Ngân hàng không còn công bố lãi suất huy động “khủng”: Vì sao?

26/06/2012 10:43
26-06-2012 10:43:39+07:00

Ngân hàng không còn công bố lãi suất huy động “khủng”: Vì sao?

Sau những “lộn xộn” ban đầu, nhiều ngân hàng đã không còn công bố những mức lãi suất huy động dài hạn cao ngất ngưỡng.

Ngân hàng không còn công bố lãi suất huy động “khủng”

Theo Thông tư số 19/2012/TT-NHNN, từ ngày 11/06, trần lãi suất huy động tiền gửi ngắn hạn giảm xuống còn 9%/năm; trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên sẽ được phép dựa trên cơ sở thỏa thuận theo cung cầu vốn trên thị trường.

Sau khi được dỡ bỏ, mức lãi suất thỏa thuận ở các kỳ hạn dài ngày ở nhiều NHTM đã nhanh chóng được điều chỉnh tăng lên.

Ngân hàng Phương Tây (Western Bank, WEB) đã gây xôn xao khi đẩy lãi suất huy động lên tới 14%/năm ở kỳ hạn 13 tháng. Tuy vậy, ngân hàng này sau đó đã nhanh chóng điều chỉnh giảm xuống 12.5%/năm. Mức lãi suất dài hạn này nhỉnh hơn một ít so mức chung mà các NTHM đang áp dụng quanh ngưỡng 12%/năm.

Đáng chú ý là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank, CTG) chỉ áp dụng lãi suất huy động cao nhất 11%/năm dành riêng cho kỳ hạn 12 tháng; và đối với các kỳ hạn trên 12 tháng, lãi suất huy động sẽ giảm dần.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) cũng vừa điều chỉnh tăng lãi suất kỳ hạn 12 tháng nhưng cũng chỉ lên mức 10%/năm, trong giữ nguyên ở mức chỉ 9.5%/năm cho các kỳ hạn dài ngày hơn.

Như vậy, có thể thấy sau những “lộn xộn” ban đầu, lãi suất huy động dài hạn đã dần ổn định trở lại và một cuộc đua sau khi “dỡ trần” đã không diễn ra như lo ngại của nhiều người.

Lý do nào không còn đua lãi suất?

Thứ nhất, hầu hết các NHTM đã dồi dào thanh khoản hơn trong thời gian gần đây, trong khi dư nợ cho vay chỉ tăng trưởng yếu ớt, nên việc tìm mọi cách nâng lãi suất huy động để “giữ chân” khách hàng đã không còn phổ biến mà chỉ diễn ra ở một số ngân hàng yếu kém còn lại.

Thứ hai, trong bối cảnh bóng ma khủng hoảng vẫn lơ lửng trước mặt, việc lựa chọn kênh tiền gửi tiết kiệm ở các NHTM của người dân và doanh nghiệp cũng trở nên thận trọng hơn, và đặc biệt nhạy cảm với mức lãi suất cao ở các NHTM yếu kém.

Thứ ba, việc quảng bá quá mức lãi suất huy động “khủng” là con dao hai lưỡi, vì có thể “tố cáo” tình trạng khát vốn của chính ngân hàng và qua đó gây hiệu ứng ngược với việc huy động vốn. Ngoài ra, việc này cũng sẽ khiến cho cơ quan quản lý chú ý hơn đến hoạt động của ngân hàng.

Thật vậy, ngày 21/6/2012, NHNN vừa ban hành văn bản số 3772/NHNN-CSTT, trong đó cảnh báo sẽ tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động đối với ngân hàng vi phạm lãi suất huy động như cho hưởng lãi suất dài hạn khi rút tiền trước hạn, lãi suất bậc thang...

Trên thực tế rất có thể nhiều ngân hàng nhóm nhỏ vẫn đang ngấm ngầm lách quy định vì nhu cầu thanh khoản, nhu cầu cân đối nguồn vốn dài hạn và một phần do khó tiếp cận trên thị trường liên ngân hàng.

Tình trạng cạnh tranh huy động này chỉ có thể giảm bớt sau khi công việc “dọn dẹp” các ngân hàng yếu kém hoàn tất trong vài tháng tới; và sau đó có thể là động thái dỡ bỏ hoàn toàn quy định trần lãi suất huy động.

Hoàng Vũ (Vietstock)

FFN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98