TS. Alan Pham: Lãi suất sẽ giảm thêm 1% trong nửa đầu năm 2013

16/01/2013 13:30
16-01-2013 13:30:46+07:00

TS. Alan Pham: Lãi suất sẽ giảm thêm 1% trong nửa đầu năm 2013

Theo TS. Alan Pham, Kinh tế trưởng của Tập đoàn VinaCapital, tăng trưởng GDP Việt Nam được dự đoán ở mức 5.7% trong năm 2013, lạm phát ở mức 7.0-7.5%, tỷ giá hối đoái khoảng 21,500 đồng và NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất thêm 1% trong nửa năm đầu.

GDP ở mức 5.7% trong năm 2013, lạm phát 7.0-7.5%

Kết thúc năm 2012, nền kinh tế tăng trưởng 5.03% ở mức thấp do ảnh hưởng của chính sách tiền tệ thắt chặt, gây ảnh hưởng lớn đến ngành xây dựng và thị trường nhà đất. Chính phủ đã xem xét việc tăng trưởng GDP như là một cách giảm lạm phát và bình ổn VNĐ.

Triển vọng trong năm 2013, Ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua việc giảm lãi suất lần thứ 6 trong năm vào cuối tháng 12, giới hạn lãi suất trần cho tiền gửi có kỳ hạn ở mức 8%, lãi suất trần cho các khoản vay đối với các ngành kinh tế ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa) giảm còn 13%. GDP sẽ dần cải thiện khi các chính sách kích thích nền kinh tế phát huy tác dụng. Tăng trưởng GDP được dự đoán ở mức 5.7% trong năm 2013.

Đồng thời, các chính sách này cũng sẽ giúp giảm lạm phát và được dự đoán ở mức 7.0-7.5% vào cuối năm 2013 do Chính phủ vẫn phải đối mặt với sự chậm tăng trưởng của GDP và không có áp lực cầu đáng kể nào cho chỉ số giá tiêu dùng.

Tỷ giá không có nhiều biến động

2012 cũng là năm khá ổn định của tỷ giá hối đoái khi neo ở mức 20,880 đồng và nằm trong mức chênh lệch 0.5% so với dự đoán 21,000 đồng. Bên cạnh đó, NHNN luôn giữ tỷ giá nằm trong mức +/-1% so với tỷ giá tham chiếu (20,828 đồng) trong suốt năm 2012. Tỷ giá hối đoái ở thị trường tự do được giữ trong mức biến động cho phép trong suốt cả năm với nguồn cung cấp USD lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu thị trường nhờ dòng vốn dồi dào, cán cân thương mại thặng dư và nguồn dự trữ ngoại hối tăng.

VinaCapital dự đoán tỷ giá hối đoái trong năm 2013 sẽ không có nhiều biến động lớn trong thị trường kiều hối. Các yếu tố giải ngân các nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và tài trợ quốc tế, hoạt động kiều hối, nguồn dự trữ NHNN, thặng dư cán cân thanh toán đối ngoại sẽ hầu như không thay đổi để duy trì sự bình ổn của VNĐ. Ngoài ra, thâm hụt thương mại có thể quay lại khi kinh tế phục hồi và nhập siêu tăng (để củng cố sản xuất) nhưng cường độ này không quá lớn để gây ảnh hưởng xấu đến tỷ giá hối đoái. Trong năm 2013, tỷ giá USD dự đoán ở mức 21,500 đồng.

Lãi suất giảm thêm 1% trong nửa đầu năm 2013, lãi suất tiền gửi về 7% vào cuối năm

Ngược lại với sự ổn định của thị trường hối đoái, năm 2012 có khá nhiều biến động đối với lãi suất. Trong năm 2012, NHNN luôn theo xu hướng của thị trường về các chính sách lãi suất và có xu hướng sử dụng biện pháp hành chính như đặt lãi suất trần đối với khoản tiền gửi có kỳ hạn của VNĐ và USD. Mục đích là để giữ lãi suất cho VNĐ cao hơn USD để tránh tình trạng vốn nội bộ chuyển hết sang USD.

Với động thái trên, VinaCapital dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục giảm thêm 1% trong nửa đầu năm 2013, đồng thời lãi suất tiền gửi giảm còn 7% vào cuối năm và lãi suất cho vay duy trì ở mức 9-12%. 

Minh Hằng ghi (Vietstock)

ffn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Áp lực lạm phát lên chính sách chưa cao và sẽ giảm dần

Mức tăng CPI tuy gần chạm mốc 4,5% mục tiêu, nhưng không quá tiêu cực và áp lực đối với chính sách, bao gồm chính sách tiền tệ, sẽ giảm dần từ quý III/2024.

"Nhiệm vụ của vùng Đông Nam Bộ cao hơn nhiệm vụ của 5 vùng khác của cả nước"

Thủ tướng chỉ đạo, Hội nghị tập trung rà soát các công việc, nhiệm vụ ưu tiên triển khai thực hiện quy hoạch, để triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai là hết sức quan trọng

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, các bộ, ngành có liên quan đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để Luật Đất đai...

Họp báo Chính phủ: Kết quả 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận định tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhìn chung 4 tháng đầu năm 2024...

Thủ tướng yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1-7-2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô 4 tháng cơ bản ổn định, nền kinh tế...

Chính phủ yêu cầu đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 trong mọi tình huống

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước, chủ động thực hiện theo...

Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động

Sau khi miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ, Quốc hội phân công Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét nội dung công tác nhân sự.

PMI tháng 4/2024: Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng mạnh trở lại

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98