SMC: 100% cổ đông thông qua phương án trả cổ tức

09/04/2011 09:23
09-04-2011 09:23:43+07:00

Cập nhật Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011

SMC: 100% cổ đông thông qua phương án trả cổ tức

(Vietstock) – Sáng 09/04, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011 của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HOSE: SMC) đã biểu quyết thông qua tất cả cá tờ trình. Trong đó, phương án chia cổ tức năm 2011 bằng tiền và cổ phiếu được nhất trí với tỷ lệ tối đa.

Cổ đông biểu quyết thông qua các tờ trình của HĐQT

*12h00: Công bố kết quả bầu cử, ông Nguyễn Ngọc Anh, bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, ông Võ Hoàng Vũ và ông Ma Đức Tú được bầu vào HĐQT mới nhiệm kỳ 2011-2015. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Anh tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

BKS mới được trúng cử gồm ông Nguyễn Hữu Kinh Luân, bà Trần Thụy Bích Hân, bà Hồ Thị Ngọc Tuyết.

* 11h40: Đại diện một quỹ đầu tư phát biểu, hiện nay SMC có biện pháp quản trị rủi ro về biến động tỷ giá, giá thép như thế thế nào và lãi suất tín dụng bao nhiêu?

Những mặt hàng thép mà SMC nhập khẩu nằm ở phân khúc nào?

Đại diện này cũng thắc mắc về hiệu quả hoạt động của các đơn vị mà SMC hợp tác đầu tư như thế nào?

Ông Ngọc Anh giải đáp, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là thép tấm cán nóng, thép mạ kẽm, thép dây… Về quản trị rủi ro tỷ giá, ông cho biết nguồn cung ngoại tệ thiếu thốn từ ngân hàng năm 2010 vừa qua thì việc quản trị rất khó khăn và chủ yếu dựa vào các mối quan hệ để thu mua ngoại tệ đáp ứng nhu cầu của công ty.

Về lãi suất ngân hàng, ông cho biết mức vay của SMC hiện nay dao động từ 17-18% và cao nhất là Vietinbank với 18%.

Ông than thở: “Lãi suất chỉ cần tăng 0.5% thì lợi nhuận của công ty có thể giảm đến 5 tỷ đồng, nếu tăng 1% thì mức giảm tăng lên 10 tỷ đồng”.

Về khoản đầu tư tài chính, ông Ngọc Anh cho biết do yếu tố lịch sử để lại và chủ yếu là đầu tư dài hạn vào các nhà máy thép hoặc các doanh nghiệp trong ngành. Việc thoái vốn hiện nay gặp nhiều khó khăn vì sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh của SMC.

Về nợ xấu, ông cho biết trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam thì doanh nghiệp nào cũng có, nhưng với SMC thì khoản này không quá lớn, chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Trong đó, đơn cử như Full Power (FPC) đang có khoản nợ khó đòi với SMC là hơn 780 triệu đồng và một số doanh nghiệp khác.

Đối với biện pháp quản trị rủi ro về giá thép, ông nói rằng: “điều này rất kho khăn khi mà giá thép thế giới biến động mạnh, công ty chỉ có thể chủ động trong việc gia tăng hoặc giảm bớt tỷ trọng hàng tồn kho ở những thời điểm nhất định”.

* 11h30: Cổ đông cho rằng, kế hoạch lợi nhuận mà công ty đưa ra cho cả năm là khá thấp so với triển vọng của SMC. Vị cổ đông đề nghị nâng lên đến 120 tỷ đồng.

Cũng theo vị cổ đông này, hiện SMC có khoản thặng dư vốn lớn, do đó công ty nên có phương án tăng cổ tức hay phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông.

Ông Ngọc Anh cho rằng với chủ trương xoay dòng vốn nhanh, trong khi chi phí tài chính hiện nay rất cao, nếu sử dụng vốn vay thì không thể nào có lợi nhuận được. Vì vậy, công ty không sử dụng thặng dư để chia cổ tức hay thưởng cho cổ đông mà dùng để phục vụ sản xuất kinh doanh nhằm mang lại lợi ích bền vững cho cổ đông trong tương lai.

Về kế hoạch lợi nhuận, ông Ngọc Anh giải thích, thị trường thép trong quý 2 và trong 6 tháng tháng tới sẽ rất xấu, không tốt như quý 1. Do vậy, việc đề ra lợi nhuận cao sẽ là rất khó khăn cho Ban điều hành và hoàn toàn không khả thi.

11h15: Đánh giá về tình hình kinh doanh thép quý 1 vừa qua, ông Ngọc Anh cho rằng tình hình có nhiều khả quan cho công ty nhờ giá thép tăng cao và sản lượng tiêu thụ tốt. Ông cũng tiết lộ thêm, sản lượng tồn kho các sản phẩm chính đến hết quý 1 khoảng 30,000 tấn.

Tuy nhiên, hiện nay công ty đang chủ động giảm lượng tồn kho để đề phòng rủi ro về giá.

