Vì sao thị trường IPO Mỹ sắp đóng băng?

26/11/2012 16:32
26-11-2012 16:32:35+07:00

Vì sao thị trường IPO Mỹ sắp đóng băng?

Khi thời kỳ bùng nổ công nghệ lên đến đỉnh điểm cách đây hơn một thập kỷ, rất nhiều công ty muốn bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và nhà đầu tư cũng đạt được mức sinh lời đáng thèm muốn. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, số vụ IPO ngày càng ít và tỷ suất sinh lời cũng khiêm tốn hơn.

* Dow Jones tái vượt mốc 13,000 trong “ngày thứ Sáu đen”

* TTCK Nhật Bản: Nikkei 225 gọi “bình minh” nền kinh tế?

 

Theo số liệu của Dealogic, các doanh nghiệp Mỹ có thể huy động được hơn 45 tỷ USD từ hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2007. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì có thể thấy bức tranh thị trường IPO kém khả quan hơn so với thực tế.

Cụ thể, gần 1/3 lượng tiền huy động được từ các vụ IPO trong năm nay đến từ một thương vụ, đó là đợt chào bán trị giá 16 tỷ USD của Facebook trong tháng 5/2012. Hơn nữa, số lượng doanh nghiệp tiến hành IPO trong năm nay có thể đứng ở mức thấp nhất trong 3 năm.

Thêm vào đó, số lượng doanh nghiệp có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu cũng đang teo tóp. Số liệu từ Dealogic cho thấy trong số 437 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ IPO trong năm nay thì có đến 178 công ty rút lui hoặc trì hoãn niêm yết.

Diễn biến của thị trường IPO không chỉ có ý nghĩa đối với thị trường chứng khoán. Ngoài việc trao cho nhà đầu tư cơ hội mua vào các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thị trường, hoạt động IPO còn giúp doanh nghiệp có tiền để mở rộng kinh doanh và tuyển dụng nhân viên.

Scott Cutler, Trưởng bộ phận niêm yết toàn cầu của NYSE Euronext – nhà điều hành Sở GDCK New York (NYSE) – ước tính hơn 90% tăng trưởng nhân viên của một doanh nghiệp đại chúng diễn ra sau khi doanh nghiệp đã lên sàn.

Hoạt động IPO chủ yếu phụ thuộc vào tình hình chung của thị trường chứng khoán. Chẳng hạn như khi thị trường sụt giảm, các doanh nghiệp không muốn phát hành cổ phiếu.

Từ đầu năm đến nay, S&P 500 đã tăng hơn 11% nhưng đi kèm với đó là các đợt điều chỉnh mạnh do nhà đầu tư lo sợ về khủng hoảng nợ châu Âu, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như các biện pháp nâng thuế và cắt giảm chi tiêu (vực thẳm tài khóa) sắp được áp dụng.

Bên cạnh đó, vụ IPO đình đám của Facebook cũng tác động xấu đến thị trường. Đây là đợt chào bán cổ phiếu được chờ đợi nhiều nhất kể từ khi Google lên sàn vào năm 2004. Tuy nhiên, mối lo ngại về doanh thu của Facebook đã khiến nhà đầu tư hoảng sợ và vụ IPO càng trở nên bê bối hơn bởi sự cố kỹ thuật.

Cổ phiếu Facebook được định giá ở mức 38 USD/cp nhưng ngay lập tức lao dốc sau đó và rớt xuống tới 17.55 USD/cp vào ngày 04/09. Diễn biến tiêu cực này đã khiến thị trường IPO đóng băng hơn một tháng cho đến ngày 16/06 khi công ty năng lượng EQT Midstream Partners phát hành cổ phiếu. Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác như American Tire Distributors và Crosair quyết định rút lại kế hoạch IPO.

Theo số liệu từ tổ chức phân tích thị trường Ipreo, số doanh nghiệp có kế hoạch IPO giảm xuống còn 39 trong tháng 11/2012, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2009 – tức sau khi suy thoái kết thúc. Được biết kể từ tháng 9/2011 đến nay, số lượng doanh nghiệp dự định chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng liên tục suy giảm.

Ông Scott Cutler cho rằng phần lớn nguyên nhân là do bộ luật được thông qua vào tháng 4/2012 với nội dung tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng thu hút vốn hơn. Theo đó, doanh nghiệp có thể bí mật thông báo cho các nhà điều hành ý định lên sàn.

Theo ông, nếu môi trường kinh doanh tiếp tục ổn định, tốc độ nộp hồ sơ IPO sẽ cải thiện nhẹ trong năm tới khi các doanh nghiệp đã quen với bộ luật mới. Bộ luật này cho phép doanh nghiệp không công bố các thông tin quá nhạy cảm và có thể ra thông báo ngắn hơn. Xét cho cùng điều này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp lên sàn.

Số liệu của Dealogic cho thấy tỷ suất sinh lời của các vụ IPO trong năm nay là 11%, thấp hơn so mức bình quân 88%/năm kể từ năm 1999 nhưng gần bằng với mức bình quân của toàn thị trường.

Theo số liệu từ công ty tư vấn đầu tư IPO Renaissance Capital, các vụ IPO thành công nhất từ đầu năm đến nay là của Guidewire Software (nhà cung cấp phần mềm trong ngành bảo hiểm) và Nationstar Mortgage Holdings (nhà cung cấp dịch vụ thế chấp tại Texas). Hiện cổ phiếu của Guidewire đã lên 30 USD/cp so với mức 13 USD/cp trong ngày chào sàn, còn cổ phiếu của Nationstar tăng gần gấp đôi từ 14 USD/cp lên 27.35 USD/cp.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98