Lợi nhuận “quay xe” sau kiểm toán, Vạn Phát Hưng lần đầu báo lỗ

09/04/2024 08:15
09-04-2024 08:15:00+07:00

Lợi nhuận “quay xe” sau kiểm toán, Vạn Phát Hưng lần đầu báo lỗ

Vạn Phát Hưng mới đây công bố lỗ ròng 852 triệu đồng sau kiểm toán, trong khi báo cáo tự lập trước đó lãi 4.4 tỷ đồng. Đây cũng là kết quả thất vọng nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2006.

Diễn biến lãi ròng của VPH giai đoạn 2006 - 2022

Theo CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH), có 3 nguyên nhân chính khiến số lãi bị điều chỉnh giảm. Đầu tiên là do giá vốn hàng bán bất động sản của khoản chi phí dự án trích trước nay đã thực hiện được điều chỉnh tăng 17.5%, lên 29.5 tỷ đồng.

Tương tự, chi phí xây dựng cơ bản dở dang các năm trước hợp lý nhưng không hợp lệ vào kết quả kinh doanh trong kỳ cũng tăng theo. Cuối cùng là do điều chỉnh giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng giá vốn điều chỉnh tăng.

So với kết quả năm 2022, doanh thu VPH thu hẹp hơn một nửa, còn 73 tỷ đồng do năm ngoái chỉ chủ yếu có được phần doanh thu còn lại từ dự án C.T.C ở phường Long Trường, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức) của công ty con CTCP Thương mại Dịch vụ Du lịch C.T.C (dự án này đã được ghi nhận phần lớn ở năm 2021 và 2022).

Hiện VPH đã thoái toàn bộ vốn tại công ty con này vào cuối năm 2023, đồng nghĩa Công ty CTC Investment International Inc (công ty con của Thương mại Dịch vụ Du lịch C.T.C) cũng không còn là công ty con của VPH, góp phần thu về khoản lợi nhuận 41.5 tỷ đồng. Chi phí tài chính và dòng tiền đi vay theo đó tăng gần gấp đôi để bù đắp vốn lưu động trong năm. VPH đành ngậm ngùi chấp nhận kết quả thất vọng nhất kể từ năm 2006.

Ngoài ra, Kiểm toán và Tư vấn UHY cũng nhấn mạnh về việc tổng tài sản ngắn hạn trên BCTC riêng của công ty mẹ đang thấp hơn nợ phải trả ngắn hạn số tiền 542 tỷ đồng, chủ yếu do các khoản vay tổ chức và các cá nhân, đồng thời dòng tiền từ hoạt động kinh doanh chính của VPH trên cả BCTC riêng lẫn hợp nhất đều bị âm.

Theo kiểm toán, các điều kiện trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VPH.

VPH cho biết, hiện nay tài sản ngắn hạn của Công ty nằm ở các công ty con, bao gồm hàng tồn kho tại CTCP Bất động sản Nhà Bè là khu đất 16.7ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, giá trị sổ sách 865 tỷ đồng; tại CTCP Đầu tư Định An là khu đất y tế 2.2ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, giá trị sổ sách 90 tỷ đồng,…Trong khi đó, các khoản vay lớn của VPH đều năm ở công ty mẹ, vì thế chỉ số tài sản ngắn hạn trên nợ ngắn hạn ở công ty mẹ tương đối thấp, đạt khoảng 0.7.

Diễn biến tài sản ngắn hạn và nợ ngắn hạn của VPH từ năm 2015 đến nay

Tuy nhiên, lãnh đạo VPH tin tưởng rằng Công ty đảm bảo khả năng hoạt động liên tục nhờ vào sự năng động và quyết đoán của Ban Tổng Giám đốc như việc gia hạn những khoản vay đến hạn, gia tăng thu hồi những khoản nợ phải thu tiềm tàng cũng như nhanh chóng hoàn tất thủ tục pháp lý dự án khu dân cư Nhơn Đức Nhà Bè trong quý 2/2024, đủ điều kiện chuyển nhượng một phần cổ phần CTCP Bất động sản Nhà Bè cho đối tác nhằm tạo dòng tiền trong hoạt động kinh doanh.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cũng đã gửi thông báo nhắc nhở VPH về việc chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023. Đồng thời, Công ty cũng hủy ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 do cần thời gian để chuẩn bị thủ tục, tài liệu cho đại hội.

Ảnh thực tế dự án khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM do VPH làm chủ đầu tư. Nguồn: VPH

* Vạn Phát Hưng lãi lỗ ra sao khi rút hết vốn tại hai công ty con?

Tử Kính

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Tăng 4 lần chi phí dự phòng, Vietbank giảm 63% lãi trước thuế quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) chỉ lãi trước thuế hơn 73 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm...

Lãi ròng HAH về đáy 13 quý, ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) khép lại quý 1/2024 với lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ, thấp nhất 13 quý. Nợ vay tăng khi xuất hiện thêm giá trị trái...

Giảm dự phòng rủi ro, BIDV lãi trước thuế quý 1 gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) lãi trước thuế gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98