Nhiều doanh nghiệp khất đại hội cổ đông

11/10/2013 11:05
11-10-2013 11:05:52+07:00

Nhiều doanh nghiệp khất đại hội cổ đông

Công ty cổ phần SPM hứa với Sở giao dịch chứng khoán TP HCM sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2012 chậm nhất vào 30/12, trễ nửa năm so với quy định.

Tới đầu tháng 10 vẫn còn doanh nghiệp chưa tiến hành đại hội để cổ đông duyệt kế hoạch kinh doanh, cổ tức, lương thưởng của Hội đồng quản trị... cho cả năm nay. Trong khi đó, theo điều 97.2 Luật doanh nghiệp có quy định rõ “Đại hội đồng cổ đông phải họp thường niên trong thời hạn bốn tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Theo đề nghị của Hội đồng quản trị, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể gia hạn, nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính”.

Hiện tại, cổ đông Công ty cổ phần Bibica (mã CK: BBC) cũng chỉ biết được khoảng thời gian doanh nghiệp tổ chức đại hội để nghe báo cáo tình hình kinh doanh 2012, phương án cho 2013 là 25/10-3/11, chứ chưa biết ngày cụ thể.

Theo kế hoạch ban đầu, công ty này đại hội ngày 25/4. Tuy nhiên, số lượng cổ đông có mặt chỉ đại diện cho gần 42% cổ phần có quyền biểu quyết, thấp hơn nhiều so với quy định 65% nên đại hội không đủ điều kiện để diễn ra. Nguyên nhân chính do "sự bất đồng trong nội bộ lãnh đạo, cụ thể là Lotte và Bibica nên cổ đông lớn SSI đã không có mặt", theo giải thích của Tổng giám đốc Trương Phú Chiến.

Đã bước sang quý IVI nhưng vẫn còn doanh nghiệp chưa tổ chức đại hội cổ đông

Bibica đã làm đơn xin lùi thời hạn tổ chức đến cuối tháng 6 nhưng tới thời điểm đó cũng không có động thái nào cho thấy đại hội tiến hành. Đầu tháng 8, Sở giao dich chứng khoán TP HCM (HOSE) gửi văn bản tới Bibica nhắc nhở việc chậm tổ chức đại hội cổ đông lần 2.

Cũng vì chuyện đại hội muộn mà Công ty cổ phần SPM (mã CK: SPM) bị nhắc nhở tới 3 lần.

Ngay sau khi nhận được văn bản từ HOSE, công ty dự kiến tổ chức vào tháng 6, nhưng đến ngày 9/7 vẫn chưa thấy thực hiện nên HOSE tiếp tục nhắc nhở. Lần này, công ty hứa tổ chức trong tháng 8. Sang tới tháng 10 không có động tĩnh gì, Sở phải nhắc nhở doanh nghiệp này lần 3.

HOSE cũng lưu ý nếu công ty không tiến hành đại hội cổ đông theo lộ trình đã đưa ra, Sở sẽ xem xét áp dụng hình thức xử lý cao hơn đối với công ty.

Giải trình với HOSE, SPM cho rằng, thời gian qua, hội đồng quản trị và ban điều hành đẩy mạnh các biện pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm. Do cố gắng hoàn thiện mục tiêu chiến lược 2013 nhằm gia tăng quyền lợi cho cổ đông nên công ty chưa thể tổ chức đại hội. Đơn vị này hứa sẽ tổ chức đại hội cổ đông chậm nhất là ngày 30/12/2013.

Công ty cổ phần đường Bình Định (sàn OTC, mã CK: BDS) cũng chỉ mới tổ chức đại hội vào cuối tháng quý III. Tới ngày 29/9, công ty mới báo cáo tình hình hoạt động và kết quả sản xuất năm 2012, kế hoạch sản xuất 2013, trình phân chia cổ tức 2012 cho cổ đông phê duyệt.

Trước đó, hàng loạt công ty hoãn đại hội nhiều lần. Cụ thể, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Lâm Thủy sản Bến Tre (FBT) thay vì tổ chức ngày 26/6 phải dời sang ngày 9/8 vì "công tác chuẩn bị chưa chu đáo". Công ty cổ phần Tổng Công ty xây lắp dầu khí Nghệ An (PVA), Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng (ICG), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại dầu khí -IDICO (PXL)... tổ chức đại hội lần thứ ba mới thành công.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hoàng Hải – Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, có rất nhiều lý do để giải thích cho việc đại hội cổ đông muộn, nhưng vấn đề cốt lõi vẫn là nội bộ doanh nghiệp có vấn đề.

“Ngoài các lý do khách quan mà doanh nghiệp công bố, tôi thấy cũng có một số trường hợp ban lãnh đạo xung khắc nội bộ, sợ họp sớm bị cổ đông truất quyền. Thậm chí có trường hợp xin họp muộn, nhưng trước đó còn rêu rao doanh nghiệp của mình sắp bị thôn tính. Tôi cho rằng nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác đối với những công ty như vậy”, ông Hải cảnh báo.

Nhìn chung, mỗi nhà đầu tư cần tự biết bảo vệ bản thân bằng cách đoàn kết để cùng loại bỏ những nhân vật không có năng lực trong ban quản trị. “Nhà đầu tư cần tinh mắt và lưu ý tất cả những điểm liên quan đến quyền lợi cá nhân. Nếu những quyền lợi này bị xâm phạm, cần đưa ban lãnh đạo của doanh nghiệp đó ra trước pháp luật để kiện hoặc đòi bồi thường”, ông Hải khuyến nghị.

Tuy nhiên, vị tổng thư ký VAFI cũng thừa nhận, tâm lý biết bảo vệ bản thân của nhà đầu tư vẫn chưa thực sự phổ biến. Còn rất nhiều trường hợp nhà đầu tư là tổ chức, ủy thác vốn cho một cá nhân và sau đó gần như phó mặc số tiền này cho đại diện vốn. “Cơ bản nhất vẫn là cổ đông phải đọc, hiểu và chịu khó đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình”, ông Hải nhấn mạnh.

Còn ông Mai Vũ Thảo, Giám đốc quản lý danh mục Công ty chứng khoán Đông Á cũng cho hay, tình trạng tổ chức trễ thường chỉ xảy ra ở những doanh nghiệp có những bất thường trong quản lý điều hành như lục đục nội bộ. Điều này có thể khiến kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp này sẽ đi xuống trong ngắn hạn. Thông thường, doanh nghiệp đại hội muộn nếu không báo cáo Sở kế hoạch đầu tư, Ủy ban chứng khoán, Sở giao dịch có thể bị phạt theo quy định trong Luật doanh nghiệp hoặc các quy định về công bố thông tin.

"Ở nước ngoài, luật pháp nghiêm khắc hơn nên có thể phạt nặng hoặc bị hủy niêm yết nếu chậm công bố thông tin", ông Thảo so sánh.

Hồng Châu - Tường Vi

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98