Hai vấn đề sau đám cháy rực trời bên kênh Tàu Hủ

02/04/2024 14:23
02-04-2024 14:23:16+07:00

Hai vấn đề sau đám cháy rực trời bên kênh Tàu Hủ

Sáng ngày 02/04, sau trận hỏa hoạn bùng phát trên diện rộng gần 500 m2, dãy nhà ở hẻm 124 Phạm Thế Hiển nằm ven kênh Tàu Hủ, phường 2, quận 8 chỉ còn lại một đám tan hoang. Giữa những căn nhà đã đổ sụp, nhiều tấm tôn bị hun nóng cong vẹo, đồ đạc, vật dụng hầu như đã cháy thành than, vẫn còn bốc khói. Người dân sau một đêm di tản đã trở về, dù hiện trường vẫn đang được phong tỏa, chưa được tiếp cận nhưng ai nấy đều lo lắng, nhiều người vừa nghe ngóng vừa tranh thủ kiếm tìm, thu gom đồ đạc còn sót lại.

Cơ quan chức năng bước đầu xác nhận khói lửa bùng lên tại một bãi chứa vật liệu gỗ cũ phía sau căn nhà trong hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, sát mép kênh. Đám cháy sau đó lan ra, thiêu rụi hoàn toàn 50m² nhà số 206/1/18A; khoảng 100/150m² nhà số 206/1/18; khoảng 320m² bãi vật liệu gỗ cũ (nằm ở phía sau dãy nhà, ngay bờ sông). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng hệ lụy cháy lan ra nhiều căn nhà trong khu dân cư một lần nữa đặt ra nhiều vấn đề cấp bách. Trong đó, với vụ cháy từ nhà xưởng lan ra nhà dân ngay bên mép con kênh Tàu Hủ đã lộ rõ hai yêu cầu cấp bách mà chính quyền thành phố cần và phải đặc biệt quan tâm.

Thứ nhất, là hiện trạng nhà xưởng, nhà kho chuyên cất chứa các nguyên liệu dễ gây cháy; điểm thu mua vật liệu dễ gây cháy nổ vẫn cứ tồn tại và “sống chung” với nhà dân. Nói cách khác, dân tận dụng nơi ở thành nơi cất chứa vật dụng, sản phẩm, hàng hóa có nguy cơ cháy, nổ cao. Cụ thể như khu vực vụ hỏa hoạn tối 01/04 vừa qua vốn chuyên sản xuất đồ gỗ, theo quy định của Luật Đầu tư 2020 và những quy định của pháp luật có liên quan thì việc mở xưởng gỗ trong khu dân cư không bị cấm. Trong các tiêu chí cần đáp ứng một số điều kiện về bảo vệ môi trường thì cũng chỉ nêu 3 lưu ý là không gây ồn, không để gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí. Còn nguy cơ cao là gây hỏa hoạn, cháy nổ thì lại nằm trong quy định phòng cháy chữa cháy song từ các nguyên tắc pháp quy đến tồn tại thực tế lại luôn có khoảng cách, cả những điểm mù pháp lý lẫn những điều khoản thuộc về “khuyến cáo”, “vận động”. Nên sự phòng đã lỏng lẻo thì sự chống hỏa hoạn, cháy nổ chỉ có thể ứng phó khi mọi sự đã… bốc hỏa hoặc bị thiêu rụi!

Hơn 10 năm trước, 2013, vụ nổ kinh hoàng từ căn nhà số 384/9 Nam Kỳ Khởi nghĩa, P.8, Q.3 do ông Lê Minh Phương (giới làm phim gọi là "Phương khói lửa") thuê chứa đạo cụ đã khiến 6 người trong gia đình ông thiệt mạng và 4 người bà con, hàng xóm. Điều đau xót là việc thuê nhà để vừa sống vừa chứa đạo cụ chuyên tạo khói nổ cho đoàn phim hầu như không được yêu cầu khai báo, cơ quan quản lý địa bàn nơi người dân lưu trú cũng không nắm.

