Cổ phiếu vàng đắt khách

19/08/2011 10:23
19-08-2011 10:23:06+07:00

Cổ phiếu vàng đắt khách

Trong khi phần lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán ế ẩm thì cổ phiếu vàng lại đắt khách nhờ sức nóng từ thị trường vàng thời gian qua.

Cổ phiếu ngành kinh doanh vàng bạc duy nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán hiện nay là PNJ của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã tăng đều đặn suốt 2 tháng qua, bất chấp sự tụt lùi của toàn thị trường.

Theo đó, nếu vào thời điểm giữa tháng 6/2011, giá cổ phiếu PNJ chỉ vào khoảng hơn 20.000 đồng/cổ phiếu, thì đến nay, cổ phiếu này đang giao dịch với mặt bằng trên 27.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, PNJ đã tăng trên 20% trong vòng 2 tháng. Điều này trái ngược hẳn với xu thế chung của thị trường, khi trong 2 tháng qua, VN-Index đã giảm hơn 11% (từ hơn 440 điểm xuống quanh mốc 390 điểm như hiện nay).

Ông Đỗ Minh Anh, một nhà đầu tư đã mua PNJ đúng thời điểm tỏ ra rất hào hứng cho biết, chứng khoán bất cứ lúc nào cũng vẫn có cơ hội, chỉ có điều, nhà đầu tư có nắm bắt được cơ hội đó hay không. “Nếu với lợi nhuận 20% trong 2 tháng qua, thì việc đầu tư cổ phiếu có kém gì so với lợi nhuận từ lướt sóng vàng”, ông Minh Anh phân tích.

Trong khi đó, theo những nhà đầu tư chung thủy với thị trường chứng khoán, họ đầu tư cổ phiếu không chỉ đơn thuần vì lợi nhuận, mà đây còn là một kênh đầu tư có ích cho xã hội. Vì thế, triết lý của họ là: mua cổ phiếu tức là góp vốn cho nền kinh tế phát triển, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tạo ra của cải xã hội, chứ không phải như việc đầu cơ tích trữ vàng - chỉ là cách đầu tư có lợi cho cá nhân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI), đầu tư vào vàng là không có lợi cho nền kinh tế, vì dòng vốn đầu tư vào vàng là dòng vốn chết, không đưa được vào sản xuất - kinh doanh. Do đó, ông Hải cho rằng, chính sách cần phải có những định hướng nào đó, để tăng cường thu hút dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư đổ vào hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán, đồng thời lại phải tạo ra cơ chế ngăn cản dòng tiền nhàn rỗi đầu tư vào những kênh không có lợi cho nền kinh tế, như đầu tư vàng, ngoại tệ, bất động sản…

Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân, mà cổ phiếu vàng duy nhất của thị trường thời gian qua cũng còn được các tổ chức để mắt, thể hiện bằng hành động mua vào của các quỹ đầu tư.

Từ hôm 16/8 vừa qua, Quỹ đầu tư Vietnam Azalea Fund Limited đã bắt đầu thực hiện việc mua vào hơn 5,5 triệu cổ phiếu PNJ. Đợt mua vào này dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tháng, kết thúc vào 16/10 tới, thông qua hình thức khớp lệnh trên sàn hoặc mua thỏa thuận. Theo dự kiến, nếu Vietnam Azalea Fund Limited mua hết số cổ phần vừa đăng ký, tỷ lệ cổ phần PNJ do quỹ này nắm giữ sẽ tăng mạnh từ 5,74% lên 15%.

Trước đó, Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Đông Á (DAC) cũng vừa kịp mua vào hơn 1,7 triệu cổ phiếu PNJ. Sau khi hoàn tất việc mua thêm này, số lượng cổ phần nắm giữ của DAC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã tăng gấp hơn 2 lần, từ mức chỉ dưới 1,3 triệu cổ phiếu lên gần 3 triệu cổ phiếu.

Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng, biến động giá cổ phiếu vàng thời gian tới cũng sẽ còn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường vàng. Theo phân tích của một giám đốc công ty kinh doanh vàng, dựa vào đồ thị phân tích kỹ thuật, tuy giá vàng đã có phiên điều chỉnh, nhưng xu hướng tăng điểm có thể vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Mặc dù vậy, giới chuyên môn cũng cảnh báo, nhà đầu tư không nên lạc quan thái quá, vì không phải tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều “thuận buồm xuôi gió”. Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, thời gian qua, do sự can thiệp của các tập đoàn tài chính vào thị trường vàng nên biên độ mua bán vàng bị thu hẹp. “Điều này đã gây không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông Châu nói.

Chí Tín

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98