Hàng loạt cổ đông đòi khởi kiện TGĐ Phytopharma

05/01/2012 17:31
05-01-2012 17:31:46+07:00

Hàng loạt cổ đông đòi khởi kiện TGĐ Phytopharma

Mới đây, Báo Lao động nhận được đơn thư của một số cổ đông của Cty CP Dược liệu T.Ư 2 (Phytopharma) tố cáo ông Phan Thành Lây – Tổng Giám đốc (TGĐ) Phytopharma đã có rất nhiều sai phạm trong điều hành, quản lí và đang đẩy cty đến bên bờ vực phá sản.

TGĐ mở công ty “sân sau” để trục lợi?

Theo đơn thư tố cáo, sau khi nhận được nhiều bức xúc của các cổ đông và nhóm cổ đông, ngày 23.12.2011, Ban Kiểm soát của Phytopharma đã tiến hành họp xem xét đơn thư khiếu kiện của các cổ đông. Tại cuộc họp này, hầu hết các cổ đông đều yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường để làm rõ vấn đề ông Phan Thành Lây – TGĐ của Phytopharma và ông Nguyễn Văn Lưu Phương – Kế toán trưởng của Phytopharma đã thành lập Cty TNHH Thương mại và dược phẩm Sang, trong đó ông Lây chiếm 50% vốn điều lệ và ông Phương chiếm 33% vốn điều lệ từ ngày 17.2.2011. Việc mở công ty “sân sau” này, ông Lây không hề công khai mà do các cổ đông phát hiện.

Trụ sở làm việc của Công ty Phytopharma tại 24 Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1, TP HCM.

Sau khi có công ty "sân sau", lập tức doanh số kinh doanh của Phytopharma đã sụt giảm nghiêm trọng. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh phân phối hàng OTC ra thị trường phía Nam kể từ tháng 11/2011 của Phytopharma đã giảm khoảng 150 tỉ đồng.

Nói về sai phạm này, ông Nguyễn Minh Hùng, một cổ đông của Phytopharma khẳng định: “Ông Phan Thành Lây – TGĐ Phytopharma đã vi phạm điều lệ của Cty. Cụ thể tại điều 38 quy định: TGĐ không được kiêm nhiệm bất cứ chức vụ quản trị, điều hành nào tại các đơn vị, tổ chức khác. Theo Luật Doanh nghiệp, ông Lây đã vi phạm điều 119: TGĐ và người quản lí có nghĩa vụ trung thành với lợi ích của cty và cổ đông của cty, không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của cty, lạm dụng địa vị, chức vụ và tài sản của cty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác…Căn cứ vào những quy định trên thì cần phải sớm cách chức TGĐ của ông Lây”.

Ông Lê Tất Tuận – một cổ đông khác bức xúc: “Hai ông Lây và Phương thành lập công ty cùng ngành, cạnh tranh trực diện với Phytopharma, hợp tác với đối tác chiến lược của cty là Cty Zuellig Pharma Việt Nam đã ảnh hưởng vô cùng xấu đối với Phytopharma, ảnh hưởng lớn đến 30% nguồn vốn của Nhà nước tại Cty. Các sai phạm của hai ông này đã rõ ràng nhưng không hiểu vì sao lại chưa được xem xét, xử lí?

Để sớm giảm thiểu tổn thất cho Cty, các cổ đông đã đồng loạt đưa ra yêu cầu khởi kiện đối với ông Phan Thành Lây – TGĐ đã vị phạm Điều lệ Cty và Luật Doanh nghiệp và sớm triệu tập đại hội cổ đông bất thường.

Cơ quan “mẹ” dung túng sai phạm?

Năm 2005, ông Phan Thành Lây được TCty Dược VN được cử là người đại diện 30% phần vốn Nhà nước tại Phytopharma. Đến năm 2008, ông Lây được bổ nhiệm làm TGĐ Phytopharma. Tuy nhiên, do không hoàn thành nhiệm vụ được giao nên ông Lây đã bị TCty Dược VN rút xuống còn đại diện 10% vốn Nhà nước.

Từ đó đến năm 2010, ở cương vị TGĐ ông Lây đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong hoạt động quản l‎ý, không quyết toán và nộp thuế đúng hạn. Vì thế, tháng 6/2010, Cục Thuế TP. HCM đã ra quyết định phạt Phytopharma số tiền 6,4 tỉ đồng. Việc này đã gây tổn thất vốn của các cổ đông và đặc biệt Nhà nước tổn thất số tiền gần 2 tỉ đồng.