Ngay sau vụ nổ, trên báo chí rộ lên yêu cầu phải kiểm tra các “quả bom hẹn giờ” ngay trong nhà dân nhưng sau vài tháng, mọi chuyện lại lắng dần. Cho đến nhiều vụ hỏa hoạn khác bùng cháy trong tiệm karaoke, nhà hàng hát với nhau… thì các cơ quan chức năng lại cấp tập vào cuộc kiểm tra, xử lý. Nhưng thảm họa vẫn ập đến, lặp lại và những bài học đau xót tưởng mới nhưng rất cũ kia cứ được nhắc, được hối thúc… ôn lại.

Đến bao giờ thì chúng ta mới có thể hoàn tất bản quy hoạch thực tế đó là tách điểm kinh doanh có vật liệu dễ gây cháy nổ, điểm kho, xưởng cất giữ nguyên vật liệu dễ gây cháy nổ ra khỏi khu dân cư. Hoặc trong khi chờ một bản quy hoạch toàn diện thì có thể tiến hành dọn dẹp, sắp đặt lại từng phần để hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ gây cháy, nổ trong khu vực nhà ở từ các “quả bom hẹn giờ”?

Thứ hai, ngay trong đêm bùng phát hỏa hoạn, nhìn hình ảnh ngọn lửa cháy dài bên dòng kênh, biến cả một đoạn kênh dài đỏ rực, nhiều người thảng thốt, nhà ở ngay bên sông nước mà vẫn không cứu được.

Thực tế, các căn nhà bị cháy rụi trong đêm 01/04 vốn nằm trong chương trình giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch mà nghị quyết đảng bộ TP.HCM đã xác lập từ cách đây 20 năm. Hiện trạng của khu vực dân cư này khá phức tạp, để giải quyết được phần xương xẩu là di dời, giải tỏa, bố trí nơi ở mới có gắn với mưu sinh là cả một bài toán cực kỳ khó với nguồn lực của thành phố trong nhiều năm qua.

TP.HCM từng đặt ra mục tiêu di dời 6,500 căn nhà trên và ven kênh rạch thông qua 17 dự án, nhu cầu vốn hơn 19,000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Nhưng đến hết quý 2 năm 2023 thì thành phố chỉ mới bồi thường và dời được 657 căn, đạt hơn 10%. Liệu hơn 1 năm còn lại, mục tiêu trên có hoàn toàn khả thi?

Trong một lần trao đổi với nguyên lãnh đạo thành phố, vị này nói với chúng tôi đã gặp và gửi “tâm thư” cho lãnh đạo đương nhiệm về việc bằng mọi giá phải hoàn thành cam kết đến năm 2025 thành phố sẽ không còn nhà lụp xụp ven kênh rạch. Chúng tôi cũng nhận được xác quyết của lãnh đạo thành phố về việc này, xem như là trách nhiệm với người dân thành phố. Nhưng, với nguồn lực - chủ yếu là vốn cộng với thủ tục đền bù rất phức tạp (bởi đa số các hộ không có giấy tờ, xây dựng lấn chiếm... nên quá trình xác minh, đền bù chậm, kéo dài thời gian) dẫn tới hệ quả kêu gọi đầu tư không dễ, ngân sách thì hạn hẹp, thủ tục nhiêu khê…

Nhưng để hoàn thành “bằng mọi giá” thì trong đó phải nhanh chóng đa dạng hóa cách thức tìm nguồn vốn, có thể một phần từ trung ương, vốn vay của các tổ chức tài chính; hoặc thành phố tìm nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư trọn gói từ khu di dời đến khu tái định cư… Chỉ như vậy mới có thể “về đích” năm 2025, 50 năm thành phố hòa bình sẽ không còn những dãy nhà nhếch nhác ven kênh rạch ô nhiễm, xấu xí.

Và tất nhiên, để không tồn đọng những nhà xưởng, kho chứa vật liệu dễ gây cháy nổ ngay trong khu dân cư mà bùng phát thành đám cháy rực trời ngay bên kênh Tàu Hủ như đêm 01/04 vừa qua.

Quốc Học

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98