VinaWealth: Chưa có kế hoạch lập quỹ bất động sản trong năm 2013

03/07/2013 10:38
03-07-2013 10:38:38+07:00

Ông Đặng Vị Thanh, Giám đốc khối Khách hàng cá nhân VinaWealth:

VinaWealth: Chưa có kế hoạch lập quỹ bất động sản trong năm 2013

CTCP Quản lý quỹ VinaWealth sẽ đưa ra thị trường Quỹ mở cổ phiếu và một Quỹ cân bằng hoặc Quỹ Công cụ thị trường tiền tệ vào khoảng tháng 08/2013. Với Quỹ bất động sản và Quỹ ETF, công ty chưa đặt kế hoạch và thời gian cụ thể về lập quỹ.

Ông Đặng Vị Thanh, Giám đốc khối Khách hàng cá nhân VinaWealth

Thưa ông, mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với quỹ mở hiện nay như thế nào? Đặc biệt là chứng chỉ quỹ mở đầu tư trái phiếu như Quỹ Đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF)?

Quỹ mở là một sản phẩm đầu tư còn khá mới mẻ Việt Nam. Cần rất nhiều thời gian và công sức để truyền thông và phổ biến kiến thức về quỹ cho nhà đầu tư giúp họ cảm thấy tự tin và an tâm hơn khi đầu tư vào quỹ mở.

Chúng tôi phân loại các nhà đầu tư dựa trên mục tiêu đầu tư mà họ mong muốn đạt được – đa dạng hóa danh mục đầu tư và một giải pháp thay thế quản lý tiền mặt hiệu quả thay vì gửi tiền vào ngân hàng. Phản hồi từ thị trường là khá tích cực; những nỗ lực tiếp thị của chúng tôi đã đạt được một số kết quả tích cực và khách hàng có quan tâm và cân nhắc cơ hội đầu tư này.

Ông có thể cho biết rõ hơn về tình hình hoạt động của Quỹ VFF? Có đạt được những kỳ vọng ban đầu hay không?

Để giới thiệu VFF cho nhà đầu tư, chúng tôi đã có thêm hai đối tác phân phối mới là CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS).

Chúng tôi đã dự báo đúng và giải ngân kịp thời vào trái phiếu Chính phủ, mang lại lợi nhuận tốt cho quỹ từ cả lãi suất cuống phiếu (coupon) và lãi vốn.

Tình hình kênh đầu tư trái phiếu hiện nay ra sao, thưa ông?

Một số dấu hiệu trên thị trường trái phiếu Chính phủ gần đây cho thấy xu hướng lợi suất trái phiếu giảm đã chậm lại và thậm chí có thể bắt đầu đảo chiều tăng trong thời gian tới. Trái phiếu hiện tại đang giao dịch ở mức lợi suất thấp nhất từ trước tới nay.

Các nhà đầu tư trái phiếu cần lưu ý đến các thông tin về lạm phát (COI), tăng trưởng tín dụng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng…dựa trên các thông tin này, nhà đầu tư có thể cân nhắc có cần thiết tái cân bằng lại danh mục đầu tư hiện tại hay không.

Được biết VinaWealth có kế hoạch lập quỹ bất động sản và quỹ ETF vào nửa cuối năm 2013, ông có thể cho biết lộ trình này đã thực hiện đến đâu? Quỹ có chính sách, kế hoạch gì để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư?

Chúng tôi có thể đưa ra thị trường một Quỹ cổ phiếu và một Quỹ cân bằng hoặc Quỹ Công cụ thị trường tiền tệ vào khoảng tháng 8/2013. Hiện tại, chúng tôi đã có quỹ VFF – Quỹ Trái phiếu, chúng tôi sẽ mang đến cho nhà đầu tư cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ vào quỹ Cổ phiếu hay Công cụ thị trường tiền tệ/hay danh mục cân bằng. Chức năng chuyển đổi qua lại giữa các Quỹ do VinaWealth quản lý sẽ được tích hợp trong cấu trúc sản phẩm.

Liên quan đến Quỹ bất động sản (REIT) và Quỹ hoán đổi danh mục (ETF), chúng tôi đã có một số nghiên cứu ban đầu, nhưng chưa đặt ra một kế hoạch và thời gian cụ thể về thời điểm lập quỹ. Hiện tại, chúng tôi dành ưu tiên cho việc lập quỹ mở mới như đề cập trên; kế đến mới là REIT và ETF.

Trở lại với các yếu tố vĩ mô mà ông lưu ý nhà đầu tư ở trên, ông nhận định như thế nào về chuyển biến của những yếu tố đó từ nay đến cuối năm?

