CTCK rục rịch chuẩn bị chuyển đổi sang KRX trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05

26/04/2024 14:33
26-04-2024 14:33:41+07:00

CTCK rục rịch chuẩn bị chuyển đổi sang KRX trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05

Trong các ngày gần đây, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) phát đi thông báo về kế hoạch chuyển đổi hệ thống mới KRX và lịch cung cấp dịch vụ trong thời gian chuyển đổi dữ liệu và kiểm thử hệ thống.

* UBCKNN: Chưa đủ cơ sở chấp thuận hệ thống KRX vận hành ngày 2/5

Sau thông báo gửi các CTCK từ ngày 21/04 của HOSE, các CTCK đã rục rịch chuẩn bị các khâu chuyển đổi sang hệ thống mới KRX. Trong hai ngày 24, 25/04, nhiều CTCK đã phát đi thông báo về kế hoạch triển khai hệ thống giao dịch.

Chứng khoán Vietcap thông báo tạm ngừng đăng nhập tất cả các nền tảng giao dịch từ ngày 27/04 đến hết ngày 30/04 để đảm bảo quá trình nâng cấp cũng như phối hợp đối chiếu dữ liệu chuyển đổi và kiểm thử với các Sở, VSDC được diễn ra suôn sẻ. Công ty sẽ hoàn tất quá trình nâng cấp và cho phép nhà đầu tư tải các ứng dụng giao dịch và trải nghiệm từ 01/05/2024.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thông báo tạm ngừng hệ thống giao dịch để thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch. Đối với các kênh giao dịch trực tuyến tại VCBS và các tiện ích VCBS cung cấp hợp tác với bên thứ ba từ 18h00 ngày 26/04 đến 8h00 ngày 02/05/2024.

Thông báo của Chứng khoán VCBS

Chứng khoán ACBS cũng phát đi thông báo ACBS sẽ tiến hành bảo trì nâng cấp hệ thống để thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống KRX, từ 17h00 thứ 6 ngày 26/04/2024 đến 8h00 thứ 5 ngày 02/05/2024.

Theo đó, trong khoảng thời gian này: ACBS sẽ ngừng xử lý hồ sơ các nghiệp vụ như: lưu ký chứng khoán, chuyển khoản chứng khoán, phong tỏa,... từ ngày 17h thứ 5 ngày 25/04/2024. Công ty ngừng nhận yêu cầu chuyển tiền từ 16h thứ 6 ngày 26/04/2024.

Đồng thời, nhà đầu tư không thể đăng nhập vào tài khoản chứng khoán trên các kênh giao dịch trực truyến. Sau thời gian trên, hệ thống sẽ hoạt động bình thường trở lại để phục vụ Quý khách.

Chứng khoán DNSE thông báo sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch chuẩn bị cho triển khai chính thức KRX theo kế hoạch của Sở giao dịch chứng khoán từ 17h00 Thứ Sáu ngày 26/04/2024 đến 20h00 Thứ Tư ngày 01/05/2024. Trong thời gian chuyển đổi hệ thống, các dịch vụ giao dịch trực tuyến sau sẽ tạm thời gián đoạn gồm: Đặt lệnh mua/bán chứng khoán cơ sở và phái sinh, nộp rút cọc Phái sinh, chuyển tiền, ứng trước tiền bán, kết nối bạn đồng hành và các tính năng, tiện ích, cài đặt có thay đổi thông tin/dữ liệu trên tài khoản Entrade X.

Đối với Chứng khoán VNDIRECT, từ 17h00 Thứ Sáu ngày 26/04/2024 đến 00h00 Thứ Năm ngày 02/05/2024, Công ty thực hiện kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX theo chỉ đạo của các Sở Giao Dịch Chứng Khoán nên hệ thống sẽ tạm dừng một số các tính năng như sau đăng nhập và kiểm tra thông tin trên các nền tảng: Bảng giá, My DGO (Myaccount), Mobile App; mở tài khoản, đăng ký sản phẩm dịch vụ, thay đổi thông tin; Nộp/rút tiền 24/7; giao dịch chứng khoán.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Chứng khoán SSI, các cán bộ nhân viên đang làm ngày làm đêm để kịp cho đợt kiểm thử chuyển đổi hệ thống ngày 30/04 tới.

Một số CTCK khác như Chứng khoán Bảo Việt, Chứng khoán KB Việt Nam, Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng đã thông báo về kế hoạch chuyển đổi hệ thống mới KRX và lịch cung cấp dịch vụ trong thời gian chuyển đổi dữ liệu và kiểm thử hệ thống.

