Ngày 24/05: Mỹ tiếp tục họp về vụ chấn động ngày 06/05

23/05/2010 01:00
23-05-2010 01:00:24+07:00

Ngày 24/05: Mỹ tiếp tục họp về vụ chấn động ngày 06/05

(Vietstock) – Hội đồng tư vấn các nhà điều hành thị trường chứng khoán Mỹ sẽ có cuộc họp vào ngày Thứ Hai 24/05 nhằm thảo luận về vụ sụt giảm đầy bí ẩn hôm 06/05, theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

SEC cho biết, nhà kinh tế học đạt giải Nobel Joseph Stiglitz sẽ là một thành viên trong ủy ban và đứng ra tư vấn cho SEC cũng như Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

Trong hơn hai tuần qua, các nhà điều hành đã và đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến chỉ số Dow Jones rớt gần 1,000 điểm chỉ trong vài phút trước khi gượng dậy.

Theo dự kiến, hội đồng tư vấn cho SEC-CFTC sẽ kiểm tra lại và công bố những phát hiện sơ bộ của các nhà điều hành trong thời gian qua vào ngày Thứ Hai.

Thượng viện Mỹ nóng lòng chờ câu trả lời

Tại buổi điều trần ngày Thứ Năm 20/05 của các nhà điều hành thị trường trước Thượng viện, các thượng nghị sỹ đã tỏ ra thất vọng về kết quả của các cuộc điều tra và hối thúc các nhà chức trách cần hành động nhanh hơn để tìm ra nguyên nhân.

Chủ tịch SEC, bà Mary Schapiro đã lên tiếng bảo vệ cơ quan của mình khi cho rằng hơn 100 nhân viên SEC đã làm việc suốt ngày đêm để phân tích hàng triệu giao dịch và điều tra bất kỳ sai sót nào. Bà Schapiro cho biết thêm SEC đang điều tra về việc liệu các chuyên gia thị trường có đáp ứng được nhiệm vụ của mình, kể cả yêu cầu cung cấp cho khách hàng dịch vụ xử lý giao dịch tốt nhất có thể.

Trong khi đó, CFTC đang giám sát diễn biến của các giao dịch lớn và kiểm tra lại vai trò của các sàn giao dịch điện tử. Chủ tịch CFTC, Gary Gensler, giải trình rằng đà lao dốc đầy khó hiểu và sự gia tăng của thuật toán đã thôi thúc các quan chức CFTC tiến hành xem xét lại để quyết định liệu có cần thiết để tăng cường bảo vệ thị trường.

Các sàn lớn tại Mỹ đã bênh vực giao dịch tốc độ cao và cho rằng hoạt động này sẽ giữ được thanh khoản thị trường. Hiện các nhà điều hành đang phân tích hơn 19 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trong ngày 06/05 cùng hàng loạt các nhân tố các.

Mặc dù bà Schapiro đã thông báo rằng không có chứng cứ nào cho thấy thị trường sụt giảm là do lỗi giao dịch, tấn công mạng và khủng bố, nhưng các nhà lập pháp tỏ ra không hài lòng về tốc độ của vụ điều tra. Bên cạnh đó, họ còn tỏ ra thất vọng về cách thức hủy các giao dịch sau giờ đóng cửa ngày 06/05, bao gồm việc hơn 1,000 giao dịch trên sàn Nasdaq bị hủy kết quả.

SEC và các sàn ủng hộ cơ chế ngắt giao dịch tự động

SEC đã cho các sàn hai tuần để đề xuất quy tắc rõ ràng về việc hủy giao dịch. Ngoài ra, cơ quan này cùng các sàn chứng khoán lớn trong nước đề xuất các quy định mới nhằm ngừng giao dịch khi thị trường giảm điểm quá mạnh.

Biện pháp giới hạn này được gọi là cơ chế ngắt giao dịch tự động được áp dụng đối với tất cả cổ phiếu của S&P 500, thời gian đầu sẽ không áp dụng cho các quỹ EFT.

Đề xuất này phải được SEC phê chuẩn trước khi có hiệu lực và SEC đã cho phép bắt đầu thực hiện thử nghiệm kế hoạch này vào giữa tháng 6 với thời hạn 6 tháng.

Sàn New York hy vọng tất cả các cổ phiếu của Mỹ đều được áp dụng cơ chế ngắt giao dịch vào cuối năm nay.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98