UBCK cần nhanh chóng minh định những thông tin quá bất thường

14/03/2012 10:06
14-03-2012 10:06:08+07:00

UBCK cần nhanh chóng minh định những thông tin quá bất thường

Thông tin EIB thâu tóm STB chưa kịp lắng xuống, thì chúng tôi lại bị sốc trước thông tin HBB sẽ sáp nhập vào SHB.

Nếu thông tin này là thật, thì nhà đầu tư như chúng tôi quá bị coi thường, vì chủ trương sáp nhập 2 DN, như tôi biết, là phải được Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của cả 2 DN đồng thuận. Đằng này, cả HBB và SHB đều chưa tổ chức ĐHCĐ, làm sao các ông chủ có thể “lạm quyền” tuyên sáp bố nhập?

Liên quan đến vụ EIB thâu tóm STB, những thông tin liên tiếp về vụ việc này khoảng 2 tuần trước đây khiến nhà đầu tư chúng tôi rối bời và không biết đâu là thật, đâu là ảo. Bản thân Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã có công văn yêu cầu 2 DN này giải trình, nhưng thực hư thông tin giải trình như thế nào, cho đến nay chúng tôi cũng không được biết.

Ai cũng biết TTCK là thị trường của thông tin, những thông tin giật gân, bất thường luôn có ảnh hưởng trọng yếu đến tâm lý nhà đầu tư, tác động trực tiếp đến hành vi giao dịch của chúng tôi. Vì thế, cần phải có cơ quan giúp nhà đầu tư đại chúng minh định những thông tin quá bất thường diễn ra trên thị trường.

Tôi được biết, Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn đã có những quy định buộc DN niêm yết, công ty chứng khoán phải công bố thông tin định kỳ, thông tin theo yêu cầu và thông tin bất thường. Như vậy, có thể hiểu, cơ quan có quyền lực buộc các chủ thể trên TTCK công bố thông tin chính là UBCK. Tuy nhiên, khi thị trường xuất hiện những thông tin bất thường, dường như cách thực thi quyền yêu cầu DN công bố thông tin chính thức của UBCK lại quá chậm.

Đơn cử, vụ Chủ tịch EIB có công văn công bố công khai việc nhận ủy quyền đến 51% cổ phần tại STB và buộc HĐQT STB phải xin ý kiến ĐHCĐ việc bầu lại toàn bộ thành viên HĐQT đã được báo chí đưa tin gần 3 tuần nay.

Tuy nhiên, ngoài một số thông tin tiếp theo về vụ việc trên báo chí, thì từ phía cơ quan quản lý TTCK, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức minh định xem thông điệp từ Chủ tịch EIB ép STB bầu lại toàn bộ HĐQT có chính xác hay không, có căn cứ pháp lý hay không?

STB-EIB, HBB-SHB không chỉ là DN đại chúng, mà còn là DN đã niêm yết, với số lượng cổ phần đang lưu hành đại chúng rất lớn, mỗi ngân hàng có hàng vạn cổ đông. Tôi thiết nghĩ, việc công bố những thông tin nhạy cảm liên quan đến vận mệnh của ban điều hành đương nhiệm, vận mệnh của ngân hàng thì cần phải tuân thủ pháp luật về chứng khoán và TTCK, trên cơ sở tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

Nếu loại thông tin này không xuất phát từ phía DN (chủ động công bố) mà do một nguồn tin khác thì tùy theo mức độ ảnh hưởng của thông tin, tôi cho rằng, cơ quan quản lý (UBCK, Sở GDCK) cũng cần yêu cầu DN báo cáo lại cho rõ về những thông tin gây rúng động dư luận.

Yêu cầu DN giải trình/báo cáo cần phải làm kịp thời và cần công khai cho toàn thị trường biết, chứ không phải báo cáo chỉ để cơ quan quản lý biết. Suy cho cùng, đối tượng cần được biết thông tin nhất là cổ đông, nhà đầu tư và chúng tôi cần cơ quan quản lý đứng ra minh định những thông tin bất thường này.

Thái Phương (nhà đầu tư tại CTCK Habubank)

đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98