Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

06/04/2024 10:04
06-04-2024 10:04:34+07:00

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Trong đợt điều chỉnh này, vào ngày 03/04, Hòa Phát - một trong những ông lớn của ngành thép - đã giảm giá 100,000 đồng cho cả hai dòng sản phẩm thép cuộn CB240 và thép thanh vằn D10 CB300. Cụ thể, giá thép cuộn CB240 giảm xuống còn 14.040 triệu đồng/tấn, trong khi thép thanh vằn D10 CB300 giảm xuống còn 14.430 triệu đồng/tấn.

Tương tự, các công ty thép khác như thép Việt Ý, Việt Đức, và Việt Nhật cũng đã thực hiện giảm giá 100,000 đồng/tấn cho hai loại thép này. Trong khi đó, Pomina vẫn duy trì giá bán như cũ.

Với đợt giảm giá này, tính từ đầu năm 2024 cho đến nay, giá thép cuộn đã giảm tổng cộng 500.000 đồng/tấn. Động thái này của các doanh nghiệp thép được thực hiện để phản ánh diễn biến giá nguyên liệu đầu vào.

Tuy thị trường xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và giá thép xây dựng vẫn đang trong xu hướng giảm, nhưng tâm lý thị trường đã dần được cải thiện khi đà giảm của giá thép xây dựng đã bắt đầu chậm lại trong hai lần điều chỉnh gần đây. Đồng thời, việc thực hiện sớm Luật Đất đai 2024 từ ngày 01/07 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại.

Theo đại diện của Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel), mặc dù có những biến động giá khó lường, nhu cầu tiêu thụ thép trong nước và quốc tế trong quý 1/2024 phục hồi chậm hơn so với dự kiến. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành thép ghi nhận kết quả tiêu thụ quý 1 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh nghiệp xây dựng đang gặp khó khăn do khả năng tài chính hạn hẹp và thị trường hạn chế, dẫn đến việc rút khỏi thị trường của nhiều doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm 2024 ở mức cao, gấp 1.1 lần số doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý 1/2024, có 3,97 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập; 2,918 doanh nghiệp xây dựng quay trở lại hoạt động; và trung bình mỗi tháng có khoảng 2,300 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, theo VNSteel, trong cùng thời kỳ này, có 7,064 doanh nghiệp xây dựng tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 369 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể; và trung bình mỗi tháng có gần 2,478 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

“Mặc dù lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và thị trường thép xây dựng vẫn trong diễn biến giảm giá, nhưng tâm lý thị trường đang dần được cải thiện khi đà giảm của giá thép xây dựng bắt đầu chậm lại trong hai lần điều chỉnh gần đây. Thị trường kỳ vọng đây sẽ là một trong những dấu hiệu cho sự cải thiện nhu cầu cũng như về giá trong thời gian tới,” đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam nhìn nhận.

Thiên Vân

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số...

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá quặng sắt xuống đáy 10 tháng vì bất động sản Trung Quốc khủng hoảng

Giá quặng sắt rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn rất ảm đạm, trong khi nguồn cung quặng sắt lại tăng vọt.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98