Kinh tế vĩ mô ổn định với dấu hiệu lạm phát tháng 6/2013 giảm xuống còn 6.4% so với cùng kỳ năm trước (YOY) và 2.6% tính từ đầu năm đến nay. Các chỉ báo cho thấy xu hướng điều chỉnh này sẽ tiếp tục duy trì trong các quý còn lại trong năm. Chúng tôi cũng ghi nhận giá lương thực thực phẩm (mặt hàng chiếm 40% tỷ trọng trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng CPI) duy trì ổn định và giảm nhẹ. Điều này cho chúng ta cơ sở chắc chắn hơn về diễn biến CPI những tháng sắp tới. Mục tiêu của Chính phủ kiểm soát lạm phát ở mức thấp hơn 6.8% của năm trước là có thể đạt được.

Tỷ giá có tăng nhẹ trong một vài ngày gần đây nhưng vẫn dao động trong biên độ trần 1%. Điều này là do nhu cầu USD tăng lên để thanh toán giao dịch nhập khẩu tăng và của các ngân hàng thương mại nhằm tái cân bằng trạng thái ngoại hối của ngân hàng. Chúng tôi cho rằng xu hướng tăng này chỉ là tạm thời và sẽ ổn định trở lại trong thời gian ngắn sắp tới.

Tăng trưởng kinh tế (GDP) thấp (4.9% trong quý 1) sẽ được cải thiện, khi giá trị máy móc, trang thiết bị và nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nhập khẩu đưa vào sản xuất hàng hóa trong nửa sau của năm 2013. Thêm vào đó, chúng tôi cũng dự báo ảnh hưởng của yếu tố thời vụ vào cuối quý 3 và quý 4 khi nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng lên để chuẩn bị cho các dịp lễ tết.

Chúng tôi cũng lạc quan hơn với những biện pháp chính sách gần đây do Chính phủ ban hành để hỗ trợ nền kinh tế. Sau một thời gian trì hoãn, cuối cùng Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) cũng đã được hình thành và chuẩn bị đi vào hoạt động. Điều này sẽ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nợ xấu tại các Ngân hàng thương mại và tháo gỡ các trở ngại tín dụng làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Gói giải pháp 30 nghìn tỷ đồng cũng đã được thông qua nhằm kích thích sự phục hồi của thị trường bất động sản cũng như tổng thể nền kinh tế. Tại thời điểm giữa năm 2013 này, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan thận trọng rằng hoạt động kinh tế có thể được cải thiện khá tốt trong 6 tháng cuối năm 2013.

Quốc hội đã dành khá nhiều thời gian để thảo luận về các vấn đề kinh tế và đưa ra các định hướng giúp Chính phủ trong việc hoạch định và ban hành chính sách trong thời gian tới. Chúng tôi rất ấn tượng về mức độ chuyên môn và sự quan tâm sâu sắc được thể hiện qua các ý kiến nhận xét và kiến nghị mà các vị Phó Chủ tịch quốc hội đưa ra. Chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt đến việc Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các chức danh mới là Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng kiểm toán Nhà nước. Cả hai vị này đều là những chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình và sẽ có nhiều sáng kiến và giải pháp hiệu quả để giúp cải thiện tình hình kinh tế. Với sự bổ sung này, đội ngũ các nhà hoạt định chính sách kinh kinh tế đã mạnh lên rất nhiều.

Về những thành tích đã đạt được cho đến thời điểm này có thể kể đến là thi trường vàng đã dần ổn định một cách hiệu quả và không còn là một yếu tố gây bất ổn lên tỷ giá VNĐ/USD. Nhìn về tương lai, sự ra đời của công ty VAMC sẽ giúp cải thiện tăng trưởng tín dụng là một thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung.

Cảm ơn ông!

VinaWealth nhận giấy phép thành lập Quỹ Đầu tư trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF) do UBCKNN cấp vào ngày 01/04/2013 với tổng vốn huy động hơn 53.8 tỷ đồng từ trên 150 nhà đầu tư. VFF được quản lý bởi CTCP Quản lý quỹ VinaWealth, một thành viên của VinaCapital.

Đây là quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ đầu tư ra công chúng vào ngày 12/12/2012.

Danh mục đầu tư của VFF sẽ bao gồm ít nhất 80% trái phiếu. Tài sản của VFF được phép đầu tư bao gồm trái phiếu chính phủ hoặc được chính phủ bảo lãnh, tín phiếu kho bạc, trái phiếu doanh nghiệp, công cụ thị trường tiền tệ và các tài sản khác.

 

Minh Hằng thực hiện

infonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...

UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu

Theo Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu của UOB cập nhật ngày 03/05/2024, UOB kỳ vọng VNĐ sẽ...

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98