2 rào cản ảnh hưởng đến tiến độ cổ phần hóa DNNN

23/02/2014 16:14
23-02-2014 16:14:57+07:00

2 rào cản ảnh hưởng đến tiến độ cổ phần hóa DNNN

Chia sẻ với báo giới bên lề Hội nghị phát triển thị trường chứng khoán năm 2014 (diễn ra ngày 21-2-2014), Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng cho rằng, hiện nay trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có nội dung liên quan đến chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng lại đang gặp một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Chủ tịch Vũ Bằng phát biểu tại Hội nghị phát triển thị trường chứng khoán năm 2014.

Ông Vũ Bằng đã chỉ ra 2 vấn đề đó là chào giá dưới mệnh giá và quy định DN lỗ thì không được chào bán chứng khoán ra công chúng trong Luật Chứng khoán.

“Để tháo gỡ cho DN và thúc đẩy chủ trương cổ phần hóa của Chính phủ, UBCKNN sẵn sàng phối hợp với các cơ quan có liên quan để ban hành các chính sách phù hợp với thực tế cổ phần hóa tại Việt Nam, đồng thời không bị bó trong các quy định của Luật Chứng khoán”- ông Vũ Bằng nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Bằng, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN 2014 – 2015 do Chính phủ tổ chức cách đây mấy ngày đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy cổ phần hóa các DNNN. Theo đó, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại DN giai đoạn 2013 - 2015 theo hướng cho phép DNNN thoái vốn dưới mệnh giá sau khi đã bù trừ dự phòng tổn thất khoản đầu tư tài chính… Điều này sẽ tác động lớn đến thị trường chứng khoán (TTCK) thông qua việc tạo nguồn hàng hóa chất lượng cao cho thị trường. Ngoài ra, DN sau khi được cổ phần hóa sẽ tạo nên diện mạo mới về phương thức quản lý, tiềm lực tài chính… sẽ có tác động gián tiếp tới TTCK.

Thời gian qua, với chức năng và nhiệm vụ của mình, UBCKNN đã tích cực triển khai chủ trương cổ phần hóa DNNN trên TTCK thông qua việc phối hợp với các sở giao dịch thực hiện việc đấu giá cổ phiếu DN ra thị trường. Trong thời gian tới, UBCKNN phối hợp với Cục Tài chính DN- Bộ Tài chính sẵn sàng lên kế hoạch theo chương trình cổ phần hóa của Chính phủ để thực hiện đấu giá DN trên sàn chứng khoán.

Mặt khác, UBCKNN sẽ quản lý chặt các thủ tục liên quan đến cổ phần hóa, thủ tục liên quan đến lưu ký, niêm yết sau cổ phần hóa và các hoạt động trên TTCK.

Một trong những động thái của UBCKNN được đưa ra tại Hội nghị phát triển thị trường chứng khoán năm 2014 đó là giải pháp nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm trên TTCK. Theo đó, cần thúc đẩy cổ phần hóa các DNNN, đặc biệt chú trọng công tác gắn cổ phần hóa với niêm yết, hoặc đăng ký giao dịch trên hệ thống Upcom. UBCKNN sẽ giám sát và xử lý các tổ chức chào bán ra công chúng sau 1 năm không đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán có tổ chức. Ngoài ra, UBCKNN đề xuất cơ chế phối hợp với ngân hàng Nhà nước trong việc gắn tái cấu trúc các tổ chức tín dụng, cổ phần hóa các ngân hàng thương mại mà Nhà nước nắm quyền chi phối với niêm yết, đăng ký giao dịch.

“Với việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các DN Việt Nam, đặc biệt đối với các lĩnh vực ngành nghề mà Nhà nước không cần nắm cổ phần chi phối và các chính sách hỗ trợ TTCK trong năm 2014 của Chính phủ, Bộ Tài chính, chắc chắn sẽ tác động đến lớn đến tiến độ cổ phần hóa DNNN”- ông Vũ Bằng khẳng định.

Thu Hằng

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FPT bứt phá dẫn dắt VN-Index đi lên trước kỳ nghỉ lễ

Hai chỉ số có tuần giao dịch 22-26/04/2024 hồi phục mạnh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. VN-Index tăng 2.95% so với cuối tuần giao dịch trước, lên mức 1,209.52 điểm...

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98