Cầu Cần Thơ 2 nếu được đầu tư sẽ góp phần tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi với các cảng biển chính, khu đô thị lớn, khu công nghiệp, hệ thống logistics… khu...

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98