Thông báo của Chứng khoán KBSV

Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam do HOSE làm chủ đầu tư và đơn vị thực hiện là Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Dự án này được ký kết triển khai kể từ năm 2012.

Ngoài HOSE với tư cách là chủ đầu tư, các đơn vị thụ hưởng của Hệ thống KRX còn có Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Hệ thống KRX nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Vì nhiều lý do khách quan như dịch bệnh kéo dài, tính chất phức tạp do gói thầu quá lớn… nên việc đưa Hệ thống KRX đi vào hoạt động chưa diễn ra như kế hoạch trước đây.

Hệ thống được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt thị trường chứng khoán Việt Nam với nền tảng. Ở thông báo gửi nhà đầu tư, Chứng khoán Vietcap đã đưa ra những điểm thay đổi dự kiến khi hệ thống KRX đi vào hoạt động.

Những điểm mới trong giao dịch của hệ thống KRX
Nguồn: Chứng khoán Vietcap

Tuy nhiên, kế hoạch vận hành KRX từ ngày 02/05 đang có nguy cơ bị chậm trễ. Cùng trong ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc gửi các Sở giao dịch và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) trả lời về tờ trình của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) về việc chấp thuận vận hành chính thức Hệ thống công nghệ thông tin KRX (hệ thống KRX). Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính chính thức vào ngày 02/05/2024.

Ủy ban Chứng khoán cho biết việc HOSE trình cơ quan này đề xuất chấp thuận vận hành chính thức hệ thống KRX khi chưa có báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và chưa có ý kiến của các đơn vị thụ hưởng (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và VSDC) là chưa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, theo nội dung Tờ trình số 4 của HOSE, hệ thống công nghệ thông tin KRX hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng (HNX, VSDC) là chưa đảm bảo tuân thủ Nghị định 73/2019 về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tờ trình của HOSE chưa thể hiện hệ thống công nghệ thông tin KRX đã được đơn vị chủ quản phê duyệt cấp độ an toàn thông tin (cấp độ 4) theo quy định của Thông tư 12/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về sự chuẩn bị của thành viên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết hiện chưa có văn bản chính thức của các thành viên về tính sẵn sàng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin KRX cũng như khả năng cung cấp dịch vụ chứng khoán cho nhà đầu tư sau khi kết nối.

Về phương án cho trường hợp quay lại hệ thống cũ nêu tại tờ trình số 4 của HOSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các sở giao dịch và VSDC đảm bảo hệ thống giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ hiện tại vận hành an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường và những 'biến số' cần theo dõi

Giải quyết những vướng mắc nào để có thể về đích nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) đúng kế hoạch hay làm gì để tránh “nâng hạng xong lại xuống”? Đây là những...

Nhà đầu tư lại phải đợi KRX

Ngày 21/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đưa ra kế hoạch đưa hệ thống giao dịch KRX vào vận hành từ 02/05. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng...

HOSE đề nghị công ty chứng khoán dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống sang KRX

Ngày 26/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán (CTCK) về việc dừng chuyển đổi hệ thống giao dịch.

UBCKNN: Chưa đủ cơ sở chấp thuận hệ thống KRX vận hành ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính chính thức vào...

HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Ngày 21/04, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo đến các công ty chứng khoán (CTCK) kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới (KRX)...

Chứng khoán Việt Nam - “cá lớn trong ao nhỏ” ở thị trường cận biên

Theo các chuyên gia từ PHS, thị trường chứng khoán Việt Nam được ví như “cá lớn nằm trong ao nhỏ” khi quy mô vốn hóa và thanh khoản đều vượt trội hoàn toàn so với...

FTSE Russell và Morgan Stanley làm việc với UBCKNN về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Chiều 11/04/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã chủ trì buổi tiếp, làm việc và trao đổi thông tin với đoàn...

Vụ VNDIRECT bị tấn công: Phải rà soát hệ thống giao dịch chứng khoán trước 15/4

Ngày 15/4 là thời hạn các công ty chứng khoán phải xong việc rà soát, đánh giá an toàn thông tin và triển khai biện pháp khắc phục điểm yếu của các hệ thống phục vụ...

Công ty đại chúng sẽ phải công bố thông tin bằng tiếng Anh từ năm 2028

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

Giải pháp gỡ nút thắt pre-funding được FTSE Russell đánh giá khả thi

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98