Andy Ho: Rất khó đánh giá sự thành công của quỹ khi thị trường bất lợi

12/08/2011 09:41
12-08-2011 09:41:39+07:00

Andy Ho: Rất khó đánh giá sự thành công của quỹ khi thị trường bất lợi

Ông Andy Ho

(Vietstock) - Từ năm 2006 đến nay, hầu hết các quỹ đầu tư tại Việt Nam đều thua lỗ. Một số quỹ đã phải ngưng hoạt động và một số khác đang trong quá trình thoái vốn để đem tiền về cho các cổ đông.

Trao đổi với Vietstock, ông Andy Ho - Giám đốc điều hành của VinaCapital cho rằng trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam bất lợi như hiện nay, rất khó để đánh giá được sự thành công của tất cả các quỹ này.

Trước diễn biến bất lợi của TTCK, chiến lược của các quỹ đầu tư do ông quản lý như thế nào?

Hiện nay, chúng tôi tin rằng giá trị đầu tư vẫn rất hấp dẫn, đặc biệt là các công ty blue chip và những doanh nghiệp lớn. Vì thế, chiến lược đầu tư của VinaCapital lại càng mạnh mẽ hơn khi giải ngân vào các công ty Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào các công ty có sự quản lý tốt và có dòng tiền mạnh (dựa trên tiêu chí tài chính lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao tài sản hữu hình và vô hình - EBITDA).

Hiện Quỹ của ông có chịu áp lực và có kế hoạch thoái vốn tại các doanh nghiệp không?

Hiện tại, VinaCapital không chịu bất kỳ áp lực nào về việc thoái vốn. Tuy nhiên, là một quỹ đầu tư, VinaCapital vẫn luôn quan tâm đến việc chấm dứt một số danh mục đầu tư như là một cách để đem lại lợi nhuận thực tế cho cổ đông. Do đó, nếu chúng tôi nhận thấy giá cả hoặc giá trị của danh mục đạt đến mức phù hợp, chúng tôi sẽ tiến hành thoái vốn.

Chiến lược đầu tư của Quỹ sau khi thoái vốn tại các doanh nghiệp này, nếu xảy ra?

Sau khi thoái vốn, chiến lược của VinaCapital là sẽ xoay vòng đầu tư vào doanh nghiệp khác tại Việt Nam. Để minh họa về chiến lược này, sau khi thoái vốn tại Vinacafe và Halico, chúng tôi lại tiếp tục đầu tư vào Thai Hoa café (HNX: THV), Yến Việt và còn nhiều hơn nữa.

Từ năm 2006 đến nay, hầu hết các quỹ đầu tư tại Việt Nam đều thua lỗ. Liệu có khả năng các quỹ sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam hay bị mua lại hay không?

Tôi đồng ý rằng rất nhiều quỹ thành lập trong năm 2006 và 2007 đã có kết quả hoạt động không tốt. Một số quỹ đã phải ngưng hoạt động và một số khác đang trong quá trình thoái vốn để đem tiền về cho cổ đông.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng rất khó để đánh giá được sự thành công của tất cả các quỹ này trong thời điểm hiện nay do thị trường chứng khoán cũng không khởi sắc. Nếu các nhà đầu tư của những quỹ này kiên nhẫn hơn và thị trường tốt trở lại trong 2 - 3 năm tới thì các quỹ này đã không phải ngưng hoạt động và chắc chắn sẽ đạt lợi nhuận cao.

Định hướng trong thời gian tới của VinaCapital như thế nào khi chính sách về Quỹ mở được thông qua?

Đối với nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, việc xuất hiện các quỹ mở là một xu hướng tất yếu. Đây sẽ là tín hiệu rất khả quan cho môi trường đầu tư và tạo ra thêm nhiều cơ hội phát triển nhiều loại sản phẩm đầu tư mới, đặc biệt là sản phẩm về lĩnh vực hưu trí.

VinaCapital rất mong đợi sẽ sớm có hành lang pháp lý cho các quỹ mở. Chúng tôi tin tưởng rằng các công ty Việt Nam sẽ biết cách tận dụng nguồn vốn của các quỹ mở để cung cấp các sản phẩm hưu trí như là một cách bổ sung thêm vào quỹ lương chi trả cho nhân viên, đặc biệt đối với các nhân viên mà công ty muốn giữ lại và phát triển lâu dài.

Chúng tôi tin rằng với các công ty quản lý quỹ có quá trình đầu tư thành công (đầu tư và thoái vốn hiệu quả) và bộ máy quản lý tốt (hành chính nhân sự, quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp) như VinaCapital, chúng tôi chắc chắn sẽ được đề nghị trở thành nhà quản lý các quỹ mở này.

Ông nhận định ra sao về TTCK Việt Nam và triển vọng thu hút dòng tiền vào TTCK trong thời gian tới?

Tôi nghĩ rằng việc thu hút dòng tiền mới vào TTCK sẽ còn gặp nhiều thách thức nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục ở mức cao và vàng tiếp tục tăng giá. Rõ ràng là tiền gửi tiết kiệm và vàng là các kênh đầu tư thay thế hiệu quả đối với nhà đầu tư Việt Nam hiện nay. Một khi các kênh đầu tư trở nên bớt hấp dẫn hơn thì chúng ta sẽ thấy TTCK phục hồi trở lại.

Theo ông, Việt Nam cần làm gì để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của TTCK?

TTCK cần thời gian để phát triển. Dù chỉ mới thành lập được hơn 10 năm, nhưng thị trường đã phát triển rất tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần phải được cải thiện và quá trình này sẽ cần thêm thời gian cũng như kinh nghiệm. Chúng tôi nghĩ rằng UBCK đã làm rất tốt công việc phát triển thị trường và tạo dựng hành lang pháp lý phù hợp.

Thị trường không tốt là phản ảnh của một nền kinh tế có nhiều biến động; và khi kinh tế ổn định hơn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẵn sang quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bội Mẫn thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98