Chuyện “chứng trường”

21/02/2013 11:08
21-02-2013 11:08:36+07:00

Chuyện “chứng trường”

Năm 2012 đã khép lại, với nhà đầu tư đây là năm buôn “chứng” thất bát.

Trên sàn SSI các nhà đầu tư còn nhớ một cô gái rất trẻ, tên cũng thật hiền dịu Nguyễn Thị Hiền Mai. Cô tâm sự, năm nay “chứng” trường thật khắc nghiệt, nhiều nhà đầu tư trắng tay… Nhưng những ai đã trót đầu tư theo nghề này thì khó mà bỏ. Nó như con bạc khát nước đeo đuổi để kỳ vọng cơ may đến với mình.

“Mọi thứ đều tăng, từ vàng, USD, đến rau cỏ, chỉ mỗi chứng khoán là giảm”, một nhà đầu tư vốn là chuyên gia kiểm toán nhận xét. Thực tế, thị trường luôn luôn đúng, và nguyên nhân chính là dòng tiền đang vận động yếu. Do vậy, cai nghiện chứng khoán không dễ và những nhà đầu tư đã bị nghiệp “chứng” ngấm vào máu, khó dứt bỏ.

Thực tế dòng tiền cũng không hẳn đã cạn kiệt, mà chính xác hơn là dòng tiền đang nằm ngủ. Biết đâu ngủ đủ, dòng tiền sẽ tỉnh dậy, vấn đề chỉ là thời gian và sự kiên nhẫn. Chính vì vậy, nghề chơi chứng khoán online vẫn đang là một xu hướng của nhiều nhà đầu tư chọn lựa năm 2013.

Không ăn trưa, ngồi ngay tại văn phòng và nhai bánh mỳ, nhiều nhà đầu tư mắt vẫn không rời khỏi màn hình máy tính. Trời tối mà họ vẫn miệt mài “lướt web”. Tân, nhà đầu tư tự hào khoe với các bạn : “Một cái nhấp chuột của tao là in ra cả chục triệu, trăm triệu như chơi”. Chơi CK mới biết, Tân cũng không phải là một trường hợp cá biệt trong cái không khí “hoả diệm sơn” của thị trường.

Chị Hoa, một nhà đầu tư, ôm máy tính nhiều hơn ôm con. Chị cho biết, chỉ một hôm mất điện hay mạng Internet chậm một chút là “phát điên”. Giá cổ phiếu thay đổi từng giờ, đây đang là xu hướng buôn chứng của năm 2013. Tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, có những khoản tiền nhàn rỗi, tận dụng được khoảng thời gian trống ngay tại bàn làm việc, và đặc biệt họ có thể online 24/24 trên các sàn giao dịch.

Ngay cả những website dành cho những “bà mẹ văn phòng” như Web trẻ thơ, Trái tim VN Online, trước đây chỉ là những trang web mà chị em thường xuyên ghé thăm để lùng mua hàng hoá hoặc trao đổi kinh nghiệm để nuôi dạy con nhỏ, thì nay cũng được tận dụng cho việc giao dịch cổ phiếu, “hóng” thông tin TTCK. Không thể phủ nhận, sự tiện lợi của Internet đang ngày càng thu hút những nhà đầu tư không chuyên vào TTCK. Từ những cụ già đã về hưu với đồng lương ít ỏi đến DN thành đạt nhưng vẫn muốn giàu hơn nữa. Mọi người đều có thể tự do đầu tư chứng khoán mà không cần có mặt cũng như không phải trực tiếp liên lạc với các nhân viên môi giới đầu tư. Thông tin về nhiều Cty, các bản tin thị trường và vô vàn tài liệu để bạn có thể bổ sung kiến thức chứng khoán thường xuyên.

Hiện nay, hầu hết các Cty chứng khoán đều cho phép đặt lệnh mua và bán thông qua điện thoại hoặc mạng Internet. Do những tiện dụng mang lại, có thể nói nghề buôn chứng online vẫn là nghề thịnh hành nhất trong năm 2013.

Để chứng minh cho luận điểm này, nhà đầu tư Lan cho biết, lúc rảnh rỗi, cô gọi điện cho đứa bạn thân làm ngân hàng. Nhưng năm nay, lần nào gặp, cô cũng thấy bạn mặt mày nhăn nhó, chất chứa bên trong là cả sự bế tắc. Một năm đầy sóng gió của ngành ngân hàng vẫn còn đó, các thương vụ sáp nhập ngân hàng yếu kém chưa hoàn tất, tai tiếng của những “ông trùm”.

Nhìn lại, Lan vẫn thấy cái nghiệp “chứng trường” khắc nghiệt nó vẫn hấp dẫn và thú vị, nghiệp “chứng” mà cô theo đuổi không bị ràng buộc, bị sức ép từ bất cứ ai. Tất cả những kiến thức tài chính cùng năm tháng gắn bó trên TTCK sẽ giúp cô lựa chọn cho mình một lối đi riêng, không ồn ào, vội vã, không hưng phấn quá và không mất niềm tin thái quá. Khi đạt được một khoản lợi nhuận, cô và tiền lại nghỉ ngơi ngắm bảng điện tử, chờ đợi cơ hội hấp dẫn mới dù có thể phải mất vài tháng.

Lúc này đây, một năm mới đang đến gần, Lan lại đang tràn ngập niềm tin, những phiên đầu tháng 1/2013 TTCK đang có diễn biến giao dịch khá tốt, các mã đầu cơ đến bluechips đang tăng dần, thanh khoản tăng vọt mỗi ngày.... và cô đang chờ một cơ hội mới mà lịch sử đã chứng minh trên TTCK VN mùa xuân nào dường như cũng có lộc.

Phương Hà

diễn đàn doanh nghiệp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98