Điều tra, xử lý tội phạm thuộc lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng

27/09/2012 18:22
27-09-2012 18:22:49+07:00

Điều tra, xử lý tội phạm thuộc lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng

Bốn cá nhân nguyên là Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã bị khởi tố, điều tra. Điều đó không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng ACB và quyền lợi của khách hàng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 04/C46(P10) ngày 28/9/2011. Quá trình điều tra vụ án đã xác định Huỳnh Thị Huyền Như đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của Ngân hàng ACB số tiền 718,908 tỷ đồng.

Huỳnh Thị Huyền Như có thể lừa đảo, chiếm đoạt là do một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương ủy thác cho một số nhân viên gửi VND và USD vào một số ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Trong đó, việc gửi tiền vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP Hồ Chí Minh để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng, đã bị đối tượng Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718,908 tỷ đồng.

Những việc làm của các cá nhân nguyên là Thường trực HĐQT ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư số 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB và 3 nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang.

Các bị can này là đồng phạm với Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB) và Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc ACB) về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Do các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng, xét tính chất và mức độ hành vi vi phạm pháp luật, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại.

Trước đó, Hội đồng Quản trị ACB đã chấp thuận việc ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang từ nhiệm. HĐQT Ngân hàng Eximbank (EIB) cũng đã chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Phạm Trung Cang. Ông Phạm Trung Cang từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT ACB (từ năm 1994 đến năm 2011) trước khi chuyển sang giữ chức Phó Chủ tịch Eximbank từ 2010.

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng. Cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, đồng thời cho biết đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và trong quá trình điều tra đảm bảo khách quan, công tâm, thận trọng, minh bạch, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia kinh tế và ngân hàng cho biết việc khởi tố, điều tra các bị can nêu trên không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng ACB và quyền lợi của khách hàng.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2012 diễn ra chiều 27/9, trả lời câu hỏi của phóng viên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết: Phiên họp Chính phủ thường kỳ đã quán triệt những vấn đề cơ bản trong vấn đề xây dựng kế hoạch năm 2013 gắn với thực hiện các mục tiêu của 3 tháng cuối năm 2012.

Tinh thần chung vừa giải quyết bức xúc trước mắt như tháo gỡ cho doanh nghiệp, vừa đồng thời hướng tới thực hiện tốt tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Về tái cơ cấu ngân hàng, Chính phủ xác định phải có các giải pháp sắp xếp các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém gắn với xử lý nghiêm các vi phạm như hành vi thâu tóm ngân hàng trái pháp luật.

Cơ quan điều tra đã có thông tin chính thức khởi tố một số bị can liên quan đến hoạt động thâu tóm ngân hàng trái pháp luật. Trong phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ không bàn sâu về vụ việc cụ thể nào. Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tín dụng, ngân hàng, cơ quan bảo vệ pháp luật làm nghiêm, không có vùng cấm, góp phần làm hệ thống ngân hàng lành mạnh, vững chắc. Việc khởi tố một số cá nhân như thông báo của Cơ quan điều tra nằm trong hoạt động làm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, theo tinh thần tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.


Thu Hà

Chính phủ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98