ĐHĐCĐ 2013 STT: Nhất quyết không bán cổ phần dưới mệnh giá cho đối tác Nhật

22/08/2013 20:03
22-08-2013 20:03:17+07:00

ĐHĐCĐ 2013 STT: Nhất quyết không bán cổ phần dưới mệnh giá cho đối tác Nhật

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 tổ chức ngày 22/08, đa số cổ đông CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (HOSE: STT) nhất quyết không chào bán cổ phần dưới mệnh giá cho đối tác Nhật bản là công ty Skirr Japan.

* STT bị “tố” vi phạm hợp tác thương quyền

* STT: Sự thật thất thoát vốn 20 tỷ đồng?

Không phát hành cổ phần dưới mệnh giá

Cùng với một số vấn đề khác, tranh luận của các cổ đông chính yếu là về việc chào bán cổ phần dưới mệnh giá cho đối tác ngoại đã kéo dài từ sáng đến đầu giờ chiều.

Ông Đỗ Phan Châu – Chủ tịch HĐQT tại ĐHĐCĐ thường niên 2013

Được biết, tại ĐHĐCĐ thường niên năm năm ngoái, công ty có đề cập đến việc chào bán cổ phần cho cổ đông chiến lược Nhật Bản. STT đã làm việc với công ty Skirr Japan và thống nhất giá chào bán là 4,500 đồng/cp. Hai công ty đã ký kết và thực hiện bảo lãnh của ngân hàng về việc mua cổ phiếu này.

Đại diện phía đối tác Nhật Bản – Công ty Skirr Japan cho biết kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của STT. Skirr Japan cũng cam kết đầu tư lâu dài bằng cách đầu tư số tiền tương đương 36 tỷ đồng giúp STT bù đắp vốn và đưa ra cách quản lý tốt. Skirr Japan dự kiến sau 4 năm, vốn của STT sẽ tăng lên 400 tỷ đồng và giá cổ phiếu sẽ từ 27,000-63,000 đồng/cp.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các cổ đông, để được phép phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá, công ty cần có thặng dư vốn cổ phần đủ bù đắp cho phần thiếu hụt này. Trong khi tình trạng kinh doanh của công ty đang gặp nhiều khó khăn, phần lỗ đã chiếm đến ¼ vốn. Thêm vào đó, việc phát hành này là dành cho đối tác Nhật Bản thì phần thiệt thòi sẽ thuộc về cổ đông hiện hữu của công ty.

Sau khi bỏ phiếu, kết quả tỷ lệ đồng ý chào bán cổ phần dưới mệnh giá chỉ có 16%. Đại hội thông qua quyết định không chào bán cổ phần dưới mệnh giá cho Skirr Japan.

Tại đại hội, cổ đông cũng đưa ra giải pháp khác cho nguồn vốn của công ty là cho cổ đông đầu tư vốn bằng xe taxi. Cụ thể, công ty sẽ bán 100 xe hiện có cho các cổ đông và cổ đông để lại xe cho công ty tiếp tục hoạt động. Với số tiền thu được này, công ty sẽ đầu tư mua xe mới, kinh doanh sau vài năm và để cổ đông thu hồi lại xe. Hoặc để đối tác Skirr Japan đầu tư 36 tỷ đồng bằng việc mua xe mới.

Xuống sàn trước khi bị “đuổi”

Dự kiến trong năm 2013, tình hình hoạt động của công ty chưa thể đạt hiệu quả ngay do đang trong giai đoạn cải tổ, sắp xếp lại các ngành nghề kinh doanh. Do đó, STT không thể khắc phục được tình trạng giao dịch bị kiểm soát. Công ty nhận thấy việc tiếp tục niêm yết cổ phiếu trên HOSE không mang lại lợi ích cho đa số cổ đông.

Mặc dù cũng có một số ý kiến cho rằng việc tiếp tục niêm yết sẽ giúp STT minh bạch được thông tin đối với các cổ đông. Nhưng đa phần cổ đông lại cho rằng không nên tiếp tục bám sàn và đã thông qua việc hủy niêm yết.

Giá cổ phiếu STT đang ở mức 3,300 đồng/cp, để tăng lên trên 10,000 đồng là việc rất khó khăn. Thêm vào đó, công ty cũng không thể huy động thêm vốn vì cổ đông không muốn bán dưới mệnh giá. Do đó, STT nên hủy niêm yết tự nguyện trước khi bị bắt buộc do hai năm thua lỗ liên tiếp và bị “đuổi” khỏi sàn là một số ý kiến của cổ đông tại đại hội.

