Cơ hội đầu tư năm 2013

21/02/2013 16:01
21-02-2013 16:01:39+07:00

Cơ hội đầu tư năm 2013

Theo tập quán của người Việt, những ngày làm việc đầu tiên sau Tết cũng là thời điểm bắt tay thực hiện những ý tưởng được tính toán và chuẩn bị từ trước Tết. Năm 2013, theo dự báo kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi các nhà đầu tư phải tính toán kỹ khi bỏ tiền đầu tư.

Có thể coi chứng khoán là lĩnh vực có nhiều cơ hội mở trong năm nay với hàng loạt những chính sách dành cho thị trường này. Chính phủ tiếp tục ưu tiên mục tiêu ổn định vĩ mô và phải vượt qua nhiều thách thức trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế với ba nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết hàng tồn kho; xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng và tháo gỡ khó khăn lĩnh vực bất động sản. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm, nhiều doanh nghiệp yếu kém sẽ bị đào thải. Tiến trình tái cơ cấu thị trường chứng khoán đang tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ.

Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 là khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại. Ngoài ra, lạm phát ổn định, mặt bằng lãi suất giảm dần cũng là những điểm hỗ trợ thị trường. Theo đó, thị trường chứng khoán 2013 dù còn nhiều khó khăn nhưng dự báo sẽ tích cực hơn năm 2012 và vẫn là kênh đầu tư hiệu quả. Tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường đạt 756.000 tỷ đồng, bằng 26% GDP. Năm 2012 có 704 mã chứng khoán niêm yết trên cả 2 sở giao dịch chứng khoán. Các doanh nghiệp huy động vốn qua thị trường chứng khoán được 10.700 tỷ đồng. Giá trị bình quân mỗi phiên đạt 1.304 tỷ đồng.

Trong khi đó, bất động sản vẫn đang chờ những giải pháp tháo gỡ khó khăn từ phía Chính phủ. Nếu như Đề án tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện thì không chỉ gỡ khó cho riêng doanh nghiệp bất động sản mà còn cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng, ngân hàng và người có nhu cầu mua nhà, nhìn rộng ra là toàn bộ nền kinh tế.

Quan điểm của Bộ Xây dựng khi đưa ra đề án này là: giá bất động sản phải phù hợp với khả năng thanh toán của nền kinh tế. Điểm mới của nhóm giải pháp này là gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với chiến lược quốc gia về nhà ở. Theo đó nhà ở sẽ được chia thành 2 loại thị trường: nhà ở thị trường và nhà ở phi thị trường. Đồng thời gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với phát triển nhà ở xã hội.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong năm Quý Tỵ và cả những năm tiếp theo, xu hướng chuyển đổi các dự án từ nhà ở thương mại quy mô lớn, đắt tiền sang nhà ở quy mô nhỏ, rẻ tiền, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân sẽ phát triển mạnh. Ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố khác, xu hướng phát triển nhà ở xã hội sẽ làm giá rẻ đi rất nhiều so với nhà ở thương mại cùng loại. Giá nhà ở khoảng 300 - 500 triệu đồng/căn là có thực, người dân hoàn toàn có khả năng tiếp cận với giá nhà như vậy.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản cũng sẽ đón nhận nguồn vốn từ các ngân hàng có lãi suất cho vay tiếp tục hạ. Báo cáo của 69 tổ chức tín dụng cho thấy, có 71% các khoản vay cũ được hưởng mức lãi suất 15%/năm và các khoản vay mới có mức lãi suất 10 - 15%/năm. Điều quan trọng là khôi phục được niềm tin của nhà đầu tư cũng như quan tâm nhiều hơn đến những người có nhu cầu nhà ở thực sự.

Thị trường vàng sau khi thực hiện Nghị định 24 cũng đã có những chuyển biến tích cực hơn. Khoảng cách giữa giá trong nước với giá thế giới đã thu hẹp dần, tuy nhiên tín hiệu tích cực này chưa kéo dài. Mặc dù trong phiên đầu tiên sau tết giá vàng đã giảm nhưng vẫn cao hơn giá thế giới tới 4,4 triệu đồng/lượng. Điều này cho thấy chuyện quản lý giá vàng vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Đầu năm 2013 đã có sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước với vai trò là người chơi chính thức, tham gia mua bán vàng. Hy vọng thị trường vàng sẽ dần đi vào ổn định, vàng tồn tại với tư cách một hàng hóa đặc biệt chứ không phải là một phương tiện thanh toán.

Thu Thùy

đại biểu nhân dân





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98