Một việc làm vô nhân đạo nữa của ông Phan Thành Lây là đã vi phạm trong việc thuốc kém chất lượng trong danh mục phải xử hủy, nhưng ông Lây đã chỉ đạo mang số thuốc kém chất lượng đó đi làm từ thiện.

Trước hàng loạt những sai phạm của ông Phan Thành Lây, ngày 25.8.2010, TCty Dược VN đã có báo cáo gửi Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế. Báo cáo nói rõ: “HĐQT TCty Dược VN đã họp, thảo luận và thấy rằng nếu tiếp tục cử DS Phan Thành Lây là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Cty CP Dược liệu T.Ư 2 là chưa đảm bảo các yêu cầu của người đại diện phần vốn Nhà nước theo quy định hiện hành.”

Đặc biệt, trong báo cáo này TCty Dược VN cũng ghi rõ: “Đảng ủy, HĐQT của Phytopharma đã không giới thiệu DS Phan Thành Lây là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Cty, vì ông Lây có những yếu kém trong quản lí và điều hành...”

Trước tình hình này, tháng 9/2010 TCty Dược VN quyết định cử bà Đăng Lệ Thu –Phó Phòng Tài chính – Kế toán  của TCty Dược  là người đại diện 30% vốn Nhà nước và bà Thu được bầu là ủy viên HĐQT nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Tưởng rằng, bà Lệ Thu sẽ giúp HĐQT mới của Phytopharma vượt qua  khó khăn, nhưng thực tế không phải như vậy. Bà Lệ Thu đã ủng hộ, bỏ phiếu bổ nhiệm ông Lây làm TGĐ, mặc dù có nhiều đơn phản ánh, kiện cáo kéo dài trong suốt thời gian 2008-2010 về những yếu kém của ông Lây.

Tiếp sau đó, vào tháng 9/2011, bà Lệ Thu lại tiếp tục tín nhiệm bầu ông Phan Thành Lây làm TGĐ Phytopharma, trong khi HĐQT Phytopharma biết rất rõ rằng ông Phan Thành Lây từ tháng 2/2011 đã thành lập công ty "sân sau" để trục lợi từ chính  Phytopharma.

Mới đây nhất, tại cuộc họp ngày 23.12.2011 của HĐQT, Ban kiểm soát và đại diện các nhóm cổ đông của Phytopharma đang “sôi sục” việc khởi kiện dân sự ông Phan Thành Lây vi phạm Điều lệ Công ty và vi phạm Luật Doanh nghiệp, bà Lệ Thu lại đưa ra ‎ý kiến “chạy tội” giúp ông Lây là: Ông Lây và ông Phương nên "rút vốn” khỏi Công ty Dược phẩm Sang và nên đổi tên Cty Dược phẩm Sang để "không gây phản cảm"?! Bà Thu có ý đồ gì khi đưa ra ý kiến này, vì bà Thu biết rõ ông Lây và ông Phương là 2 cổ đông sáng lập ra Cty TNHH Thương mại và Dược phẩm Sang và góp tới hơn 80% số vốn điều lệ?

Đến ngày 27.12.2011, ông Nguyễn Quý Sơn đại diện cho TCty Dược VN đã có công văn gửi HĐQT Phytopharma. Nói về nội dung công văn này ông Nguyễn Minh Hùng – cổ đông của Phytopharma cho rằng: “Ông Quý Sơn yêu cầu ông Lây - TGĐ và ông Phương - KTT trưởng rút tên, thoái vốn khỏi Công ty Sang có thể hiểu là hợp thức hóa cho sai phạm của họ. Nếu TGĐ và KTT rút tên rồi để cho "người thân" đứng tên thì bản chất vấn đề không thay đổi. Thậm chí họ còn được giữ vị trí Tổng giám đốc và Kế toán trưởng càng thuận lợi hơn cho họ trong việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại cho cổ đông về lâu dài”.

Trước cách giải quyết “nửa vời” của hai đại diện của TCty Dược VN, các cổ đông của Phytopharma đã cho rằng, liệu có khuất tất đằng sau những việc làm khó hiểu trên của TCty Dược VN?

Có lẽ đã đến lúc Bộ Y tế cần làm rõ những sai phạm của TGĐ Phan Thành Lây và vai trò đại diện vốn Nhà nước của TCty Dược VN tại Phytopharma.

Đức Anh

LAO ĐỘNG



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98