FDC: Quyền cổ đông lớn!

05/05/2011 17:28
05-05-2011 17:28:35+07:00

Cập nhật Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011

FDC: Quyền cổ đông lớn!

(Vietstock) – Chiều 05/05, ĐHĐCĐ thường niên 2011 CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TPHCM (HOSE: FDC) bất ngờ bị hâm nóng khi có thông tin EIB có thể thoái vốn tại công ty và nhiều vấn đề nóng khác liên quan đến các cổ đông lớn của FDC.

* EIB chính thức thoái vốn tại FDC

Bất ngờ với tin EIB thoái vốn

Câu chuyện bắt đầu khi cổ đông Nguyễn Đức Huy nắm giữ 1.3 triệu cổ phiếu cho rằng, thời gian qua, ngoài một số cổ đông nội bộ FDC, có ông Lê Văn Dũng – Thành viên HĐQT, đại diện vốn của Công ty TNHH Côn Đảo (Codaco) và ông Võ Tấn Phong cũng là Thành viên HĐQT, đại diện vốn góp Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (EIB) đăng ký bán hết cổ phần nắm giữ tại công ty. Như vậy, nếu thoái vốn thành công thì các đại diện này sẽ “tính chuyện” như thế nào sau khi không còn cổ phiếu.

“Nên chăng một trong hai thành viên này mạnh dạn xin từ chức tại Đại hội”, cổ đông Huy đề nghị.

Trước ý kiến trên, ông Lê Văn Dũng cho biết đơn vị ông đại diện đã nắm giữ cổ phiếu FDC từ năm 1990 đến nay. Đợt vừa rồi, do được nhận cổ tức bằng cổ phiếu (tỷ lệ 10%), nên Codaco mới đăng ký bán bớt đi một nửa chứ không có ý đồ gì.

Còn ông Võ Tấn Phong giải thích, đúng là EIB đang có kế hoạch thoái vốn tại một số đơn vị để cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó có FDC. Nếu việc thoái vốn thành công thì EIB sẽ rút người đại diện về và bản thân ông sẽ tuân thủ quyết định này.

Về phía ông Trần Hữu Chinh – Chủ tịch HĐQT công ty cho rằng việc từ nhiệm ngay tại Đại hội là không thể, đến nay FDC vẫn chưa nhận được thông tin thoái vốn vào từ chính EIB.

Một số ý kiến cổ đông cũng cho rằng, không có lý do gì để “trục xuất” họ ngay bây giờ, vì họ là đại diện cho tổ chức và cũng không làm gì có lỗi để bắt buộc phải từ nhiệm.

Cổ đông lớn phủ quyết tất cả 10 tờ trình

Được biết, hiện Codaco đang sở hữu 3.9% vốn của FDC, tương đương với  612,651 cổ phiếu và EIB nắm 3.51% vốn.

Kết thúc thời gian kiểm phiếu, ông Chinh cho biết, tổng cộng 10 vấn đề cần biểu quyết đã không thành công do có cổ đông lớn phủ quyết.

Trước đó, HĐQT, Ban Điều hành cùng các cổ đông lớn đã có thời gian thảo luận riêng trong giờ giải lao chờ kiểm phiếu, các nội dung cuộc họp không được tiết lộ

Sau đó, ông Chinh cho biết với kết quả kiểm phiếu này, để không phải tổ chức Đại hội lần hai, HĐQT đã chấp nhận một số yêu cầu của cổ đông lớn, trong đó có nguyện vọng là cử thêm một đại diện vào HĐQT. 

Đại hội tiến hành biểu quyết lần thứ hai bằng cách giơ tay để thông qua tất cả các tờ trình cũng như việc bầu thêm ông Trần Thanh Hải, theo đề cử của cổ đông lớn vào HĐQT công ty. 

Cuối cùng, các vấn đề của Đại hội đã được biểu quyết thông qua với tỷ lệ đa số. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải (nắm giữ 1 triệu cổ phần FDC), cùng với ông Trần Bảo Toàn (Giám đốc Công ty TNHH Doanh Đào) và ông Nguyễn Khánh Linh (Tổng Giám đốc CTCP Quản lý Quỹ Bản Việt) vào vị trí Thành viên HĐQT thay ông Lê Trí Vĩnh và bà Đỗ Lê Hồng Châu từ nhiệm.

Tuy nhiên, ông Chinh không công bố việc ông Trần Thanh Hải trúng cử là do cổ đông lớn nào đề cử, bỏ phiếu bầu và "ý đồ" của vị cổ đông này là gì.

Kế hoạch lợi nhuận gần 47 tỷ đồng

Đại hội cũng thông qua các vấn đề về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2011.

Công ty sẽ duy trì mức độ tăng trưởng ổn định với các chỉ tiêu như doanh thu đạt 523.6 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến doanh thu từ hoạt động cho thuê văn phòng sẽ mang về 4.6 triệu USD. Bao gồm văn phòng 28 Phùng Khắc Khoan là 665,000 USD, văn Phòng 26 Phùng Khắc Khoan là 205,000 USD. Các cao ốc như Fideco Tower là 3.58 triệu USD và Fedico Rever View với 150,000 USD.

Theo Chủ tịch HĐQT công ty, FDC sẽ đẩy mạnh lĩnh vực xuất nhập khẩu để đảm bảo nguồn ngoại thể. Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến đạt 28 triệu USD trong năm 2011, trong đó xuất khẩu là 13 triệu USD và nhập khẩu là 15 triệu USD.

Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế - sau thuế được thông qua lần lượt là 53.43 tỷ đồng và 46.8 tỷ đồng.

Sẽ huy động vốn cho các dự án

Tại Đại hội, ông Chinh cũng cho biết dự kiến trong tương lai gần công ty sẽ phải huy động khoảng 150-200 tỷ đồng vốn cho các dự án.

Hình thức huy động có thể là phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu để tránh đi vay trong tình hình lãi suất cao như hiện nay.

Được biết, năm 2010, FDC đã phát hành 4.5 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược và thu về 112 tỷ đồng.

Về các dự án đầu tư, năm nay, FDC sẽ thực hiện các dự án như Đông Bình Dương (126.7 ha) với việc đền bù dứt điểm phần diện tích còn lại là 15.2 ha; tích cực thúc đẩy hồ sơ xin giao đất và mua lại các lô đất nền tại từ những khách hàng có nhu cầu chuyển nhượng tại dự án Bình Trưng Đông (5 ha).

Bên cạnh đó, công ty cũng xúc tiến hoàn tất công tác san lấp giai đoạn 1 dự án Cần Giờ (29.8 ha). Đồng thời tiến hành tiếp công tác đầu tư tại các dự án như Khu công nghiệp & Khu dân cư Tân Đức (1,200 ha) - Long An; dự án Khu dân cư Thương mại dịch vụ Trảng Bàng - Tây Ninh; Khu nhà ở Thảo Điền (khu đất gần bờ sông), Quận 2.

Ngoài ra, năm 2011, FDC sẽ chuẩn bị các bước để triển khai dự án xây mới tòa nhà văn phòng 28 Phùng Khắc Khoan, Quận 1.

Xuân Anh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98