Cầu tín dụng mới là yếu tố quyết định

01/02/2013 11:33
01-02-2013 11:33:56+07:00

Cầu tín dụng mới là yếu tố quyết định

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, Thông tư 02/2013/TT-NHNN phản ánh tốt hơn, chính xác hơn nợ quá hạn, nợ xấu thì rõ ràng sẽ hỗ trợ cho công tác xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng được triệt để hơn. Đồng thời, tạo ra điều kiện cho hệ thống lành mạnh, bền vững hơn về lâu dài.

Từ ngày 1/6 tới, khi Thông tư 02/2013/TT-NHNN chính thức có hiệu lực. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, lượng tiền mà các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải dành ra để trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) có thể sẽ tăng lên khi phạm vi phải tính và trích lập DPRR bao gồm cả các tài sản có như: Trái phiếu DN, cho vay ủy thác.

Điểm tích cực của Thông tư 02 là gì thưa ông?

Thông tư 02 phản ánh đầy đủ, chính xác, công bằng, thống nhất và tiệm cận hơn với quốc tế. Bởi, theo quy định trước đây (Quyết định 493/2005/QĐ - NHNN ngày 22/4/2005 của NHNN-PV), TCTD nào có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ rồi thì áp theo điều 7; những TCTD chưa có hệ thống này thì theo điều 6, nên mức độ phản ánh chưa thật sự chính xác và công bằng. Còn với Thông tư 02 đảm bảo tính thống nhất và nhất quán hơn, vì bắt buộc các TCTD phải có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ.

Bên cạnh đó, Thông tư 02 tiệm cận hơn với thông lệ quốc tế. Vì vậy sẽ phản ánh chính xác hơn về tình hình nợ quá hạn, nợ xấu của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ý ông là nợ quá hạn, nợ xấu của các TCTD có thể tăng lên theo quy định của Thông tư mới?

Nhiều khả năng nợ quá hạn, nợ xấu của các TCTD sẽ tăng lên, kéo theo chi phí DPRR sẽ tăng lên và tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận của các TCTD trong năm 2013.

Có một số ý kiến cho rằng, Thông tư này khiến tăng trưởng tín dụng (TTTD) “tắc nghẽn” hơn, ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?

Như chúng ta thấy, là tháng cận Tết Nguyên đán, nhưng TTTD tháng 1 vẫn âm khoảng 1% so với cuối năm 2012 dù lãi suất tiếp tục giảm trong thời gian gần đây và Thông tư này thì từ tháng 6 tới mới có hiệu lực. Điều đó cho thấy, mấu chốt quan trọng nhất ảnh hưởng đến TTTD năm nay là cầu tín dụng thế nào.

Tuy nhiên tôi cũng cho rằng, Thông tư này có thể ảnh hưởng đôi chút đến vấn đề cho vay ra của các TCTD khi chúng ta nhìn thấy khả năng “nhảy nhóm nợ” có thể xảy ra. Ví dụ khi Thông tư chính thức có hiệu lực, một số khoản nợ đang từ nhóm 2 có thể chuyển qua nợ nhóm 3 (nợ xấu) và sẽ không được cấp tín dụng.

Tuy nhiên, với Quyết định 780/QĐ-NHNN của NHNN về cấu trúc lại nợ của các TCTD, hay các chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp để giúp DN tiếp cận vốn thì các TCTD vẫn có thể vận dụng để tiếp tục cho khách hàng vay trên cơ sở triển vọng và khả năng trả nợ của họ.

Ý tôi là, bản chất ở đây khách hàng vẫn là khách hàng đó, nên việc nhảy nhóm nợ chẳng qua là do mình thay đổi cách tính thôi. Vấn đề là khách hàng ấy có triển vọng thế nào, có “bệnh” hay không thì chính ngân hàng cho vay sẽ là người biết và nắm rõ nhất.

Vậy ông đánh giá thế nào khi Thông tư này đi vào cuộc sống?

Việc Thông tư phản ánh tốt hơn, chính xác hơn nợ quá hạn, nợ xấu thì rõ ràng sẽ hỗ trợ cho công tác xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng được triệt để hơn. Đồng thời, tạo ra điều kiện cho hệ thống lành mạnh, bền vững hơn về lâu dài. Còn đương nhiên thì năm nay các ngân hàng sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lê thực hiện

thời báo ngân hàng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98