Ngân hàng vẫn tranh giành kho cà phê Trường Ngân

24/12/2013 13:33
24-12-2013 13:33:04+07:00

Ngân hàng vẫn tranh giành kho cà phê Trường Ngân

Cuộc họp ngày 23/12 do Ngân hàng Quân đội (MBB) khởi xướng vẫn không phân định được ai có quyền quản lý kho hàng mà Trường Ngân đã thế chấp cùng lúc cho 7 nhà băng khác nhau.

* Phát hiện dấu hiệu gian dối trong vụ kho cà phê cầm cố 7 ngân hàng

* Chuyển tranh chấp MaritimeBank và Trường Ngân sang công an

* 800 tấn rác trong kho cà phê đại gia thế chấp ngân hàng

Đại diện Công ty Trường Ngân, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, đại diện cơ quan điều tra cùng tham gia với các ngân hàng (riêng Ngân hàng Phương Đông - OCB không tham dự). Phía Ngân hàng Quân Đội đưa ra các tài liệu chứng minh lô hàng 615 tấn cà phê Trường Ngân thế chấp cho MB không trùng lắp với lô hàng thế chấp cho các ngân hàng khác. Điều này cũng được đại diện Công ty Trường Ngân xác nhận tại cuộc họp.

Việc tranh giành quyền kiểm soát kho cà phê Trường Ngân chưa ngã ngũ.

Ngoại trừ Agribank cho biết lô hàng 615 tấn mà Trường Ngân thế chấp cho MB không trùng, còn lại 4 nhà băng gồm Vietinbank, MaritimeBank (MSB) , VIBankTechcombank đều khẳng định lô hàng đó trùng hoặc có sự xáo trộn hàng. Hiện toà án quận 4 đã có công văn chuyển hồ sơ tranh chấp hàng hoá giữa Trường Ngân với các ngân hàng qua cơ quan điều tra khởi tố vì có dấu hiệu vi phạm hình sự. Do đó, cả 4 nhà băng này đều đề nghị trong quá trình chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ, các bên liên quan phải giữ nguyên hiện trạng kho hàng, tránh làm sai lệch hồ sơ, tẩu tán chứng cứ...

Đại diện một ngân hàng liên quan chia sẻ thêm đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra của Bộ Công an để điều tra, trong trường hợp Cục điều tra hình sự thuộc Bộ Quốc phòng có đủ thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật và có yêu cầu bằng văn bản thì nhà băng ông sẵn sàng hợp tác theo đúng quy định của pháp luật.

Trước sự căng thẳng giữa các bên, đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đề nghị các bên bình tĩnh thoả thuận với nhau và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Cuộc họp kết thúc không có nội dung nào được thông qua, nhưng vị quan chức này cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các đơn vị tham gia buổi họp và báo cáo ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM xin ý kiến chỉ đạo.

Vụ tranh chấp tại kho hàng của Công ty Trường Ngân liên quan tới 7 nhà băng là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Công Thương (Vietinbank), Phương Đông (OCB), Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Hàng Hải (MaritimeBank), Quân Đội (MBB), Quốc Tế (VIBank).

Sự việc căng thẳng khi cơ quan thi hành án xác định 3.360 tấn cà phê Trường Ngân (thực chất chỉ 1.500 tấn và phân nửa là rác) đã được thế chấp tại OCB, khiến các đơn vị còn lại đều không đồng tình và lại dẫn đến va chạm giữa các bên. Thậm chí, trước cửa kho hàng của Trường Ngân, một số cán bộ nhân viên ngân hàng còn suýt ẩu đả lẫn nhau để tranh giành tài sản thế chấp.

Lệ Chi

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98