Vụ nổ OTC không liên quan đến margin tại CTCK?

10/10/2011 10:11
10-10-2011 10:11:00+07:00

Vụ nổ OTC không liên quan đến margin tại CTCK?

Hơn 2.800 tỷ đồng là tổng số tiền mà Huỳnh Thị Huyền Như, thành viên HĐQT Công ty chứng khoán Phương Đông (ORS) và đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 10 tổ chức, cá nhân, theo tìm hiểu của ĐTCK đến thời điểm này.

Bà Như và ông Võ Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Công thương, Chi nhánh Nhà Bè (TP. HCM) đã bị bắt vì hành vi lập hồ sơ giả để vay tiền của ngân hàng và vay vốn của các tổ chức, cá nhân với lãi suất cao, mất khả năng chi trả.

Tuần trước, ORS đã công bố thông tin về việc xem xét lại tư cách thành viên HĐQT của bà Như và khẳng định, bà Như không mở tài khoản tại ORS và ORS không có bất cứ giao dịch vay mượn nào với cá nhân bà Như trong suốt thời gian qua.

Theo những nguồn tin chưa chính thức mà ĐTCK thu thập được, lợi dụng danh nghĩa là nhân viên của Ngân hàng và quan hệ với ORS, bà Như bằng nhiều cách thức đã rút tiền gửi của ORS tại Vietinbank Chi nhánh TP. HCM chuyển cho CTCP Đầu tư A. (trụ sở tại Hà Nội, có tài khoản tại Ngân hàng T) số tiền trên 300 tỷ đồng để thanh toán nợ cho Như. Khi ĐTCK đặt câu hỏi về tính xác thực của thông tin trên với ORS, bà Vũ Hồng Hạnh, Tổng giám đốc ORS cho biết: "Công ty đã và đang làm việc với Ngân hàng Công thương suốt một tuần qua và chưa thể xác nhận bất kỳ số liệu hay thông tin gì".

Liên quan đến Ngân hàng Công thương, ngân hàng này đã xác nhận không bị thiệt hại tài chính nào liên quan đến vụ bà Như, nhưng đã tố cáo cán bộ Ngân hàng thực hiện hành vi bất hợp pháp như làm hồ sơ giả, chữ ký giả, con dấu giả… để chuyển tiền qua hệ thống một số ngân hàng lấy tiền ngân hàng sử dụng vào mục đích khác.

Đến thời điểm này, theo một số nguồn tin từ thị trường, bà Như và ông Tuấn đã lấy danh nghĩa đại diện Vietinbank (CTG) Nhà Bè và làm giả con dấu ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Bảo hiểm Toàn cầu và CTCK SaigonBank- Beraya. Sau đó, yêu cầu hai công ty chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định theo yêu cầu của Như. Bằng thủ đoạn này, bà Như đã chiếm đoạt của CTCK Saigonbank - Beraya hơn 200 tỷ đồng và Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu trên 100 tỷ đồng. Khi phóng viên ĐTCK đặt câu hỏi về tính xác thực của thông tin trên với ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT của CTCK SaigonBank - Beraya vào sáng thứ Bảy tuần qua, ông Nam cho biết "hiện ông không có mặt ở TP. HCM và sẽ hỏi Giám đốc Công ty về việc này".

Cũng theo một số nguồn tin từ thị trường, bằng thủ đoạn làm giả hợp đồng tiền gửi giữa Ngân hàng Công thương, Chi nhánh Nhà Bè với các cá nhân, người thân, bà Như đã dùng các hợp đồng giả để thế chấp vay 180 tỷ đồng của Ngân hàng X, Chi nhánh TP. HCM. Chiều 8/10/2011, Ngân hàng X đã có cuộc họp bàn về vấn đề này, nhưng chưa xác nhận thông tin về vụ việc trên.

Tại chợ cổ phiếu OTC TP. HCM, một số cá nhân cho biết đã cho Như vay đến 10 tỷ đồng. Một số người khác cho vay vài ba tỷ đồng. Vì bà Như lấy danh nghĩa nhân viên ngân hàng, lại là thành viên HĐQT của một công ty chứng khoán, nên Như đã dễ dàng chiếm được lòng tin của nhiều người, khuyến dụ họ đưa tiền cho Như vay làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng.

Hiện nay, các tổ chức và cá nhân bị Như lừa chiếm dụng tiền vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, theo những nguồn tin trên thì vụ lừa đảo này chủ yếu là thực hiện trên thị trường tín dụng chính thức hoặc chợ đen, hiện chưa ghi nhận được thông tin nào liên quan đến hoạt động margin tại các công ty chứng khoán.

Thông tin chính xác về vụ việc trên vẫn phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ. Theo ghi nhận của ĐTCK, vụ nổ tín dụng với số tiền quá lớn này đang tạo tâm lý xấu trên TTCK. Để trấn an tâm lý nhà đầu tư, cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ và công bố thông tin chính  thức ra công chúng, giảm thiểu rủi ro tâm lý cho TTCK Việt Nam.

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98