* 11h10: Trả lời ý kiến cổ đông về việc đầu tư nhà máy cơ khí thép có vượt dự toán. Ông Ngọc Anh cho biết, với số vốn đầu tư đến hiện giờ là 140 tỷ đồng, vượt 5 tỷ đồng so với dự toán, nhưng đây là mức chấp nhận được trong bối cảnh giá cả tăng cao thời gian qua.

*11h00: Một cổ đông đưa ra ý kiến đồng tình với phương án chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu. Vị cổ đông này đề xuất công ty có thể nâng tỷ lệ cổ tức lên 25% hoặc hơn sẽ làm cho cổ phiếu SMC thêm tính hấp dẫn.

Đại hội bỏ phiếu bầu cử HĐQT và BKS

* 10h00: Về phương án chi trả cổ tức năm 2011, ông Ngọc Anh cho biết, sở dĩ HĐQT đưa thêm phương án chia cổ tức bằng tiền và cổ phiểu để cổ đông thảo luận là dựa trên việc cơ cấu tài chính của công ty sau khi tăng vốn năm 2010, bên cạnh là việc gia tăng việc sử dụng vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do giá thép thời gian qua không ngừng tăng cao.

Trong khi đó, việc huy động vốn từ ngân hàng để hoạt động có nhiều trợ ngại do lãi suất tăng cao và tín dụng thắt chặt.

Ngoài ra, trên cơ sở đánh giá khả năng phát hành thêm cổ phiếu năm 2011 để huy động vốn hết sức khó khăn do sức ép từ phía cổ đông cũng như Ủy ban Chứng khoán, nên HĐQT đã đề ra phương án trên nhằm dung hòa lợi ích giữa cổ đông và công ty.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng đề ra phương án chi trả tương tự năm 2010 với 16%, nhưng ông Ngọc Anh cho rằng nếu thực hiện theo phương án này, tình hình tài chính của công ty sẽ gặp nhiều khó khăn.

* Tính đến thời điểm 9h50, số lượng cổ đông tham dự là 169 người, đại diện cho hơn 19 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết, tương ứng với tỷ lệ 77.31%.

* 9h40: Thông báo tại Đại hội, Ông Nguyễn Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ cho biết, năm nay công ty sẽ đưa vào hoạt động Công ty Cơ khí Thép SMC sau khi dự án hoàn thành nhằm giúp SMC chủ động và chuyên môn hóa trong lĩnh vực kinh doanh các loại thép cán nóng, góp phần gia tăng thị phần và mở rộng các mặt hàng gia công như thép kết cấu, xà gỗ, xả băng, cắt tờ.

Với việc đưa thành viên mới vào hoạt động sẽ nâng số thành viên trực thuộc lên 5 đơn vị và nâng công suất tồn trữ tối đa của SMC lên 80,000 tấn thép các loại.

Ở lĩnh vực mới là sản xuất xi măng, công ty chính thức đưa mặt hàng này vào khai thác  và đưa vào mục tiêu phát triển chung với sản lượng 180,000 tấn.

Về kế hoạch đầu tư, trong năm nay, SMC dự kiến dành khoản ngân sách hơn 100 tỷ đồng để bổ sung vốn cho dự án nhà máy SMC Hiệp Phước. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục khảo sát, lựa chọn vị trí và chuẩn bị cho dự án mới khi có thời cơ và điều kiện thuận lợi. Xây dựng phương án đầu tư dây chuyền gia công chế biến thép lá tại khu công nghiệp Quang Minh – Hà Nội thuộc CTCP Hải Việt – Hà Nội.

* Tính đến thời điểm 9h00, số lượng cổ đông tham dự là 134 người, đại diện cho 16.99 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết, tương ứng với tỷ lệ 69.08%.

Thông tin trước giờ Đại hội

Theo kế hoạch, tại Đại hội này, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 với chỉ tiêu tổng doanh thu 7,300 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 90 tỷ đồng;

Riêng về việc chi trả cổ tức, HĐQT đưa ra hai phương án để Đại hội thảo luận thông qua. Theo đó, phương án thứ nhất sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt 10% và bằng cổ phiếu 20%.

Về phương án 2, công ty sẽ chia cổ tức 16% bằng tiền mặt. trong đó, 10% được chia sau khi có báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, 6% còn lại được chi trả sau khi có báo cáo kiểm toán năm 2011.

Một vấn đề quan trọng được Đại hội tiến hành là việc bầu lại HĐQT và BKS mới cho nhiệm kỳ 2011-2015 với các ứng viên gồm:

Ứng cử viên HĐQT 2011-2015

Ứng cử viên BKS 2011-2015

Viết Vinh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...

ĐHĐCĐ VJC: Chi phí mở thị trường của VJC ở mức thấp nhất thế giới

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) diễn ra vào chiều ngày 26/04, nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với lãi trước thuế 1,081...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98