Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

19/04/2024 14:15
19-04-2024 14:15:27+07:00

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện tích 65 ha đất.

Giao 448 sổ hồng và thoả thuận đền bù, Quốc Cường Gia Lai mới nhận được 1.882 tỷ đồng 

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức vừa xét xử sơ thẩm, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) được xác định là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Để đảm bảo việc thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan, HĐXX TAND TP.HCM buộc Quốc Cường Gia Lai nộp lại 2.882 tỷ đồng. Tiếp tục kê biên 16 bất động sản với tổng diện tích 1 ha tại xã Phước kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM và giao Bộ Công an điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án. 

Trước khi bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai mới chỉ đền bù được 84,5ha/91,96 ha. Ảnh: cafef.vn 

2.882 tỷ đồng nói trên là số tiền Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ Công ty CP Sunny Island (Sunny Island), doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, trong thương vụ bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (Khu dân cư Bắc Phước Kiển). 

Khu dân cư Bắc Phước Kiển có quy mô 91,96 ha, Quốc Cường Gia Lai đã trúng thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án và đang thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo. 

Trước khi bán dự án này, Quốc Cường Gia Lai đã bền bù được 84,5 ha/91,96 ha; gồm 9,5 ha đất xen cài kênh rạch, 10 ha đất dọc Quốc lộ 50 đã đền bù hoàn tất dùng để hoán đổi nhà ở xã hội, và 65 ha đã đền bù cho người dân có đất thuộc dự án. 

Để chính thức trở thành chủ đầu tư dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai sẽ phải thực hiện hai phần thủ tục pháp lý, gồm dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dự án phát triển khu dân cư thương mại trên ranh giới đất. 

Ngày 29/3/2017, Quốc Cường Gia Lai đã ký hợp đồng hứa mua hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển với Sunny Island. 

Cùng với nghĩa vụ thanh toán của Sunny Island, hợp đồng còn quy định Quốc Cường Gia Lai phải giao hồ sơ đền bù đất đai của dự án để hai bên cùng thuê một ngân hàng để quản lý, đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng.

Theo thoả thuận tại hợp đồng, chậm nhất ngày 10/9/2017, Sunny Island phải thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai 4.800 tỷ đồng.

Từ tháng 4-7/2017, Quốc Cường Gia Lai đã hai lần bàn giao cho Sunny Island 301 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng), và 147 bản chính thoả thuận bồi thường các thửa đất tại dự án. 

Đến thời hạn ngày 10/9/2017, Sunny Island mới chỉ thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai 2.882 tỷ đồng. Trong đó, 1.150 tỷ đồng chuyển cho Ngân hàng BIDV để giải chấp dự án và chuyển 1.732 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai để chi trả tiền đền bù.

Cho rằng đối tác vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Quốc Cường Gia Lai đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng và khởi kiện. 

Quốc Cường Gia Lai nói gì?

Trước khi HĐXX tuyên án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai đã thông tin chi tiết về thương vụ bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển với cổ đông. Tuy nhiên, việc phải nộp lại 2.882 tỷ đồng lại không được công ty nhắc đến. 

Cụ thể, tại bản cáo bạch tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm tài chính 2023 được công bố ngày 29/3/2024, Quốc Cường Gia Lai cho biết ngày 9/12/2020, công ty đã khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh từ thương vụ mua bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển. 

Ngày 10/5/2023, VIAC ra phán quyết rằng Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng hứa mua hứa bán dự án với Sunny Island là đúng quy định, buộc Sunny Island hoàn trả toàn bộ hồ sơ đền bù đất đai dự án. 

Bên cạnh đó, việc Sunny Island giao hồ sơ đền bù 65 ha của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển cho Ngân hàng SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc uỷ quyền của Quốc Cường Gia Lai là vi phạm quy định. 

Theo phán quyết của VIAC, ngoài 3,4 tỷ đồng phí trọng tài, Sunny Island phải hoàn trả toàn bộ hồ sơ đền bù đất đai của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai. 

Sau đó, Sunny Island đã gửi đơn yêu cầu TAND TP.HCM huỷ phán quyết của VIAC. 

Quá trình giải quyết yêu cầu huỷ phán quyết VIAC của Sunny Island, TAND TP.HCM nhận được ý kiến của Bộ Công an rằng hợp đồng hứa mua hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển có liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB... đang điều tra. 

Trong đó, 301 sổ hồng và 147 thoả thuận đền bù đất đai của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển là tài liệu, chứng cứ của vụ án. Trên cơ sở đó, ngày 5/12/2023, TAND TP.HCM ra quyết định huỷ phán quyết của VAIC. 

Anh Phương

VietNamNet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP.HCM chuyển dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng sang đầu tư công

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thống nhất đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc dừng đầu tư dự án Xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8...

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Linh hoạt công năng, tối ưu hóa tính kết nối hay có thể vừa ở vừa cho thuê, không ngạc nhiên khi hai dòng căn hộ sáng tạo và độc đáo UNI và ELA tại dự án Sun Ponte...

Dự án cảng sông hàng ngàn tỉ đồng ở Bình Dương giờ ra sao?

Nghiên cứu, bổ sung công năng Cảng sông An Tây thành cảng tổng hợp và cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 261/TTg-NN ngày 27/4/2024 chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 43ha đất trồng lúa...

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 20-26/04: Đồng Tháp có khu dân cư gần 3.4 ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 20-26/04/2024, có 5 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Đồng Tháp và Thanh Hóa mời đầu tư dự án với quy mô hàng ngàn tỷ đồng.

Hàng ngàn công nhân thi công xuyên lễ trên công trường sân bay Long Thành

Trên công trường sân bay Long Thành đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các công nhân, kỹ sư vẫn làm việc 3 ca 4 kíp, dàn trải đều ở nhiều hạng mục.

Đà Nẵng chuyển đổi condotel thành chung cư: Nguy cơ vỡ quy hoạch ven biển

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng được chuyển đổi thành chung cư với quy mô dân số hàng ngàn hộ dân được cảnh báo sẽ phá vỡ quy hoạch ven...

Thông tin mới nhất về các gói thầu của Tập đoàn Thuận An tham gia tại TPHCM

Liên quan việc ảnh hưởng của CTCP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) tại các dự án của TPHCM, chiều 25/04, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin rõ tại họp báo về...

Dự án làm thay đổi khẩu vị đầu tư bất động sản của người Đà Nẵng

Với nhu cầu đầu tư, người Đà Nẵng thường ưu tiên đất nền. Lâu nay, nhiều người còn chưa quen thuộc với loại hình căn hộ. Vì vậy, việc khách hàng là người Đà Nẵng...

Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư khu đô thị gần 180ha

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98