Campuchia: Thâm hụt thương mại mở rộng do nhập khẩu tăng

25/08/2010 19:41
25-08-2010 19:41:00+07:00

Campuchia: Thâm hụt thương mại mở rộng do nhập khẩu tăng

(Vietstock) – Bộ Thương mại Campuchia thông báo thâm hụt thương mại 7 tháng đầu năm mở rộng lên sát mức 800 triệu USD do nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu.

Tính đến hết tháng 7 năm  nay, kim ngạch nhập khẩu Campuchia đạt 2.61 tỷ USD, tăng hơn 20% so với mức 2.2 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 16% lên 1.83 tỷ USD.

Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu quý 2 tăng 18.63% lên 4.44 tỷ USD so với mức 3.74tỷ USD cùng kỳ năm 2009.

Ông Chan Nora, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia cho biết nhu cầu nhập khẩu đang tăng chóng mặt cùng với sự gia tăng thu nhập nội địa. Ông nói: “Tiêu dùng đang bùng nổ trở lại. Thu nhập ngày càng tăng dẫn đến nhập khẩu tăng.”

Ông Sok Sopheak, Tổng Giám đốc Cơ quan Ngoại thương của Bộ Thương mại nhận định nhập khẩu tăng có thể là điều tốt nếu đem lại lực đẩy cho lĩnh vực xuất khẩu trong thời gian tới.

Tháng trước ông cho biết: “Khi xuất khẩu tăng thì nhập khẩu cũng sẽ tăng theo bởi chúng tôi cần nhập khẩu nguyên liệu thô cho sản xuất.”

Trong khi đó, ông Bretton Sciaroni, chuyên gia cấp cao của Sciaroni and Associates hôm 23/08 cho biết ông không ngạc nhiên về sự tăng trưởng của lĩnh vực xuất khẩu trong giai đoạn gần đây.

Ông nói: “Trong những thập niên qua, Campuchia đã chú trọng nhiều vào việc tạo khung pháp lý và chính sách cho lĩnh vực xuất khẩu và điều này đang đem lại lợi ích cho Campuchia.”

Tuy nhiên, Tổng Thư kí Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc nước này cho biết ngành công nghiệp may mặc trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí điện đắt đỏ, sản lượng thấp và thiếu cơ sở hạ tầng.

Ông nói thêm: “Những yếu tố trên làm giảm khả năng cạnh tranh của chúng tôi.”

Theo Bộ Thống kê Campuchia thì xuất khẩu hàng may mặc 7 tháng đầu năm tăng 13.4% lên 1.63 tỷ USD  so với mức 1.44 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), giá trị thương mại năm 2009 giảm 17% xuống 8.83 tỷ USD so với mức 10.63 tỷ USD trong năm 2008.

Ông Chan Nora cũng nhấn mạnh đến sự cải thiện của ngành nông nghiệp nước này.

Ông nói: “Hiện ngành nông nghiệp chúng tôi đang hấp dẫn bởi chúng tôi đã gia tăng phân phối sản phẩm nông nghiệp đến nhiều thị trường trong khi việc trồng trọt của nông dân cũng đạt được cải thiện.”

Anh Vũ (Theo Phnom Penh Post)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98