Được biết, đến ngày 08/07/2013, STT vừa tròn 2 năm niêm yết và đủ điều kiện để hủy niêm yết tự nguyện.

Công ty mất đoàn kết nội bộ, đầu tư ngoài dàn trải, các dự án ngừng triển khai

Ông Đỗ Phan Châu – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết hoạt động kinh doanh năm 2012 của STT gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vận chuyển, trong đó có cho thuê xe du lịch và dịch vụ taxi. Bên cạnh đó, các dự án hợp tác với các đối tác đều đang trong giai đoạn ngừng triển khai để xin giấy phép. Tình hình mất đoàn kết trong nội bộ công ty cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

STT lỗ trước thuế hơn 21 tỷ đồng, trong đó, khoản lỗ từ trích dự phòng 11.5 tỷ đồng bao gồm các khoản dự phòng công nợ phải thu trong năm 2012.

Theo ý kiến của Ban kiểm toán, việc sử dụng vốn của công ty chưa phù hợp do dư nợ phải thu rất cao 30.2 tỷ đồng (đã trừ trích lập dự phòng 11.8 tỷ đồng). Tỷ lệ nợ phải thu cao là do tồn tại qua cao năm và khó thu hồi, các đơn vị nợ nằm trong tình trạng pháp lý bất ổn. Đơn vị trong tình trạng nợ khó đòi rất lớn là Công ty An Thiện Nhân và Công ty Vina Đông Dương. Các khoản phải thu khác hơn 20 tỷ đồng, trong đó Công ty Đất Việt (dự án 99C Phổ Quang) chiếm dụng hơn 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty còn đầu tư dàn trải, chưa thấy định hướng chiến lược và mang lại hiệu quả. Theo Ban kiểm soát, công ty nên xem xét thu hồi lại các khoản đầu tư không hiệu quả.

Ông Đỗ Phan Châu cho biết tình hình công nợ của STT không thu được do sai về nguyên tắc. Các khoản công nợ tính đến 31/12/2012, HĐQT, Ban Tổng giám đốc sẽ cùng làm việc với nhân sự cũ để có trách nhiệm thu hồi.

Kế hoạch LNST 2013 đạt 1.92 tỷ đồng

Về kế hoạch hoạt động kinh doanh trong năm 2013, công ty dự kiến đạt 88 tỷ tổng doanh thu và hơn 8 tỷ đồng lãi trực tiếp. Trong đó, kinh doanh taxi đạt 19.3 tỷ doanh thu và gần 3 tỷ tiền lãi. Kết quả từ Công ty TNHH MTV TM-DL SG mang về 38.5 tỷ và 2 tỷ đồng lãi trực tiếp. Lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm 2013 dự kiến 2.4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.92 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức 2%.

Thay thế 2 thành viên HĐQT

HĐQT công ty được bầu thêm hai thành viên thay thế ông Đinh Quang Hiền và ông Nguyễn Hữu Thọ đã từ nhiệm. Hai thành viên mới của HĐQT bao gồm bà Trương Thị Chinh – Kế toán trưởng Công ty TNHH Sắt thép Vinh Đa (cổ đông lớn đại diện 15.2% đề cử) và ông Lê Danh Đạt – Kiểm soát viên Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (cổ đông lớn đại diện 14.5% đề cử).

Như vậy, thành viên HĐQT của STT bao gồm:

  • Ông Đỗ Phan Châu (Chủ tịch)
  • Ông Nguyễn Kim Trung
  • Bà Nguyễn Thị Thanh Phương
  • Bà Trương Thị Chinh
  • Ông Lê Danh Đạt

Minh Hằng

infonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vietbank: Phấn đấu lãi hơn ngàn tỷ, chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/04/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, tăng vốn...

Thiếu tỷ lệ tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của PET bất thành

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HOSE: PET) không thể tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo kế hoạch vào ngày 26/04, do tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tham dự...

ĐHĐCĐ VietABank: Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, thông qua các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh...

Chủ tịch PDR: Hé lộ đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City ở Bình Dương

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Kế hoạch chuyển sàn qua HOSE, duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% trong bao lâu?

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh: Tôi không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98