8 điều cần biết về “con bò 2013” trên TTCK Mỹ

21/11/2013 14:51
21-11-2013 14:51:07+07:00

8 điều cần biết về “con bò 2013” trên TTCK Mỹ

Chứng khoán Mỹ liên tục xác lập các mức cao kỷ lục mới trong năm nay và đang ở giữa một thị trường giá lên mà chưa có dấu hiệu suy yếu.

* Biên bản họp: Fed có thể rút QE3 trong các tháng tới

* Ben Bernanke: Fed sẽ duy trì lãi suất siêu thấp rất lâu sau khi QE kết thúc

 

Vo ngày thứ Hai (18/11) vừa qua, chỉ số Dow Jones lần đầu vượt ngưỡng 16,000 điểm. Không chịu thua kém, S&P 500 cũng tích tắc vọt lên mức cao chưa từng thấy 1,800 điểm.

Các con số tròn trịa này có ý nghĩa rất lớn về mặt tâm lý nhưng không thể nói lên tất cả.

Với đà tăng điểm đều đặn từ đầu năm đến nay trên TTCK Mỹ, hiện Dow Jones đã nhảy vọt hơn 22% trong năm 2013 và S&P 500 cũng tiến hơn 26%.

Sau đây là 8 sự thật đáng chú ý về “con bò năm 2013” trên TTCK Mỹ theo thống kê của CNN Money.

1. Một trong những cổ phiếu có mức tăng trưởng ấn tượng nhất thuộc về một tập đoàn bán lẻ

Sự trở lại của Best Buy và Netflix đã góp phần đẩy S&P 500 tăng mạnh trong năm nay.

Cả Best Buy và Netflix đều đã nhảy vọt khoảng 270% trong năm 2013. Theo đó, cổ phiếu Best Buy đã phục hồi trở lại sau đà giảm sâu trong năm 2012 nhờ kỳ vọng vào sự cải thiện của doanh số bán lẻ trực tuyến. Cổ phiếu Netflix cũng tiến sát đỉnh cao mọi thời đại nhờ số lượng thuê bao gia tăng và cuộc đổ xô đi tìm nội dung gốc. Được biết, công ty video trực tuyến này đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2011 sau khi nâng giá sản phẩm.

2. Thế nhưng, cổ phiếu của một tập đoàn bán lẻ khác lại sụt giảm mạnh nhất thị trường.

Trong khi Best Buy tăng mạnh gần 300% thì J.C. Penney lại lao dốc hơn 50% trong năm nay dù gần đây cổ phiếu của nhà bán lẻ này đã phục hồi trở lại nhờ lực mua từ các quỹ đầu cơ.

Dù vậy, J.C. Penney vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Doanh số năm nay tiếp tục sụt giảm và thua lỗ ngày một tăng cao. Điều này đã từng khiến Giám đốc điều hành Ron Johnson bị lật đổ trong tháng 4.

Nếu muốn trở thành Best Buy của năm 2014, J.C. Penney sẽ phải bắt tay xây dựng một số động lực tích cực vào ngày thứ Sáu Đen (Black Friday) và suốt mùa mua sắm lễ hội.

3. Giá của rất nhiều cổ phiếu đã tăng chóng mặt

Không phải cổ phiếu nào đạt được đà bứt phá ngoạn mục trong năm nay cũng đều là cổ phiếu bị đầu cơ quá đà.

Cổ phiếu của hai chuỗi cửa hàng thuốc CVS và Walgreen đều đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn so với thị trường và sắp chạm các đỉnh cao mọi thời đại.

Thêm vào đó, cổ phiếu của hai chuỗi cửa hàng tạp hóa Safeway và Kroger cũng đạt được đà tăng trưởng ấn tượng như hai thành viên blue chip của Dow Jones là Boeing và Nike.

Trên thực tế, 86 doanh nghiệp S&P 500 đã tăng ít nhất 50% trong năm 2013.

4. Quỹ tương hỗ có vốn hóa lớn nhất là RidgeWorth Aggressive Growth Stock Fund

Theo Morningstar, RidgeWorth Aggressive Growth Stock Fund đã tăng hơn 55% trong năm 2013 và trở thành quỹ tương hỗ tốt nhất đang đầu tư vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Một số cổ phiếu nổi bật trong danh mục nắm giữ của các quỹ cũng đã chứng kiến đà tăng vọt trong năm nay như Tesla, Amazon, Facebook, Priceline, Netflix và Google.

5. Giá cổ phiếu không rẻ nhưng cũng không quá đắt

Dù ghi nhận đà bứt phá mạnh trong năm nay nhưng dường như thị trường chứng khoán vẫn chưa bị định giá quá cao.

Theo số liệu của FactSet, hiện S&P 500 đang giao dịch với hệ số P/E 15 lần dựa trên lợi nhuận ước tính của năm tới. Như vậy, định giá thị trường chứng khoán chỉ nhỉnh hơn so mức bình quân 10 năm là 14 lần.

Một chỉ báo khác cho thấy giá cổ phiếu chưa đến mức quá đắt. S&P 500 đang giao dịch với P/E là 16 lần dựa trên lợi nhuận năm ngoái, nhích hơn so mức bình quân dài hạn là gần 15 lần.

6. Nhà đầu tư cá nhân đang đổ xô mua vào cổ phiếu

Khi thị trường xác lập các đỉnh cao mới, nhà đầu tư đã đổ tiền vào các quỹ cổ phiếu với tốc độ chóng mặt.

Theo số liệu của Viện Doanh nghiệp Đầu tư (ICI), từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư đã rót hơn 140 tỷ USD vào các quỹ tương hỗ cổ phiếu, trái với mức rút ròng 153 tỷ USD trong năm 2012.

Trong khi đó, theo TrimTabs – tổ chức theo dõi dòng vốn vào các quỹ ETF và các quỹ tương hỗ, cổ phiếu sắp có năm hút ròng nhiều nhất kể từ khi bong bóng công nghệ nổ tung vào năm 2000.

7. Các nhà đầu tư rất tham lam

Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNN Money (CNNMoney's Fear & Greed Index) – chỉ số theo dõi 7 chỉ báo tâm lý thị trường – đã tiến sâu vào phạm vi Tham lam (Greed) trong các tuần gần đây và có lúc đã rơi vào vùng Cực kỳ Tham Lam (Extreme Greed).

Còn nhớ cách đây chưa đầy 2 tháng, nhà đầu tư đã rất căng thẳng về nguy cơ đóng cửa và vỡ nợ của Chính phủ Mỹ. Vào đầu tháng 10, Fear & Greed Index từng phát đi tín hiệu Cực kỳ Sợ hãi (Extreme Fear).

8. “Bò” đã gần 5 tuổi

Lùi lại xa hơn, đà tăng trong năm nay chỉ là giai đoạn mới nhất của một thị trường con bò bắt đầu hình thành cách đây gần 5 năm. Hiện S&P 500 đã tăng 170% so với mức thấp 666 điểm xác lập ngày 09/03/2009.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Công Lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp và báo cáo lao động quan trọng sẽ công bố vào cuối...

Dow Jones tăng điểm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hầu như loại trừ động thái tiếp theo của ngân hàng...

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98