Khó xóa tình trạng xé rào lãi suất

21/08/2012 14:04
21-08-2012 14:04:14+07:00

Khó xóa tình trạng xé rào lãi suất

Mặc dù tăng trưởng tín dụng toàn ngành tính đến ngày 8/8 mới đạt trên 1% so với chỉ tiêu 15 - 17% của cả năm, song các ngân hàng thương mại vẫn ra sức đẩy mạnh huy động tiết kiệm để đón đầu mùa vụ kinh doanh cuối năm. Đây là nguyên nhân dẫn tới cạnh tranh gay gắt trong thu hút tiền gửi và tình trạng vượt rào lãi suất lại tái phát.

Bên cạnh điều chỉnh lãi suất tăng nhẹ ở các kỳ hạn dài ngày (1 năm trở lên), các chương trình khuyến mãi được gia tăng, khiến cuộc đua huy động vốn bằng VND nóng dần. Thậm chí, nhiều ngân hàng thương mại quy mô nhỏ vẫn thực hiện chế độ 2 lãi suất để thu hút khách hàng gửi tiền ở kỳ hạn ngắn, nhất là khi xu hướng lãi suất được dự báo sẽ còn giảm.

Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư tại một số ngân hàng thương mại quy mô nhỏ và vừa cho thấy, tâm lý của khách hàng gửi tiết kiệm đã có thay đổi tích cực hơn so với trước. Người gửi tiền muốn chọn kỳ hạn dài ngày hơn để hưởng lãi suất cao, trong khi nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng gửi ngắn ngày, nhưng lãi suất ở mức tương đương (vượt rào quy định 9%/năm ở kỳ hạn dưới 1 năm). Điều này đi ngược với thực tế trước đây là các ngân hàng thương mại chỉ muốn huy động được nguồn vốn dài ngày.

Tình trạng vượt trần lãi suất ở kỳ hạn dài vẫn tái phát ở các ngân hàng thương mại quy mô nhỏ vừa, thậm chí cả ngân hàng quy mô lớn. Trong khi đó, các ngân hàng phải cắt giảm lãi suất cho vay về mức phù hợp mới kích thích được tín dụng.

Nguyên nhân là do các ngân hàng thương mại đang tăng cường xin thêm quota tín dụng để đẩy mạnh vốn cho vay trong những tháng cuối năm, kỳ vọng hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra sẽ tạo áp lực lên huy động vốn. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện có đến 23 ngân hàng xin tăng “room” tín dụng và NHNN đã cấp thêm hạn mức tăng trưởng cho 10 ngân hàng từ mức thấp 8 - 15% đầu năm nay lên mức 27 - 30% để đẩy mạnh cho vay cuối năm.

Chính điều này đã tạo ra sự cạnh tranh trong việc giữ thị phần và thu hút tiền gửi. Để cạnh tranh trong huy động vốn, mỗi ngân hàng có một chính sách khác nhau. Chẳng hạn, giao chỉ tiêu cho từng chi nhánh và phòng giao dịch để có chính sách chăm sóc khách hàng tốt hơn. So với các ngân hàng quy mô nhỏ, lãi suất tiền gửi tại ngân hàng lớn có phần thua kém, nhưng bù lại sẽ có thêm khuyến mãi, quà tặng…

Theo ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), nếu tiếp tục áp trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn, sẽ khó khăn cho ngân hàng quy mô nhỏ trong thu hút tiết kiệm, đặc biệt là khi lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ còn cắt giảm thêm.

Theo đánh giá của PGS-TS. Trần Hoàng Ngân, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, khó tránh được việc “xé” rào lãi suất tiết kiệm khi trần lãi suất tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, ông Ngân cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần có sự cạnh tranh sòng phẳng và nếu ngân hàng nào quản trị yếu kém, sẽ bị loại. Trên thực tế, dù áp dụng mức lãi suất cao hơn ngân hàng lớn, nhưng các ngân hàng thương mại nhỏ chưa chắc đã thu hút được khách hàng gửi tiền, bởi khách hàng có tâm lý “chọn mặt gửi vàng”.

Thùy Vinh

đầu tư





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98