Công bố nguyên nhân chính thức của vụ sụp đổ ngày 06/05

02/10/2010 12:15
02-10-2010 12:15:58+07:00

Công bố nguyên nhân chính thức của vụ sụp đổ ngày 06/05

(Vietstock) - Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cho biết nguyên nhân gây ra vụ sụp đổ chóng vánh trong phiên giao dịch lịch sử ngày 06/05 là do một nhà đầu tư lớn đã sử dụng phần mềm giao dịch tự động để bán các hợp đồng tương lai.

Trong báo cáo dài 104 trang, các thành viên của SEC và CFTC cho biết một nhà đầu tư giấu tên đã sử dụng thuật toán giao dịch để bán các hợp đồng tương lai E-Mini. Đây là loại hợp đồng mà các chuyên viên giao dịch dùng để dự báo diễn biến tương lai của chỉ số S&P 500.

Theo báo cáo, các hợp đồng này bị bán một cách nhanh chóng với số lượng lớn trong bối cảnh thị trường đang rất căng thẳng do khủng hoảng nợ châu Âu.

Ban đầu, đợt bán tháo này đã thu hút được sự quan tâm của các chuyên viên giao dịch “mua bán cổ phiếu với tốc độ cao” và các nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, thuật toán đã khiến khối lượng giao dịch tăng cao bằng cách gia tăng số lệnh bán E-Mini.

Báo cáo cho biết: “Những gì diễn ra được xem như hai cuộc khủng hoảng thanh khoản, một liên quan đến các hợp đồng E-Mini nói chung và một liên quan đến các cổ phiếu riêng lẻ.”

Hay nói cách khác, tình trạng thiếu người mua và đà bán tháo các hợp đồng tương lai E-Mini đã bắt đầu ảnh hưởng đến các cổ phiếu cơ sở và toàn thị trường.

Hậu quả là chỉ số Dow Jones lao dốc gần 1,000 điểm trong chưa đầy 20 phút và nhanh chóng quét sạch 1 ngàn tỷ USD khỏi thị trường trước khi hồi phục. Đây là mức rớt giá trong ngày mạnh nhất từ trước đến nay của Dow Jones.

Diễn biến của chỉ số Dow Jones trong phiên giao dịch kinh hoàng hôm 06/05

Waddell & Reed, một công ty hoạch định tài chính và quản lý tài sản có trụ sở tại thành phố Overland Park, bang Kansas, được xem là nhà đầu tư đằng sau lệnh bán này. Tuy nhiên, báo cáo chỉ nói chung chung rằng đây là một “nhà đầu tư lớn theo trường phái phân tích cơ bản.”

Hồi tháng 5, Waddell cho biết công ty này có thể là một trong 250 nhà đầu tư giao dịch các hợp đồng tương lai E-Mini vào phiên giao dịch kinh hoàng đó và không có ý định gây chấn động thị trường.

Báo cáo cũng nêu chi tiết các yếu tố kỹ thuật khiến thị trường càng thêm xáo trộn nhưng lại không đưa ra các đề xuất chính sách cụ thể nào giúp ngăn chặn sự tái diễn của một vụ sụp đổ chóng vánh khác.

Báo cáo trên đã được đệ trình lên ủy ban tư vấn SEC-CFTC để ủy ban này đề xuất lên Quốc hội các vấn đề liên quan đến cấu trúc thị trường và các nguyên tắc giao dịch được áp dụng thống nhất trên nhiều thị trường khác nhau.

Trong một thông báo, Chủ tịch SEC Mary Schapiro và Chủ tịch CFTC Gary Gensler “tái khẳng định tầm quan trọng của các động thái mà hai cơ quan này đã thực hiện kể từ ngày đó.”

Thông báo có đoạn: “Hiện chúng tôi đang xem xét những biện pháp mà nhà đầu tư quan tâm để đảm bảo rằng thị trường chứng khoán Mỹ công bằng, hiệu quả và linh động tại thời điểm này và cả về sau.”

Vào tháng 6, SEC phê chuẩn quy tắc tạm dừng giao dịch đồng loạt các thị trường nếu giá cổ phiếu biến động dữ dội. Được biết đến với cái tên “circuit breakers”, quy tắc này cho phép ngưng giao dịch của các cổ phiếu riêng lẻ trong 5 phút nếu cổ phiếu này rớt 10% giá trị trong 5 phút trước đó.

Nghị sỹ Đảng Dân chủ Paul Kanjorski kiêm Chủ tịch tiểu Ủy ban Hạ viện về thị trường vốn đã đánh giá cao bản báo cáo của SEC và CFTC. Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng hai cơ quan cần phải tiến hành nhiều biện pháp hơn nữa để ngăn chặn việc sử dụng các thuật toán mà các chuyên viên giao dịch “mua bán cổ phiếu với tốc độ cao” sử dụng.

Phạm Thị Phước (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98