Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

20/04/2024 09:59
20-04-2024 09:59:51+07:00

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc ngân hàng phải bồi thường. Phía nhà băng cũng đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

* Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Viện kiểm sát kháng nghị toàn bộ bản án 

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 08/2024/DSST ngày 20/3/2024 của TAND TP. Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) về việc “Tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán” giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Chúc (SN 1974, trú tại TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và bị đơn là Vietcombank Kinh Bắc, hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận một phần khởi kiện của bà Chúc, buộc Vietcombank Kinh Bắc phải bồi thường cho khách hàng 700 triệu đồng trong tổng số 11,9 tỷ đồng khách hàng bị mất sau khi chuyển tiền vào tài khoản thanh toán.

Sau bản án trên, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Từ Sơn đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm số 02/QĐ-VKS-DS, kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của tòa án cùng cấp, đề nghị TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm.

Trong quyết định kháng nghị, VKSND TP. Từ Sơn cho rằng bản án sơ thẩm của TAND TP. Từ Sơn chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là “chưa đánh giá khách quan, toàn diện, đầy đủ và chính xác các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, vi phạm Điều 108 Bộ luật Tố tụng dân sự”.

Bản án sơ thẩm nhận định: “Mặc dù Vietcombank đã đăng trên trang điện tử và niêm yết công khai tại Chi nhánh Kinh Bắc nhưng với hình thức công khai này, địa điểm đặt bảng niêm yết không thuận lợi để khách hàng tiếp cận. Như vậy, việc niêm yết chỉ có ý nghĩa hình thức.

Trước và trong quá trình giao kết hợp đồng, bà Chúc đã không đọc những nội dung của điều khoản, điều kiện về mở tài khoản và sử dụng tài khoản tại Vietcombank. Nhân viên ngân hàng cũng không hướng dẫn bà Chúc tiếp cận văn bản trước, trong quá trình ký kết hợp đồng. Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bà Chúc mất tiền trong tài khoản.”

Bà Chúc hiện kinh doanh mua bán sắt thép đồng thời làm quản lý tại một trường mầm non tư thục tại TP. Từ Sơn. 

Đây không phải lần đầu bà mở tài khoản thanh toán tại Vietcombank. Bà cũng đang sở hữu tài khoản tại ngân hàng khác. Do đó, HĐXX cho rằng bà biết rõ về cách mở và sử dụng tài khoản. 

Hơn nữa, khi thực hiện mở tài khoản, tại trang 04 của hợp đồng, phần “cam kết khách hàng” đã được bà Chúc ký xác nhận đã đọc và hiểu rõ nội dung của “điều khoản, điều kiện về mở tài khoản và sử dụng tài khoản tiền gửi tại Vietcombank; điều khoản và điều kiện về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân; điều khoản và điều kiện sử dụng phương thức xác thực của khách hàng cá nhân... ”.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh xác định, từ 16h28’ ngày 22/4/2022 đến 6h07’ ngày 25/5/2022, tài khoản của khách hàng đã phát sinh các giao dịch chuyển đi 11,9 tỷ đồng. Các giao dịch này đều được thực hiện theo phương thức xác thực giao dịch là Smart OTP. 

VKSND xác định hạn mức giao dịch trong ngày đúng quy định, không có căn cứ xác định Vietcombank có lỗi trong việc thực hiện dịch vụ ngân hàng điện tử vượt quá hạn mức giao dịch, dẫn đến bà Chúc bị kẻ gian chiếm đoạt 11,9 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa: Hải Đăng.

Trong thời gian nói trên, không có lần nào bà Chúc thực hiện đăng nhập ứng dụng VCB Digital trên thiết bị di động để kiểm tra, theo dõi biến động số dư.

“Như vậy, chưa có đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc bà Chúc bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản để buộc ngân hàng phải bồi thường”, VKSND nêu quan điểm.

Cũng theo cơ quan này, bản án đã không nhận định lỗi cụ thể của Vietcombank, thiệt hại của bà Chúc và nhận định mức bồi thường mang tính ước lượng 5-6%, nhưng quyết định lại là số tiền 700 triệu đồng là không đúng quy định tại Điều 584, 585 và 589 Bộ luật Dân sự.

Bản án nhận định Vietcombank đặt bảng quy định về điều khoản, điều kiện mở tài khoản tại nơi “chưa dễ nhìn” là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bà Chúc bị mất tiền trong tài khoản. 

Nhưng bản án không đánh giá lỗi của ngân hàng do việc bà Chúc không được biết về điều này là lỗi như thế nào, bao nhiêu %. Lỗi đó có phải đã gây thiệt hại, khiến bà Chúc mất toàn bộ số tiền trong tài khoản hay không, từ đó xác định mức độ thiệt hại của bà Chúc là bao nhiêu và mức độ bồi thường.

Việc bản án nhận định mức bồi thường 5-6% tổng giá trị thiệt hại, tức là từ 595-714 triệu đồng, nhưng khi quyết định lại buộc Vietcombank bồi thường 700 triệu đồng là “không có căn cứ”.

“Trong trường hợp xác định Vietcombank có lỗi thì phải xác định lỗi của ngân hàng là bao nhiêu, lỗi đó đã gây thiệt hại cho bà Chúc là bao nhiêu để tuyên buộc ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường cho phù hợp”, VKSND nêu quan điểm.

Vietcombank nói gì trong đơn kháng cáo?

Cùng với quyết định kháng nghị của VKSND, Vietcombank thông qua đại diện được ủy quyền là Vietcombank Kinh Bắc đã kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, đề nghị tòa phúc thẩm không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Chúc.

Trong đơn kháng cáo, Vietcombank Kinh Bắc cho rằng “bản án có dấu hiệu không phù hợp với quy định của pháp luật và tình tiết khách quan của vụ án, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Vietcombank, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Vietcombank và hệ thống ngân hàng thương mại nói chung”.

"Ngân hàng đã tuân thủ đầy đủ quy định của NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, niêm yết thông tin/tài liệu theo đúng quy định, thực hiện đầy đủ các quy định về mặt nghiệp vụ chuyên môn khi tư vấn thủ tục và lập hồ sơ mở tài khoản, cung cấp dịch vụ cho khách hàng" - đơn kháng cáo của Vietcombank Kinh Bắc nêu.

Nhân viên Vietcombank đã thực hiện đúng quy định pháp luật khi tiếp nhận, tư vấn, mở tài khoản cho bà Chúc và bà Chúc đã ký tên, xác nhận đã đọc, hiểu rõ và đồng ý với toàn bộ nội dung của điều khoản, điều kiện về mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tại Vietcombank.

Cũng theo ngân hàng, việc cập nhật những thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian để hướng dẫn, cảnh báo người dân không phải là nghĩa vụ của ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Mặc dù vậy, ngân hàng đã thường xuyên có những cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian thông qua các bản tin của ngân hàng cũng như qua các thông báo trên ứng dụng VCB Digital.

Tuân Nguyễn

VietNamNet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98